28 มี.ค. 2023 เวลา 11:59 • ข่าว

PM 2.5 อ.แม่สาย ยังหนัก ยังทำสถิติเกิน 500 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

วันนี้ (28 มี.ค.2566) สถานการณ์ฝุ่นควันภาคเหนือยังหนัก โดยเฉพาะ ที่ จ.เชียงราย จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 523 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3)
4
อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 638 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนบริเวณด่านพรมแดนแม่สาย เช้านี้ปกคลุมไปด้วยฝุ่น โดยค่าฝุ่นเฉลี่ย PM2.5 อยู่ที่ 530 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
3
ด้านนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผย ว่าระดับค่าฝุ่น ใน อ.แม่สาย ยังอยู่ระดับทรงตัว และจากการระดมฉีดน้ำเป็นการสร้างความชุ่มชื่นในอากาศ ที่สามารถช่วยลดมลภาวะได้ระดับหนึ่ง และวันนี้เตรียมลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาที่ อ.แม่สาย ด้วย
ส่วนข้อเสนอให้ทางจังหวัดประกาศเขตภัยพิบัติจากภาวะฝุ่นละอองนั้น ต้องคำนึงถึงผลกระทบที่อาจตามมาหลายด้าน ส่วนการดูแลด้านสุขภาพประชาชน ทางจังหวัดได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของสถานพยาบาล มีการส่งเจ้าหน้าที่ดูแลและช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง รองรับแล้ว
1
โฆษณา