27 มี.ค. 2023 เวลา 17:15 • ปรัชญา
ชิบหายแน่นอน ฟังก่อนว่าทำไมถึงชิบหาย
สุดท้ายแล้วในบั้นปลายจะเกิดความชิบหาย
เพราะมันจะเกิดการรวมกลุ่มของคนน่ะสิครับ ถ้าโลกนี้ใช้สิ่งของแลกเปลี่ยน แล้วเราจะเอาอะไรมาแลก หากทุกคนต้องทำงาน เพื่อให้ได้ทรัพยากรมาแลกเปลี่ยน สุดท้ายแล้วจะเกิดความวุ่นวาย ก็เลยต้องสร้างกฎระบบระเบียบ เพื่อให้เป็นไปตามอุดมการณ์และอุดมคติ
โดยสุดท้ายแล้วก็จะต้องมีระบบการแบ่งปันทรัพย์สินพื้นที่ทรัพยากรร่วมกันครับ เพราะโลกนี้ปฏิเสธเงิน
เป็นหลักการที่ฟังดูง่าย แต่ที่จริงแล้วยากมากๆเลย นั่นก็คือไม่มีใครคนใดคนหนึ่ง เป็นเจ้าของอะไรทั้งสิ้น แต่ทุกคนจะเป็นเจ้าของทุกอย่างร่วมกัน คือหมายความว่า สมบัติทุกอย่างเป็นของส่วนรวมของทุกคน ทุกคนทำเพื่อส่วนรวม เพราะส่วนรวมคือทุกคน
เพราะว่าโลกนี้ไม่มีเงิน ด้วยคำว่าเงินนั้นไม่สำคัญทุกคนต้องทำงานและขับเคลื่อนด้วยการทำมาหากิน ต้องไปทำนา ไม่มีใครจ้าง ถ้าทำไม่ไหวก็ต้องไปหาคนช่วยเพื่อที่จะได้นำสิ่งของไปแลกกัน
แต่อย่าลืมนะครับว่าโลกนี้ จะต้องมีคำว่าหัวหน้าหรือกลุ่มคนปกครอง หรือชนชั้นปกครอง ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง จริงอยู่ว่าหากโลกนี้ไม่ใช้เงิน ฟังเพลินๆก็อาจจะดี แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เกิดอาชญากร ที่ไปก่ออาชญากรรม ใครจะอาสาเป็นตำรวจ ใครจะเสี่ยงอันตราย เพราะว่าไม่มีเงินเป็นค่าจ้าง ใครจะทำหน้าที่ที่จะต้องปกปักรักษาส่วนรวม มันจะเกิดการบิดเบี้ยว เพราะเมื่อคนเราทำงานหนัก แต่ได้ส่วนแบ่งเท่าเดิม ไม่มีระบบทุนนิยมในการสะสม ทำได้แค่แลกเปลี่ยนที่เป็นสิ่งของ การตีค่าราคาจะเกิดการบิดเบี้ยว
มันจะต้องมีกลุ่มชนชั้นปกครองที่เกิดการบังคับ ออกมาพูดหรือออกมาใช้กฎหมาย คล้ายกับเผด็จการที่คอยกดหัวไว้ คนก็เลยจะไม่มีแรงขับเคลื่อน ต้องคอยให้กลุ่มคนปกครองบังคับแน่นอน
แล้วการแลกเปลี่ยน เราจะเอาอะไรมาแลกนักหนา เมื่อทุกคนไม่มีแรงจูงใจนั่นก็คือเงิน แต่ต้องไปทำมาหากิน จะกินอย่างเดียว จะบริโภคอย่างเดียว แล้วก็อยู่ไปเรื่อยๆ คนแก่ก็ไม่ต้องทำอะไรรอกินอย่างเดียว คนพิการคนป่วยไม่ต้องทำงาน มันจะเกิดคนเอาเปรียบอยู่ดี แล้วมันจะต้องมีคนโกหกอยู่ดี หมอพยาบาลทำงานดูแลคนป่วยเพื่อแลกกับอาหาร ระบบอุตสาหกรรมจะจ้างใคร ใครจะทำหน้าที่พัฒนา เมื่อไม่มีเงินตราในการแลกเปลี่ยน
รู้ไหมว่าระบบเงิน นั้นคือวิวัฒนาการอย่างหนึ่งของมนุษย์ มีประวัติศาสตร์ยาวนาน รวมไปถึงสงครามต่างๆ จนกลายมาเป็นระบบเงินอย่างที่เราใช้ทุกวันนี้
สมมุติว่าถ้าไม่มีเงิน
