29 มี.ค. 2023 เวลา 11:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

19 โปรเจ็คสุดเจ๋งของ Raspberry Pi

1) สามารถนำ Raspberry Pi มาใช้แทนคอมพิวเตอร์
การนำ Raspberry Pi มาใช้แทนคอมพิวเตอร์ วิธีง่ายๆ คือ เครื่องคอมพิวเตอร์เหมาะกับ การเชื่อม Raspberry Pi 3, 4 และ Raspberry Pi 400 นอกจาก Pi เอง การ์ด microSD และแหล่งจ่ายไฟ ต้องมีสาย HDMI และจอแสดงผลที่เหมาะ สำหรับ Pi 3 และ 4 เเละ ต้องมีแป้นพิมพ์ เมาส์ – USB หรือ Bluetooth เเละ Raspberry Pis จะมี Wi-Fi และ Bluetooth ในตัว
เเต่สำหรับรุ่นเก่า ให้ตรวจสอบที่ Hub ของ elinux.org เเละดองเกิลหรืออุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กใช้ในการเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่ต้องมีระบบปฏิบัติการ Raspberry Pi OS และ Ubuntu ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการประเภทหนึ่ง ต้องมาพร้อมกับเเอปพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องกับ Raspberry Pi
2) สั่งปรินต์ไร้สายด้วย Raspberry Pi
หากมีเครื่องปริ้นเก่าที่ไม่มีระบบไร้สายหรือเครื่องปริ้นที่ไม่สามารถเชื่อมต่อ Wi-Fi เเต่อยากจะสั่งปริ้นเเบบผ่านการเชื่อมต่อ Wi-Fi สามารถใช้ Raspberry Pi เเชร์ไฟล์ Samba และซอฟต์แวร์การพิมพ์ CUPS
ทำให้เครื่องปริ้นนั้นเป็นเเบบไร้สายได้ Common Unix Printing System จัดเตรียมไดรเวอร์สำหรับเครื่องปริ้นและให้ส่วนควบคุมการดูแลระบบ เมื่อตั้งค่าเเล้วคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในเครือข่ายก็จะสามารถเข้าถึงเครื่องปริ้นได้ เเละ Raspberry Pi สามารถเพิ่มการรองรับ Air Print สำหรับอุปกรณ์ iPhone และ Android ได้อีกด้วย
3) สร้างกล่องดูหนังฟังเพลงด้วย Raspberry Pi (Kodi)
การใช้งาน Raspberry Pi ได้รับความนิยมเป็นให้เป็นสื่อของ Kodi Kodi เเละ builds หลายตัวได้เผยเเพร่โดย OSMC และ LibreELEC ยังคงเเข็งเเกร่ง หากต้องการให้คอมพิวเตอร์พร้อมใช้งานสำหรับดูหนังฟังเพลง สามารถติดตั้ง Kodi บน Raspberry Pi OS ได้ เเละยังสามารถเพิ่มการลงระบบเกมเเบบยุคเก่า หลายท่านอาจจะไม่รู้จัก Kodi builds คือ แอปพลิเคชั่นเครื่องเล่นสื่อรุ่นที่กำหนดเองที่มาพร้อมกับส่วนเสริมที่หลากหลาย
ซึ่งช่วยให้คุณเริ่มต้นใช้งานได้อย่างง่ายดายเนื่องจากช่วยลดความยุ่งยากในการหาส่วนเสริมใหม่ๆ ส่วนเสริมบางตัวก็ไม่พร้อมใช้งาน เพราะส่วนเสริมเหล่านั้นมีจุดประสงค์เพื่อสตรีมเนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ์ เราขอแนะนำให้ติดตั้งส่วนเสริมที่ปลอดภัยและถูกกฎหมายจากที่เก็บ Kodi อย่างเป็นทางการเท่านั้น
ดูคลิปได้ที่ : https://www.youtube.com/watch?v=X6odSaQOuVY
โฆษณา