1 เม.ย. 2023 เวลา 07:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เปิดแนวคิดการลงทุนหุ้น 10 เด้งของ Peter Lynch

ปีเตอร์ ลินช์ (Peter Lynch) ได้รับฉายาว่าเป็นพ่อมดแห่งการบริหารกองทุน จากการที่เค้าสามารถทำให้กองทุน Fidelity Magellan Fund เติบโตจาก 18 ล้านเหรียญเป็น 14,000 ล้านเหรียญ หรือโตกว่า 29% จนกลายเป็นกองทุนรวมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
ลินช์ เคยกล่าวไว้ว่า " If you stay half-alert, you can pick the spectacular performers right from your place of business or out of the neighborhood shopping mall, and long before Wall Street discovers them." หากคุณตื่นตัวอยู่เสมอ คุณสามารถคัดเลือกหุ้นที่โดดเด่นได้ตั้งแต่สถานที่ทำงานของคุณหรือจากห้างสรรพสินค้าใกล้บ้าน และทำได้ก่อนที่ Wall Street จะรู้จักนี้ซะอีก
ปีเตอร์ ลินช์ เชื่อว่านักลงทุนรายย่อย สามารถวิเคราะห์และหาหุ้นได้ จากสิ่งต่างๆรอบตัวได้ และเราทุกคนต่างทำอย่างนั้นในทุกๆ วัน เช่น ดูรายการทีวี อ่านหนังสื่อพิมพ์ การเดินทางไปทำงาน การขับรถไปเที่ยวในวันหยุด หรือแม้แต่พูดคุยเกี่ยวกับแนวคิดการลงทุนใหม่ ๆ เราก็จะได้ไอเดียใหม่ๆ ผุดขึ้นมาเรื่อยๆ
หรือจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ ในทุกๆ เช้าคุณต้องนั่งรถไฟฟ้า “BTS” ไปทำงาน ตกเย็นไปเดินห้างช้อปปิ้งในเครือ “Central” และทานมื้อเย็นที่ร้านเบอร์เกอร์ชื่อดังในเครือ “MINT”
ดังนั้นสิ่งเหล่านี้สามารถช่วยคุณตัดสินใจได้ว่าคุณควรลงทุนในหุ้นนั้นหรือไม่ และเมื่อเรารู้ว่าสิ่งที่กำลังลงทุนอยู่นั้นคืออะไรก็จะทำให้เราทราบได้ว่า “ สิ่งๆ นั้นมีมูลค่าที่น่าลงทุนหรือไม่ ?” ดังนั้น เขามักจะเลือกลงทุนโดยการสังเกตสินค้าและบริการที่อยู่รอบตัว เพื่อที่จะได้ทราบว่าหุ้นเหล่านั้นมีลักษณะเฉพาะตัว และ มีนิสัยอย่างไร
แนวคิดวิธีเลือกหุ้นตาม ปีเตอร์ ลินช์
1. ลงทุนในอุตสาหกรรมที่เราสามารถคาดเดาได้และไม่เป็นที่ดึงดูดการแข่งขันในตลาดมากนัก
2. บริษัทกำลังเติบโตอย่างน่าเหลือเชื่อ
3. บริษัทที่มีลูกค้าเฉพาะกลุ่มและลูกค้ามีความสุขและความพึงพอใจในตัวบริษัท
4. บริษัทค่อนข้างมีชื่อเสียงแต่ไม่ถึงขนาดที่นักวิเคราะห์พูดถึง
5. หากเป็นสินค้า ต้องเป็นสินค้าที่มีความเป็นที่ต้องการ
6. การกระจายความเสี่ยงมากจนเกินไป อาจทำให้คุณประสบปัญหาได้ จาก “Diversification” อาจจะกลายเป็น “Diworsification” ที่แปลได้ประมาณว่า “ยิ่งกระจายยิ่งแย่ และเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้น” เพราะความไม่คุ้นชินกับสินทรัพย์ที่หลากหลาย และในตลาดหลายแห่งที่เยอะเกินไป
7. หลีกเลี่ยง “หุ้นร้อน” (Hot Stock) หรือหุ้นที่นักลงทุนทุก ๆ คนทั้งรายใหญ่รายย่อยต่างพากันเข้าซื้อ เป็นหุ้นที่ต้องซื้อเพราะกลัวจะตกรถ”
แนวคิดที่กล่าวมานี้ เป็นเพียงส่วนเสี้ยวหนึ่งจากแนวคิดของเขาเท่านั้น ซึ่งต่อให้กาลเวลาผ่านมานานเพียงใด ณ ปัจจุบัน แนวคิดเหล่านี้ยังคงมีคุณค่าและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้จริงในตลาดหุ้น ในทุกยุคสมัย รวมถึงการลงทุนด้านอื่นๆในทุกรูปแบบ ซึ่งถูกพิสูจน์มาแล้วโดยนักลงทุนวีไอรุ่นหลังที่ประสบความสำเร็จกับการเดินตามรอยของ “ปีเตอร์ ลินช์”
‍‍‍‍‍‍ ‍‍🌟เปิดบัญชีออนไลน์กับพาย https://bit.ly/3OJ5NXQ
👉 ช่องทางการติดตาม Pi Securities
• Tel : 02-205-7000
• Facebook : https://bit.ly/38ZpLhq
โฆษณา