26 มี.ค. 2023 เวลา 19:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ

IMF เตือนความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางการเงินได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น

IMF ส่งสัญญานเตือนถึงความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางการเงินได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายระมัดระวัง โดยปีนี้จะเป็นปีที่ท้าทายอีกปี อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สงครามยูเครน และการขึ้นดอกเบี้ย
IMF เปิดเผยในการประชุมไชนา ดีเวลลอปเมนต์ ฟอรัม ว่า แม้ปี 2567 จะมีแนวโน้มดีขึ้น แต่เศรษฐกิจโลกก็น่าจะโตไม่ถึง 3.8% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยของปีที่ผ่าน ๆ มา ขณะที่ภาพรวมก็ยังมีแนวโน้มอ่อนแอ
เหล่าผู้กำหนดนโยบายในประเทศพัฒนาแล้วได้ตอบรับกับความเสี่ยงต่อความไม่มั่นคงทางการเงินได้อย่างเด็ดขาดหลังธนาคารบางแห่งล้มละลาย ซึ่งผ่อนคลายความเครียดของตลาดได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังจำเป็นต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง
วิกฤตแบงก์ล้มพ่นพิษ ฉุดยอดเงินฝากธนาคารสหรัฐลดฮวบหนักสุดในรอบ 1 ปี
ยอดเงินฝากของธนาคารสหรัฐลดลงมากที่สุดในรอบเกือบ 1 ปีในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่วิกฤตของธนาคารหลายแห่งทำให้ตลาดการเงินปั่นป่วนทั่วโลก โดยยอดเงินฝากที่ลดลงส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการร่วงลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ของยอดเงินฝากในธนาคารขนาดเล็ก
ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เปิดเผยข้อมูลในวันศุกร์ (24 มี.ค.) บ่งชี้ว่า เงินฝากธนาคารในสหรัฐ ลดลง 9.84 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 17.5 ล้านล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 มี.ค. โดยยอดเงินฝากที่ธนาคารขนาดเล็กนั้นร่วงลง 1.20 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดฝากของธนาคารขนาดใหญ่ที่สุด 25 แห่งเพิ่มขึ้นเกือบ 6.7 หมื่นล้านดอลลาร์
ส่วนการปล่อยกู้โดยรวมของธนาคารสหรัฐ เพิ่มขึ้น 6.34 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 12.2 ล้านล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 มี.ค.
ทั้งนี้ ธนาคารในประเทศรายใหญ่ที่สุด 25 แห่งปล่อยกู้เป็นสัดส่วนราว 3 ใน 5 ขณะที่ธนาคารขนาดเล็กเป็นผู้ปล่อยกู้รายใหญ่ให้กับบางภาคธุรกิจที่สำคัญ อาทิ ภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์-IQ
โฆษณา