27 เม.ย. 2023 เวลา 13:37 • ท่องเที่ยว
บ้านจ่าโบ่

หมู่บ้านบ้านจ่าโบ่ แม่ฮ่องสอน

หมู่บ้านเล็กๆเรียงรายตามเทือกเขาหินปูน ของชาวเขาเผ่าล่าหู่หรือมูเซอดั้งเดิม หมู่บ้านที่หลอกล่อเย้ายวนใจนักเดินทาง ให้พิชิตกว่าพันโค้งเพื่อมาสัมผัสที่นี่ ชุมชนบ้านจ่าโบ่ ตั้งอยู่ในอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่นี่นอกจากจะมีธรรมชาติที่สวยงาม ทั้งวิวภูเขาที่สลับซับซ้อน และในช่วงฤดูฝนปนอากาศหนาวๆ ยิ่งจะมีหมอกไปทั่วตามรายเขา ทำให้หมู่บ้านนี้มีอีกชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "หมู่บ้านในม่านหมอก"
บรรยากาศหมู่บ้านจ่าโบ่
หมู่บ้านแห่งนี้มีภูมิทัศน์เป็นเทือกเขาหินปูน ตั้งอยู่ระหว่างทั้งสองฝั่งถนนขนาบไปด้วยบ้านเรือนไม้แบบชาวเขาดั้งเดิม และรายรอบไปด้วยร้านกาแฟ ร้านอาหารและที่พัก
Dekdoi coffee jabo
ที่นี่ Dekdoi coffee jabo ร้านกาแฟเล็กๆกับวิวทิวทัศที่เงียบสงบ ทว่าในช่วงเวลาที่ผู้คนไม่พรุกพร่านมากนัก กลิ่นหอมกาแฟนั้นก็ดึงดูดผู้ผ่านทางมาแบบผมให้พักห้อยขา จิบมอคค่าร้อนและหย่อนตัวนั่งพักเหนื่อยชมวิวทิวเขาที่เขียวชอุ่มอยู่ตรงหน้าแบบช้าๆ
ร้าน Dekdoi coffee jabo
ราคาเริ่มต้นที่ 50-75บ.-
กาแฟร้อน 50.- เมนูเย็น 70
ชาร้อน 40.- เมนูเย็น 70
เปิด 06:00-16:00 น.
ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา บ้านจ่าโบ่
"ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาบ้านจ่าโบ่ หนึ่งในร้านที่หลายๆคนรู้จัก กับคำที่ว่าก๋วยเตี๋ยวหลักสิบกับวิวหลักล้าน นอกจากจะมีก๋วยเตี๋ยวแสนอร่อยในราคาหลักสิบแล้ว ยังมีกาแฟให้ได้ทานแล้วมองไปรอบๆ จะเห็นได้ว่าที่นี่ตั้งอยู่ในมุมที่เหมาะเจาะ เห็นวิวภูเขาที่สวยงามสลับซับซ้อน และในเวลาเช้านั้นร้านนี้เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มารอชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้น แต่ในวันที่ฟ้าครึ้มแบบนี้การซดน้ำซุปร้อนๆนั้นเป็นอะไรที่ฟินที่สุดแล้วแหละ
ก๋วยเตี๋ยวห้อยขาบ้านจ่าโบ่
ราคาชามละ 35-40 บาท
ร้านเปิด 7.00-16.00น. หยุดทุกวันอังคาร
อาซาป่า โฮมสเตย์
ผ่านตัวหมู่บ้านจ่าโบ่เข้าไปประมาณ 7 ก.ม.สู่หมู่บ้านไม้ฮุง ที่พักโฮมสเตย์คืนนี้ของผมเป็นโดมสามเหลี่ยมทำจากไม้ไผ่เข้ากับบรรยากาศวิวหมอกกลางธรรมชาติที่อยู่เบื้องหน้า และมีเพียง 3 หลังเท่านั้น มีไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์
ที่ติดใจคงเป็นเจ้าที่พักที่ดูแลอย่างเป็นกันเองมากๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารเมืองๆ หรือจะเป็นหมูกระทะเมนูที่ขาดไม่ได้สำหรับอากาศหนาว ขอเพียงแค่บอกว่าอยากกินอะไรพี่เจ้าของก็เข้าครัวแสดงฝีมือให้ทันที ทำอาหารไปด้วย พูดคุย แนะนำสถานที่ต่างๆ กันไปด้วย เป็นความรู้สึกอบอุ่นเหมือนมาเที่ยวบ้านญาติเลย
โฮมสเตย์ราคา 700-800 บาทต่อหลัง
ติดต่อ 064 347 3744 (เปิด-ปิดตามฤดูกาล)
มื้อเย็นที่อาซาป่า โฮมสเตย์
มื้ออาหารจากที่พัก มีเซทพื้นบ้าน และเซทหมูกระทะ อยากจะบอกว่าพี่เจ้าของที่พักทำอาหารอร่อยมาก และหมูกระทะฟินๆท่ามกลางอากาศหนาวๆ เป็นความรู้สึกที่คุ้มเกินราคา
วิวยามเช้าที่หมู่บ้านจ่าโบ่
ในช่วงเวลาเช้า เป็นอีกช่วงเวลาที่สวยงาม ได้เห็นทะเลหมอกแบบใกล้มาก รวมทั้งแสงอาทิตย์ที่สาดส่องลงมาผ่านหลังเขา ในทิวทัศที่เป็นแอ่งกระทะคุ้มแล้วกับการเดินทางผ่านโค้งมาพันโค้ง เพื่อมาพักผ่อนและได้เห็นวิวแบบนี้
จุดชมวิวกิกอคอบ้านห้วยเฮี๊ยะ
จุดชมวิวแห่งนี้อยู่ห่างจากบ้านจ่าโบ่ไปประมาณ 11 กิโลเมตร ผมแวะสั่งกาแฟนั่งพักตรงแข่ไม้ไผ่อากาศเย็นสบายกำลังดี ไม่น่าเชื่อว่าทริปนี้ของผมจะได้เห็นวิวข้างหน้าที่เงียบสงบฮีลใจได้ขนาดนี้ ทิวเขาที่สลับซับซ้อนด้านล่างมีหมู่บ้านเล็กๆ เจ้าของร้านกาแฟบอกว่า ที่นี่นั้นมีจุดกางเต็นท์และโฮมสเตย์หลังเล็กๆให้บริการด้วย ความเงียบสงบเรียบง่ายทำให้หลงรักที่นี่ ครั้งหน้าถ้าโอกาสมาแม่ฮ่องสอนอีก ผมจะกลับมาพักที่นี่แน่นอน
จุดชมวิวกิกอคอบ้านห้วยเฮี๊ยะ
เปิด 07:00-16:00 น.
โฆษณา