27 มี.ค. 2023 เวลา 02:55 • ประวัติศาสตร์

หากเอ่ยถึงดาบที่ได้ชื่อว่าดีที่สุด เชื่อว่าหลายคนจะต้องพูดถึง “ดาบซามูไร” เป็น

อันดับแรกๆ แน่นอน แต่รู้มั้ยว่าดาบชนิด
นี้ที่ไม่ได้คุ้นหูใครหลายคนเท่าใดนัก คือดาบยอดนิยมที่กลายเป็นต้นแบบไปทั่วโลก ยิ่งกว่าดาบซามูไรเสียอีก
ย้อนกลับไปในสมัยอาวุธปืนยังไม่ถูกคิดค้น ดาบคืออาวุธที่ร้ายกาจที่สุด ซึ่ง “ดาบโค้ง” คือรูปแบบที่ถูกใช้งานมากที่สุด มันเป็นหนึ่งในรูปทรงดาบที่ไม่สามารถระบุที่มาได้ชัดเจน
รู้เพียงแต่มันถูกคิดค้นโดยชาวมุสลิม ครั้งทำสงครามระหว่างทหารชาวมุสลิมกับชาวเปอร์เซีย ชาวมุสลิมเป็นฝ่ายมีชัยด้วยอาวุธที่อันตรายกว่าจนขยายอำนาจไปอย่างเกรียงไกร
ต่อมาชาวเปอร์เซียจึงนำแนวคิดดาบโค้งงอนี้มาใช้กับดาบตัวเองบ้าง โดยใช้ชื่อว่า “Shamshir” ชาวเปอร์เซียสร้างดาบรูปทรงยาวคล้ายกระบี่ที่โค้งงอส่วนกลางไปจนถึงปลายดาบ และนำมาใช้ทำสงครามช่วงที่จักรวรรดิเปอร์เซียเรืองอำนาจ และแผ่ขยายอำนาจไปยังดินแดนอื่นๆ
กล่าวกันว่า “แม้ชาวอาหรับจะเป็นผู้สร้างแต่ชาวเปอร์เซียคือผู้ที่ทำให้ดาบชนิดนี้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก”
ต่อมาอาวุธชนิดนี้ก็ได้แพร่หลายไปทั่วเอเชีย ชาวมองโกลมีอาวุธเป็นดาบลักษณะโค้งงอเช่นเดียวกับดาบ Shamshir ซึ่งเป็นอาวุธหลักในการทำสงครามขยายดินแดนรุกรานรัสเซีย
ซึ่งเมื่อรัสเซียเห็นดาบทรงนี้ก็ถูกใจก่อนนำไปสร้างขึ้นเองบ้าง และรูปทรงของดาบก็เริ่มเป็นที่นิยมในฮังการี และโปแลนด์ จนกระทั่งในช่วงศตวรรที่ 18 ดาบทรงโค้งนี้ก็ได้กลายมาเป็นอาวุธประจำกายทหารม้าในยุโรปเรื่อยมา
มันจึงจัดเป็นดาบที่โด่งดังที่สุดในอดีตและเป็นที่นิยมอย่างมากในการรบ ดาบ “Shamshir” จึงเป็นอาวุธที่ถูกใช้งานมากที่สุดในโลก มากกว่าดาบชื่อดังอย่างซามูไรที่เรารู้จักกันซะอีก!
โฆษณา