มันก็จะเป็น keywordแบบสังคมคอมมูล ก็คือการยกเลิกกรรมสิทธิ์ส่วนบุคคล ของทุกอย่างเป็นของทุกคน เอาออกมากองรวมกัน แล้วทุกคนก็ทำงาน ได้อะไรมาก็มากองรวมกันอีก ด้วยเหตุผลและสติปัญญาอันล้ำเหลือ ของมนุษย์เนี่ย ทรัพย์สินและผลประโยชน์ทั้งหลายก็จะถูกนำมาแบ่งปันกันอย่างเท่าเทียม แล้วทุกคนก็จะมีความสุข
ไม่มีใครได้เปรียบ ไม่มีใครเสียเปรียบ ไม่มีใครต้องอดอยาก ไม่มีใครกอบโกยทรัพยากรไปเก็บไว้เพียงคนเดียว เรียกว่าเป็นสังคมในอุดมคติเลยก็ว่าได้ หรือปลายทางที่เรียกว่ายูโทเปีย ผ่านสังคมแบบคอมมูล หรือเรียกว่าคอมมิวนิสต์นั่นเอง
สุดท้ายแล้วคนจะเห็นแก่ตัว พยายามเอาตัวรอด ทำไมฉันต้องทำในสิ่งที่ฉันไม่อยากทำ ถ้าเราไม่มีสิ่งของแลกเปลี่ยน เราจะทำอย่างไร ไปเป็นแรงงานอยู่ไปวันๆ โดยการไม่มีแรงขับเคลื่อนอะไรเลย แน่นอนครับ เกิดความโหดร้ายที่หนักกว่าที่ใช้เงินซะอีก เจ้าหน้าที่รัฐต้องบังคับขู่เข็ญเพื่อให้สังคมขับเคลื่อน ไม่ต่างจากประเทศเผด็จการ คนก็ไม่มีแรงขับเคลื่อนในชีวิตไปเรื่อยๆ อยู่ไปวันๆทำงานเท่าที่จำเป็น
จนถึงวันนี้ ก็ยังไม่มีประเทศไหนในโลก ที่ไปสู่โลกแห่งยูโทเปียได้เลย บางประเทศก็โดดเดี่ยว และกลายเป็นประเทศเผด็จการนิวเคลียร์แบบเกาหลีเหนือ บางประเทศก็เลิกเป็นคอมมิวนิสต์ไปเลยนะครับ อย่างเช่นสหภาพโซเวียต ซึ่งก็ล่มสลายไปเรียบร้อยแล้ว บางประเทศนก็นำความคิดสุดโต่งมาทำให้เกิดความรุนแรงระดับฆ่าล้างคนในประเทศตัวเอง อย่างที่เขมรแดงทำในกัมพูชา บ้างก็ใช้อุดมการณ์แย่งชิงอำนาจ จนนองเลือดไปทั้งแผ่นดิน อย่างเช่นตอนปฏิวัติวัฒนธรรมจีน สังคมคอมมูล โลกที่สวยงามเนี่ย เรียกได้ว่าไม่เคยเกิดขึ้นได้จริงเลยนะครับ
ขนาดจีนที่ว่าแข็งแกร่ง ก็ยังกลับสู่ความเป็นทุนนิยม เป็นคอมมิวนิสต์แบบทุนนิยมเลย คำว่ายูโทเปีย มันไปไม่ได้ เพราะมนุษย์เราต่างมีตัณหาและกิเลส มันจะต้องมีความซับซ้อน มีรัฐธรรมนูญแบบประชามติ ที่เป็นรัฐสวัสดิการ ที่ไม่ใช่สุดโต่งจนถึงขั้นไม่ต้องใช้เงินเหมือนยูโทเปียก็ได้
ประเทศที่เจริญก็เลยปรับสมดุล โดยไม่ต้องไปสุดทางก็ได้ ไม่ต้องมีการถึงขนาดเลิกผลิตเงิน ต่างคนก็ยังคงเป็นเจ้าของทรัพย์สินได้ ถือครองเงินได้ ซึ่งเราเรียกว่า socialist ก็คือชนชั้นแรงงานควรได้รับส่วนแบ่งและประโยชน์ที่เป็นธรรมต่อตนเอง ในรูปแบบของสวัสดิการรัฐต่างๆครับ หรือว่าการเก็บภาษีในอัตราที่สูง ทำให้ไม่มีความเหลื่อมล้ำสูงจนน่าเกลียดเกินไปครับ มีการกระจายรายได้ทำให้ทุกคนในสังคมสามารถมีคุณภาพชีวิตในระดับสูงได้ ตัวอย่างที่ดีก็คือพวกประเทศฝั่งสแกนดิเนเวีย อะไรพวกนั้นนั่นแหละครับ
โฆษณา