29 มี.ค. 2023 เวลา 11:36 • ข่าว

ไทยขาดแคลนแรงงาน IT หนัก จนต้องนำเข้า ‘พนักงานข้ามชาติ’

ผู้เชี่ยวชาญยืนยัน ‘ไทย’ ต้องลงทุนพัฒนา ‘มนุษย์’ เสริมศักยภาพประเทศ เพิ่มขีดความสามารถ ดึงดูดนักลงทุน
3
‘ลิลลี่ งามตระกูลพานิช’ ผู้จัดการประจำประเทศไทย แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ผู้เชี่ยวชาญด้าน HR Solution อันดับ 1 ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ปัจจุบันสายงานที่หา ‘บุคลากร’ ยากที่สุดในประเทศไทย คือ สายงานไอที (IT) เนื่องจากมีนักศึกษาเข้าเรียนในสายไอทีเพียงปีละ 16,000-20,000 คน เรียนจบการศึกษาจริงเพียงปีละ 8,000 คน และไม่ใช่ทั้งหมดที่ตรงกับความต้องการของนายจ้าง
2
ทำให้ตลาดแรงงานไอทีในไทยมีความต้องการบุคลากรสูงมาก จนนำมาสู่ความจำเป็นในการจ้างงานทรัพยากรบุคคล ‘นอกประเทศ’ โดยการ ‘นำเข้า’ หรือ ‘ทำงานทางไกล’ เข้ามาแทน
4
แม้ก่อนหน้านี้หัวหน้างานในไทยหลีกเลี่ยงที่จะรับพนักงานในความดูแลที่จะต้องใช้ภาษาอังกฤษ 100% แต่ด้วยความต้องการในตลาดแรงงานที่สูงขึ้น ทำให้ตอนนี้หลายๆ บริษัทยอมจ้างงานพนักงานจากตลาดแรงงานอื่นๆ อาทิ อินเดีย ฟิลิปปินส์ ฯลฯ
6
“ตอนนี้ตำแหน่งงานที่หาแคนดิเดต (ผู้สมัคร) ยากที่สุด คือ IT ในระดับกลางและสูง เพราะแคนดิเดต 1 คนมีคนรอเสนองาน 3 ตำแหน่งงานจาก 3 องค์กร ส่วนที่มีความต้องการรองลงมาคือสายงานโลจิสติกส์ที่เติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงระหว่างและหลังโควิด รวมถึงสายงานขายและการตลาดที่ทุกบริษัทต้องการคนมาขาย”
4
ด้าน ‘โจนาส ไพรส์ซิ่ง’ ประธานบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แมนพาวเวอร์กรุ๊ป อธิบายว่า ผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ตลาดแรงงานโลกขาดแคลนบุคลากร ไม่ว่าจะเป็นในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น รวมถึงประเทศไทย โดยปัจจัยหลักๆ ที่ส่งผลต่อตลาดแรงงานคือ การเปลี่ยนแปลงประชากร การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี รวมถึงพฤติกรรมของบริษัทและการตัดสินใจส่วนบุคคล
2
แม้ภาพรวมเศรษฐกิจโลกจะอยู่ในขาลง แต่ตลาดแรงงานโลกยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ส่วนในไทยคาดภายในปี 2026 ประเทศไทยจะมีจำนวนกำลังแรงงานกว่า 40 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 70 ล้านคน
จุดแข็งของตลาดแรงงานไทย คือ ตลาดแรงงานไทยยังคงเติบโต เพราะมีธุรกิจมากขึ้น ไม่เหมือนกับหลายๆ ประเทศที่ตลาดแรงงานค่อยๆ หดตัวลง
แต่ในทางกลับกัน ประเทศไทยจึงจำเป็นจะต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาฝีมือแรงงาน ทั้งการอัปสกิลและรีสกิล ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป
โดยภาครัฐและภาคเอกชนจะต้องทำงานร่วมกัน บริษัทองค์กรจะต้องรีสกิลและอัปสกิลให้กับพนักงาน เพื่อให้พนักงานพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคตที่จะมาถึง
1
ส่วนรัฐบาลก็จะต้องดำเนินการให้มั่นใจว่าการเปลี่ยนผ่านจะเกิดขึ้นอย่างราบรื่น เพราะหากต้องการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน เพื่อดึงดูดการลงทุนเข้าสู่ประเทศ ประเทศไทยก็จำเป็นจะต้องลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ ยิ่งประชากรในประเทศมีทักษะสูงเท่าไรก็จะสามารถดึงดูดการลงทุนได้มากขึ้น
โดยทักษะพื้นฐานที่จำเป็นมากๆ คือ การใช้งานเทคโนโลยีและเทคโนโลยีสารสนเทศ
1
สำหรับตลาดแรงงานไทยยังมีบางทักษะที่ต้องได้รับการพัฒนาเป็นพิเศษเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก อาทิ ทักษะภาษาอังกฤษ เพราะหลายครั้งนักลงทุนเลือกขยายธุรกิจในตลาดแรงงานอื่นแทนไทย เพราะต้องการแรงงานที่พูดภาษาอังกฤษได้
2
ปัจจุบันอัตราการว่างงานในไทย คือ 1.2% เท่านั้น ทำให้ไม่สามารถหาบุคลากรที่เหมาะสมกับงานป้อนเข้าสู่ตำแหน่งงานที่ตลาดต้องการได้ จึงจำเป็นจะต้องมีการพัฒนาศักยภาพแรงงานจบใหม่และแรงงานในตลาดให้ตรงกับความต้องการของตลาด เพราะในยุคหลังสถานการณ์ตลาดแรงงานขึ้นอยู่กับ ‘ความสามารถ’ ที่แรงงานมี ถ้ามีทักษะตรงกับความต้องการของนายจ้างก็จะหางานได้ไม่ยาก
ในอีก 5 ปีข้างหน้าบางอาชีพจะหายไปหรือมีความต้องการลดลง แต่จะมีอาชีพใหม่ๆ ปรากฏขึ้นมาแทน
#TODAYBizview
#MakeTomorrowTODAY
โฆษณา