28 มี.ค. 2023 เวลา 09:51 • ปรัชญา
ต้นทุน 1,000 บาท สามารถลงทุนได้หลายวิธีครับ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว / ถ้าเป็นการลงทุนในระยะสั้น ก็ซื้อมาขายไปหรือทำอะไรออกมาขาย กำไรมีแน่นอน เช่น ขนม ลูกชิ้น น้ำมะนาวสด ผลไม้แปรรูป ทำกับข้าวถุงขายตอนเช้าและตอนเย็น ถ้าจับทางของเก่าของสะสมได้และดูของเป็นและรู้แหล่งขายส่ง ก็ซื้อของมาขายในตลาดขายปลีก ส่วนต่างของตลาดขายส่งและตลาดปลีกคือกำไรครับ ซื้อมาขายไปต่อทุนไปเรื่อยๆ จากหลักพันเป็นหลักหมื่นไม่ยากครับ ขอแค่มีกล้องส่องสักอันกับความชำนาญด้านของเก่าของสะสม
หรือไม่ก็รับจ้างไปออกงานแทนคนอื่น อย่่างแถวๆบ้านผมเขาจะจัดคนให้ไปร่วมงานวัดนั้นวัดนีี้ แต่คนที่ถูกจัดไปอาจจะไม่ว่าง ก็จะมาจ้างคนอื่นไปแทน จะได้ค่าจ้าง 200-300 บาทต่อครั้ง เราก็แค่เติมน้ำมันรถสักลิตรหรือถ้าไปกับหมูคณะก็ช่วยเขาออกค่ารถไม่เกิน 50-100 บาท หรือรับจ้างไปอบรมแทนคนอื่น อันนี้ก็200-300 บาท ถ้าที่อบรมเขามีเบี้ยเลี่ยงให้ เบี้ยเลี้ยงก็เป็นของเรา นอกจากนี้ก็จะมีรับจ้างไปซื้อของ 50-100 บาท( อยู่ที่ระยะทาง ) รับจ้างเหยียบแขนเหยียบขา ก็ชั่วโมงละ 100 บาท แต่ผมเคยจ้างคนถอนหงอก เส้นละ 1 บาท
แต่ถ้าไม่รีบร้อนอะไรและพอมีที่ดิน ก็ลงทุนในระยะกลาง หาซื้อฟักเขียวมาปลูก จะแบบที่เขาขายถุงละ 50 เม็ด 10 บาทหรือซื้อลูกฟักมาแกงแล้วเอาเมล็ดทาปลูกก็ได้ลูกหนึ่งไม่เกิน 100 บาท ปลูกดูสัก 300-500 ต้นพอ ( ปลูกช่วงปลายฝนต้นหนาว จะออกในฤดูร้อน จะได้ราคาดี ) ปุ๋ยอีกหนึ่งกระสอบ 800-900 ที่เหลือก็คือ ค้างสำหรับให้ฟักเกาะขึ้น ก็หาเอาเองหรือจะปลูกเลียนแบบธรรมชาติก็ได้ ให้มันขึ้นไปกับต้นไม้ วิธีนี้จะได้ฟักมากถึงต้นละ 20-30 ลูก ฟักที่ปลูกแบบธรรมชาติจะไม่ต้องการการดูแลมาก ขอแค่ให้ปุ๋ยกับน้ำบ้างก็พอครับ
แต่ถ้าจะเป็นการลงทุนในระยะยาว 1-5 ปี ก็มีหลายอย่างครับ เช่นซื้อต้นทุเรียนราคา 1,000 บาทมา 1 ต้น อีกไม่กี่ปีก็ได้ลูกทุเรียนออกมาขายแล้ว หรือจะซื้อต้นส้มโอทับทิมสยามต้นละ 1000 มาปลูก อีกไม่นานก็จะได้ส้มโอออกมาขายครับ หรือจะหาต้นโกโก้ต้นละ 70-100 บาทมาปลูก จะได้ 10-15 ต้น ไม่เกิน 1 ปีได้ผลออกมา ก็เอามาทำขนมขายครับ ปลูกครั้งเดียวได้ผลผลิมาแปรรูปทำขนมอีกนานหลายปีครับ นอกจากนี้อาจจะเป็นพวกเงาะ มังคุด ละมุด ลิ้นจี่ แอปเปิล ต้นละ 1,000 บาท ไม่กี่ปีก็ได้ผลออกมาขายครับ ^_^
ตอนนี้ทุเรียนจีนล๊อตแรกกำลังจะเก็บเกี่ยวแล้ว และจะมีการปลูกเพิ่มอีกจำนวนมหาศาล อีกไม่นานทุเรียนไทยจะลดราคาลง การปลูกทุเรียนจึงต้องพิจารณาให้ดี แต่ถ้าปลูกเพื่อกินเองหรือขายเล็กๆน้อยๆหรือนำมาแปรรูปขายก็พอจะปลูกได้ครับ หรือถ้าจะลงทุนด้านความรู้ก็หาซื้อหนังสือตำราทำอาหาร ทำขนม การแปรรูปผลิตภัณฑ์หรือตำราอื่นๆมาศึกษาเพื่อนำไปต่อยอดในวิชาชีพต่อไปครับ ^_^
โฆษณา