29 มี.ค. 2023 เวลา 18:15 • สิ่งแวดล้อม
ตอบแบบไม่แน่ใจ 100% นะครับ
ผมคิดว่าเป็นเพราะในอวกาศ ไม่มีวัตถุใดๆ ที่จะสะท้อนแสงให้เข้าตาเรา
สมมตินะครับ เราเปิดหลอดไฟในห้องมืดที่ไม่มีอะไรอยู่เลย
เราจะมองเห็นมือตัวเอง เพราะแสงจากหลอดไฟตกกระทบมือเราและสะท้อนเข้าตา
เราจะมองเห็นผนัง เพราะแสงจากหลอดไฟตกกระทบผนังและสะท้อนเข้าตา
เราจะมองเห็นหลอดไฟ เพราะแสงเดินทางจากหลอดไฟเข้าตาเราโดยตรง
ทีนี้พอเปลี่ยนห้องเป็นอวกาศ
เรามองเห็นดาวเคราะห์ เพราะแสงจากดาวฤกษ์ตกกระทบดาวเคราะห์และสะท้อนเข้าตาเรา
แต่พอไม่มีดาวเคราะห์ เราก็เลยมองไม่เห็นอะไรเลย นอกจากตัวแหล่งกำเนิดแสงเอง
(แต่ถ้าถามว่าทำไมเราไม่เห็นลำแสงเหมือนเลเซอร์ที่เห็นเป็นเส้น ผมก็ตอบไม่ได้ครับ)
โฆษณา