27 มี.ค. 2023 เวลา 02:24 • ท่องเที่ยว
ชุมชนขนมแปลก ริมคลองหนองบัว

ชุมชนขนมแปลกหนองบัว จ.จันทบุรี

ชุมชนโบราณหนองบัว เป็นชุมชมริมคลองเก่าแก่ของจังหวัดจันทบุรี ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวจีน ที่อพยพมาจากเกาะไหหลำ ซึ่งเป็นที่เล่าขานกันมาว่า ชาวจีนส่วนหนึ่ง นั่งเรือสำเภามาจากเมืองจีนมาลงที่ท่าแฉลบ และต่อเรือเล็กมาเพื่อจับจองพื้นที่และตั้งรกรากกันที่นี่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
1
ชุมชนนี้บ้านเรือนจะเป็นบ้านไม้แบบโบราณ และมีหลายหลังที่มีอายุกว่า 100 ปี ลักษณะของบ้านจะเป็นบ้านทรงสูงมีลายฉลุสวยงาม
ชุมชนโบราณหนองบัว เป็นชุมชนที่เด่นในเรื่องขนมแปลก ขนมโบราณที่หาทานได้ยาก และสินค้าของชุมชน
ขนมโบราณอย่างแรกที่ไม่เหมือนใคร และหาได้จากที่ชุมชนที่นี่ที่เดียว คือ "ขนมควยลิง" ที่มีคุณยายมะลิ เคลือบแก้ว และลูกหลานนั่งทำกันอยู่หน้าบ้าน ให้ดูกันแบบสดๆ
ขนมควยลิง ยายได้รับมรดกมาจากครอบครัว ส่วนผสมจะมีข้าวเหนียวดำ ข้าวเหนียวขาว มะพร้าวห้าว เกลือ น้ำตาล และงา วีธีทำก็คือนำข้าวเหนียวดำและข้าวเหนียวมาโม่เป็นแป้งผสมน้ำก็จะได้สีออกม่วงอย่างที่เห็น ปั้นเป็นแท่งเล็กๆ ขนาดเท่านิ้วก้อยใส่ลงไปต้มในน้ำเดือด เมื่อแป้งสุกจะลอยขึ้นมาตักมาคลุกกับมะพร้าว งาและน้ำตาล
ที่มาของชื่อขนม คือ เวลาทำขนมที่บ้าน ก็จะมีลิงมานั่งยองๆดูเวลาทำขนม จนเห็นอวัยวะเพศลิง
ขนมอีกอย่างที่โดดเด่นในตลาดนี้ คือ "น้ำเยี่ยววัว" ที่ทำมาจากการคั้นน้ำอ้อย ซึ่งเดิม ต.หนองบัว มีโรงงานทำน้ำตาลอ้อย โดยเอาน้ำอ้อยมาเคี่ยวในกระทะ ทำให้สีเข้มและขุ่นขึ้น คนเฒ่าคนแก่ก็เปรียบกับสีน้ำอ้อยต้มเหมือน "น้ำเยี่ยววัว" จนเรียกติดปากกันมาจนถึงปัจจุบัน
นอกเหนือขนมโบราณต่างๆแล้ว ก็ยังมีขนม อาหารแปลกๆ อีกมากมาย
อีกทั้งบริเวณตลาดยังมีการสอดแทรกศิลปะในชุมชน ให้ทันสมัยด้วย
วิถีชีวิตโบราณ ชุมชนเก่าแก่ของจันทบุรี สวยงามและคงคุณค่าทางวัฒนธรรม มีอาหารอร่อยๆ และแปลกตา แปลกหูมากมาย ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก็สอบถามได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานระยอง โทร.0 3865 5420-1
** ถ้าชอบการท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม แค้มปิ้ง มาเจอเราได้ที่
โฆษณา