29 มี.ค. 2023 เวลา 03:35 • ธุรกิจ

รายการ “SMART SMEs”

วันพุธ ที่ 29 มีนาคม 2566
ช่วงที่ 1 : “รายงานข่าวสารที่น่าสนใจในรอบวัน”
ช่วงที่ 2 : “บ้านหมากม่วง พื้นที่ความสุขของคนรักมะม่วง KhaoYai The Mango House Farm”
บ้านหมากม่วง พื้นที่ความสุขของคนรักมะม่วง
บ้านหมากม่วง KhaoYai The Mango House Farm พื้นที่ความสุขของคนรักมะม่วงตัวจริง จากผลผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้ จำนวน 200,000 – 300,000 ผลต่อปี บนพื้นที่ 250 ไร่ กว่า 70 % ถูกขายส่งให้พ่อค้าแม่ค้าคนกลาง อีกราว 30 % ถูกจัดเป็นมะม่วงตกเกรด ขายไม่ได้ เพียงเพราะรูปลักษณ์ภายนอกไม่สวยงาม แต่รสชาติข้างในอร่อยไม่ต่างกัน !
ปัญหานี้คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ วราภรณ์ มงคลแพทย์ ลูกสาวชาวสวนมะม่วงในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา พ่วงดีกรีปริญญาด้านแปรรูปและความปลอดภัยอาหาร ตั้งใจสานต่อสวนมะม่วงของพ่อที่ทำมานานกว่า 35 ปี ให้มีมูลค่าเพิ่มและเกิดของเสียน้อยที่สุด ผ่านฟาร์มช้อป (Farm Shop) และคาเฟ่ ที่เธอตั้งใจให้เป็นพื้นที่ขายปลีกผลสดมะม่วงน้ำดอกไม้ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะม่วงหลากหลายชนิด พร้อมด้วย
เมนูขนมหวานให้ลูกค้าสั่งมานั่งรับประทานภายในร้าน ท่ามกลางวิวสวนมะม่วงกว้างไกลสุดสายตา มีตั้งแต่เมนูคลาสสิกที่ทุกคนชื่นชอบอย่างข้าวเหนียวมะม่วง ไอศกรีมมะม่วง ไปจนถึงเมนู Signature ของร้านอย่าง มะม่วงย่างเนยหน้ากรอบ ตอบโจทย์คนรักมะม่วงที่ชื่นชอบความแปลกใหม่ได้อย่างลงตัว
ไม่ใช่แค่ความตั้งใจที่จะพัฒนาและต่อยอดอาชีพของพ่อ ให้เป็นธุรกิจที่แก้ปัญหาการขาดทุนได้เท่านั้น แต่วราภรณ์ ยังตั้งใจถ่ายทอดองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่มีให้กับเกษตรกรในพื้นที่ รวมไปถึงรับผลผลิตของเกษตรกรมาวางขายในร้าน ช่วยเพิ่มรายได้ให้อีกทาง โดยมีความหวังว่าเมื่อเกษตรกรมีรายได้ที่มั่นคงเพียงพอที่จะเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้ อาชีพเกษตรกรก็จะยังคงอยู่ พื้นที่ปากช่อง จัวหวัดนครราชสีมาแห่งนี้ก็จะกลายเป็นพื้นที่แห่งความสุขอย่างยั่งยืนต่อไป
ผู้ให้สัมภาษณ์ : คุณวราภรณ์ มงคลแพทย์ (คุณแนน) ผู้ก่อตั้ง / Managing director “บ้านหมากม่วง Khao Yai the mango house farm”
Facebook : พิมพ์คำว่า “บ้านหมากม่วง KhaoYai The Mango House Farm”
ช่วงที่ 3 : “แนะนำเคล็ดลับแนวคิดดีๆในการทำธุรกิจ... เกร็ดความรู้ด้านการทำธุรกิจ”
#Smesmedee #samapornChukit #สมาพร ชูกิจ #KhaoYaiTheMangoHouseFarm #บ้านหมากม่วง KhaoYai The Mango House Farm
โฆษณา