ปลีกวิเวกจากเมืองกรุง มุ่งสู่บ้านน้อยในป่าใหญ่ ธารชีวี ที่นี่เชียงดาว

กว่า70 ก.ม. จากตัวเมืองเชียงใหม่ ลัดเลาะทิวเขากว่าหลายสิบโค้ง ผ่านลำน้ำแม่ปิง จนเกือบสุดต้นน้ำ อันเป็นที่ตั้งของอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอทางเหนือของเมืองเชียงใหม่ ที่มากมายด้วยภูมิประเทศของทิวเขาสลับซับซ้อน และอันเป็นที่ตั้งของต้นน้ำแม่ปิง เปรียบเสมือนสายเลือดที่หล่อเลี้ยงชาวเชียงใหม่และภาคเหนือของไทย
เราเดินทางในครั้งนั้นกับคนที่เรารัก มุ่งสู่บ้านแม่เเมะ ที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้นานาพรรณ และไร้ความวุ่นวายของเมืองหลวง หากใครมาเชียงดาว คงจะคุ้นเคยกับบ้านต้นไม้แม่แมะ โฮมสเตย์สุดโลคัลชื่ิอดัง ซึ่งอยู่ปากทางตรงบริเวณเยื้องวัดแม่แมะ อันเป็นที่จอดรถของเรา แต่ครั้งนี้จุดหมายปลายทางของเราอยู่ที่บ้านธารชีวี ซึ่งเราต้องแบกสัมภาระเดินลงเขาไปกว่า 800 เมตร จนได้ยินเสียงธารน้ำไหล นั่นแสดงว่า คุณได้มาถึง ธารชีวี แล้ว
ธารชีวี ความหมายของชื่อที่พัก คือ ลำน้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิต ของผู้คนชาวบ้านในต.แม่แมะ ไม่ผิดเลยจริงๆ บ้านไม้ไผ่ขนาดใหญ่ 3 ชั้น ที่เป็นทั้งที่พักสำหรับนักเดินทาง เป็นทั้งที่ผ่อนคลายสำหรับนักท่องเที่ยว และเป็นที่สร้างงาน สร้างอาชีพให้กับชาวบ้านในชุมชนแม่แมะ
ความเงียบสงบ ไร้ความวุ่นวายจากเมืองหลวง ให้เราได้อยู่กับคนที่รักและได้ยินเสียงกระซิบจากธรรมชาติ ทั้งเสียงน้ำที่ไหลเอื่อยๆผ่านที่พัก รวมถึงเสียงนกร้อง และสายแดดรำไร ที่ผ่านกระทบผิวน้ำกับที่พัก ให้ความรู้สึกได้ต่างกัน ในแต่ละช่วงเวลา เราคิดว่า หากจะเขียนหนังสือสักเล่มที่นี่คงเป็นหนึ่งในที่ที่เราจะเลือก เพราะทั้งสงบ เงียบ และได้อยู่กับธรรมชาติอย่างแท้จริง
เสน่ห์ที่สัมผัสได้ของบ้านธารชีวี คือ มิตรไมตรีของพี่เจ้าของบ้าน ที่ปฏิบัติกับผู้เข้าพักเหมือนครอบครัว ทั้งอาหารแสนอร่อยในทุกมื้อ ขนม เบเกอรี่ โฮมเมดที่ทำมาจำกัดในแต่ละวัน ที่อร่อยมากๆ และบรรยากาศที่มอบให้กับผู้เข้าพัก ในราคาหลักร้อย แต่เราได้สูดอากาศธรรมชาติแบบเต็มปอดหลักล้าน
ตลอดช่วงเวลาที่เราได้อยู่ที่ธารชีวี ทำให้เราได้ซึมซับธรรมชาติแบบชุ่มหัวใจ ได้ใช้เวลาที่มีค่าอยู่กับคนที่เรารัก และสัมผัสเสน่ห์ของหมู่บ้านเล็กๆ ริมลำธาร อีกทั้งได้สัมผัสวิถีชีวิตคนบ้านแม่แมะ ที่มีอาชีพเก็บใบเมี่ยง หรือใบชา รอยยิ้มของคุณลุง คุณป้า เด็กน้อยแก้มแดง คือ เสน่ห์ของธารชีวีที่เราว่าเป็นความทรงจำที่ทรงคุณค่าที่สุดเลย
รักนะ ธารชีวี จนกว่าเราจะได้พบกันสักครั้ง :)
#TheRealCheckIn #เที่ยวจริงชิงรางวัล #blockdit
โฆษณา