29 มี.ค. 2023 เวลา 12:19 • ไลฟ์สไตล์

5 เหตุผลของคนพูดน้อย

1. ชอบฟังมากกว่า
ลองจินตนาการดูว่าถ้าในกลุ่มคนสัก 4-5 มีแต่คนชอบพูดทั้งหมด ไม่มีคนชอบฟังเลย มันจะเป็นยังไง หลายคนเป็นคนที่พูดไม่เก่งก็จริง แต่เค้าอาจจะเป็นผู้ฟังที่เก่งมากๆ ก็ได้
แอดมีเพื่อนคนนึงที่เค้าพูดไม่ค่อยเก่ง เเตรักหมดใจ ล้อเล่น ๆ คือเวลานั่งเม้ามอยกันในกลุ่ม เค้าจะพูดน้อยที่สุด เพื่อนคนอื่นก็รู้ว่าเค้าเป็นยังไง🙂
แต่พอถามว่าเธอคิดยังไง เค้าก็สามารถแสดงความคิดเห็นได้ นั่นแสดงให้เห็นว่า เค้าแอบฟังเธออยู่นะจ๊ะ 55555 เค้ารับบทเป้นคนฟังไงคะซิส
2. รู้ตัวเองว่าพูดไม่เก่ง ถ้าพูดขึ้นมาอาจจะไปกระทบคนอื่นได้
คนที่พูดไม่เก่ง บางครั้งอาจจะรู้สึกว่าเวลาจะพูดอะไรก็ตาม อาจจะทำให้คนฟังรู้สึกไม่ดีหรือเปล่า จะต้องเรียบเรียงคำพูดคำจาให้มันดี ไม่งั้นคนฟังอาจเเสลงหูได้
3. เก็บพลังงาน
บางคนไม่ชอบพูดมากเพราะรู้สึกว่ามันเหนื่อย นี่ไม่ได้จะพาดพิงใครทั้งสิ้นค่ะ แต่สำหรับคนพูดน้อยและหลายคนที่แอดเคยสัมผัสมา ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า มันรู้สึกเสียพลังงาน
แค่พูดตอนทำงาน ก็เหนื่อยมากพออยู่แล้ว เวลาอยุู่กับตัวเอง อยู่กับเพื่อนหรือคนสนิท ก็จะค่อนข้างเงียบ ไม่พูดมาก แต่ฟังเก่ง จะพูดก็ต่อเมื่อมีคนถามเท่านั้น
4. เก็บข้อมูลไว้พูดเวลาจำเป็นเท่านั้น
ไม่ค่อยพูดหรือพูดน้อย ไม่ใช่ว่าจะไม่รู้เรื่อง ไม่ทันข่าวสารนะคะ รู้เเต่เเค่ไม่จำเป็นต้องป่าวประกาศออกมาว่าฉันรู้ ถ้าใครถามก็บอกได้ เเต่ก็มีบางคนที่ไม่รู้ ก็เลย ไม่พูด ซึ่งนั่นก็ดีอีกอย่าง เพราะถ้าพูดออกมาทั้งที่ไม่รู้ไม่เป็นความจริง ก็ไม่สร้างประโยชน์กับใครเลย เงียบไว้ดีกว่า
5. อ่านใจคนออก
การอ่านใจคนออกในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าคุณมีพลังเหนือธรรมชาตินะคะ แต่หมายถึงคุณมีประสบการณ์มากระดับนึงที่จะสามารถสแกนคนได้
สามารถแยกเยอะได้ว่าคนนี้ควรพูดด้วยประมาณไหน คนนี้ควรฟังมากกว่า หรือบางครั้งการที่บางคนมาพูดเรื่องอคติของคนอื่นกับเรา แต่เราพอจะดูออกว่าเค้าเป็นยังไง
การตอบโต้หรือตอกกลับแรงๆ ไม่ใช่วิถีคนพูดน้อย เพราะมันเปลืองพลังงาน 555555 เงียบไว้ดีกว่า เข้าสู่โหมดฟังให้เก่งเหมือนข้อ 1 ซะ
6. ต้องการพิจารณานานๆ ว่าสิ่งที่พูดมีประโยชน์หรือเปล่า
ข้อนี้อาจจะดูลึกซึ้งสักนิด และดูว่าคนที่ทำข้อนี้ได้จะมีวุฒิภาวะค่อนข้างสูง บางครั้งการที่คนสนิทหรือใครก็ตามมาพูดกับเรา แน่นอนว่าเค้าอาจจะใส่ความรู้สึกส่วนหนึ่งไปด้วยอยู่แล้ว
โฆษณา