28 มี.ค. 2023 เวลา 01:30 • กีฬา

ประสบการณ์ฟุตบอลที่เป็นมากกว่าแค่เกมการแข่งขัน

Welcome to Wrexham เป็นสารคดีเกี่ยวกับทีมฟุตบอล Wrexham ซึ่งเป็นทีมที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่และแนบแน่นกับผู้คนในชุมชนอย่างมากในประเทศ เวลส์ และนั้นฟังดูว่าน่าจะเป็นจุดสำคัญที่สุดของสารคดีนี้หรือเปล่า? แน่นอน!ว่ามันมีมากกว่านั้นอีก การที่ทีมมีประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดและแฟนบอลที่ยอดเยี่ยมแต่สถานการณ์ในปัจุบันนั้นดูไม่ดีเอาเสียเลย ซึ่งเหตุผลเกิดจากปัจจัยต่างๆมากมายทั้งการบริหาร โครงสร้างขององค์กรที่มีปัญหาอยู่แล้ว
สถานการณ์โลกระบาดก็เข้ามาทำพิษกับพวกเขาอย่างเลี่ยงไม่ได้ จากเดิมทีที่มีปัญหาอยู่แล้ว พอสถานการณ์โรคระบาดเข้ามานั้นพาให้ทุกๆอย่างแย่ลงไปอีกและก่อให้เกิดปัญหาต่างๆมากมายที่ยากจะรับมือได้ ทั้งการประท้วงสิทธิ์ต่างๆของแฟนบอล การบริหารที่เน้นผลลัพธ์ทางธุรกิจมากกว่าผลการแข่งขัน และการเสริมสร้างทีมที่ดูจะไม่เป็นรูปเป็นร่างมากนักสำหรับแฟนบอล
แต่ทุกๆสิ่งที่ผ่านมานั้นจะถูกปรับปรุงและเริ่มนับหนึ่งกันใหม่อีกครั้งหลังจากการเข้ามาเทคโอเวอร์ของ ไรอัน เรย์โนลด์ส และ ร็อบ แม็กเอลเฮนนีย์ ซึ่งน่าใจเป็นอย่างมากว่าการเข้ามาเทคโอเวอร์ของนักแสดงชื่อดังและเพื่อนของเขานั้นจะนำพาอะไรเข้ามาที่สโมสรบ้าง
โดยสารคดีจะพาเราไปสำรวจองค์ประกอบต่างๆของทีมฟุตบอลทีมนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่จะทำให้เราเข้าใจและได้ซึมซับสิ่งต่างๆมากขึ้นในทีมฟุตอบอลทีมนึง ว่าพวกเขาต้องทำงานหนักขนาดไหนเพื่อที่จะได้ชัยชนะในสุดสัปดาห์และการที่ต้องพัฒนาทีมขึ้นไปในอีกระดับอย่างไร
เราจะได้เห็นการทำงานภายในทั้งหมด การวางโครงสร้าง การเสริมทัพ และแฟนบอล โดยส่วนที่ดีที่สุดของสารคดีคือการเล่าถึงบรรยากาศต่างๆผ่านตัวนักเตะเอง นั้นทำให้เราได้ซึมซับบรรยากาศว่าการเป็นนักฟุตบอลอาชีพนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยสารคดีจะเล่าเรื่องราวต่างๆผ่านนักเตะภายในทีมหลายๆคน ว่าพวกเขาต้องเจอกับอะไรบ้างในแต่ละวันและกิจวัตรของนักฟุตบอลนั้นแตกต่างกับการสายอาชีพอื่นอย่างไร
ถึงแม้จะไม่ใช่สารคดีของทีมชั้นนำแต่ต้องยอมรับว่าพวกเขาถ่ายทอดมันออกมาได้อย่างเรียบง่ายและเข้าใจได้ไม่ยากเลยสำหรับแฟนฟุตบอลหรือผู้คนที่กำลังเล่นฟุตบอลในระดับสมัครเล่นอยู่
สารคดีจะถ่ายทอดประสบการณ์ในการใช้ชีวิตได้อย่างลงตัวโดยที่เราจะเข้าใจเรื่องราวต่างๆได้โดยไม่รู้ตัวด้วยซ้ำไป พอรู้ตัวอีกทีเราก็มองเห็นสิ่งรอบๆตัวเราว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้างและเราจะใช้องค์ประกอบเหล่านั้นอย่างไรในการพัฒนาตัวเอง ซึ่งนี้เป็นเรื่องที่ดีมากๆสำหรับคนที่กำลังมีความฝันที่อยากจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพหรือผู้ที่กำลังคิดว่าจะจัดการกับสิ่งแวดล้อมต่างๆของตัวเองอย่างไรให้ควบคู่ไปกับการเล่นฟุตบอล
ท้ายที่สุดแล้วสารคดีจะมอบประสบการณ์และเรื่องราวดีๆอีกแง่มุมของฟุตบอลและการบริหารที่เราแฟนฟุตบอลอาจจะไม่เคยได้สัมผัสให้ได้เห็นกันเเละนั้นจะทำให้เราตระหนักและเข้าใจนักฟุตบอลอาชีพได้มากยิ่งขึ้นว่าพวกเขาต้องทุ่มเทมากขนาดไหนเพื่อให้ช่วงเวลาที่ดีแก่แฟนบอลของพวกเขาได้ในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งนี้อาจเป็นสิ่งที่สารคดีนี้ตั้งใจสื่ออกมาให้เราเข้าใจด้วยตัวของมันเอง
สามารถรับชมสารคดีได้ที่ Disney+ Hotstar Thailand
#DisneyPlusHotstarTH #WelcomeToWrexham
#WxmAFC #WrexhamFX
โฆษณา