29 มี.ค. 2023 เวลา 07:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ด่วน แบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยเป็น 1.75% ตามที่ตลาดคาดการณ์

วันนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. มีมติเอกฉันท์ ปรับเพิ่มดอกเบี้ยนโยบายจาก 1.50% เป็น 1.75% แล้ว
2
โดยทางธนาคารมองว่า
- เศรษฐกิจไทยยังคงได้รับประโยชน์จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการจ้างงาน และทำให้รายได้แรงงานเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อการบริโภคทางอ้อม
1
ขณะที่ภาคการส่งออก เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้
ทำให้ทางธนาคารกลางคาดการณ์ว่า GDP ปีนี้ของไทยจะขยายตัวที่ +3.6% และจะขยายตัว +3.8% ในปีหน้า
1
- ทาง ธปท. มองว่าสถานการณ์เงินเฟ้อจะดีขึ้น จนกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อในกลางปีนี้ และคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อในปีนี้ จะอยู่ที่ +2.9% ก่อนจะลดลงเป็น +2.4% ในปีหน้า
3
จากสถานการณ์น้ำมันขาดแคลน ที่เริ่มผ่อนคลายลง ซึ่งจะทำให้ค่าน้ำมัน และค่าไฟทยอยลดลง แต่ยังต้องระวังเรื่อง ต้นทุนของผู้ประกอบการที่เพิ่มขึ้น จากอัตราดอกเบี้ย
และความต้องการจับจ่ายใช้สอย จากเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว อาจทำให้เงินเฟ้อ ชะลอตัวลงช้ากว่าที่คาดได้
1
- ธปท. ยังมองว่า วิกฤติภาคธนาคารในสหรัฐอเมริกาและยุโรปในช่วงที่ผ่านมา ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาคการเงินของไทย เพราะภาคการเงินการลงทุนของไทยไม่ได้มีความเชื่อมโยงกับธนาคารที่เกิดปัญหานัก
- ส่วนต้นทุนการกู้ยืมเงินของภาคเอกชนที่เพิ่มสูงขึ้น ตามอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ทางธปท. มองว่ายังไม่เป็นอุปสรรคต่อการระดมทุนของภาคธุรกิจ
ทางธนาคารกลางยังกล่าวปิดท้ายว่า ทางธนาคารกลางยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเข้าสู่ระดับที่เหมาะสมกับการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพในระยะยาวอย่างค่อยเป็นค่อยไป
โดยพร้อมที่จะปรับขนาดและเงื่อนเวลาของการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หากแนวโน้มเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อไทยเปลี่ยนไปจากที่ประเมินไว้..
โฆษณา