30 มี.ค. 2023 เวลา 05:15 • ธุรกิจ

หุ้น Alibaba ในตลาด Hang Seng เพิ่มขึ้น 13% หลังเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง - 29 มีค 66

วันที่ 29 มีนาคม 2023 อาลีบาบาเป็นยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนที่ดำเนินการแพลตฟอร์มและบริการออนไลน์ต่างๆ เช่น อีคอมเมิร์ซ คลาวด์คอมพิวติ้ง สื่อดิจิทัลและความบันเทิง และโลจิสติกส์ เมื่อเร็วๆ นี้ อาลีบาบาได้ประกาศยกเครื่องโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ โดยแยกออกเป็น 6 หน่วยงานอิสระ
ซึ่งจะมีผู้นำและคณะกรรมการบริหารของตนเอง การย้ายครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อปลดล็อกมูลค่าของผู้ถือหุ้นและคว้าโอกาสในตลาดและอุตสาหกรรมของตน ห้าในหกหน่วยงานจะสำรวจการระดมทุนใหม่และการเสนอขายครั้งแรก (IPO) ยกเว้นแพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์ Taobao Tmall Commerce Group ซึ่งอาลีบาบาจะยังคงเป็นเจ้าของทั้งหมด
ข่าวการปรับโครงสร้างได้หนุนราคาหุ้นของอาลีบาบาอย่างมากทั้งในนิวยอร์กและฮ่องกง หุ้นที่จดทะเบียนในสหรัฐของอาลีบาบาได้รับมากกว่า 14% ในวันอังคาร และสูงกว่า 13% ในวันพุธ หุ้นจดทะเบียนในฮ่องกงพุ่งขึ้น 15% เมื่อวันพุธที่ผ่านมา
การพุ่งขึ้นของหุ้น ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกโล่งใจในหมู่นักลงทุนที่อาลีบาบาได้แก้ไขความตึงเครียดบางส่วนกับหน่วยงานกำกับดูแลของจีนที่ปราบปรามภาคเทคโนโลยีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อาลีบาบาเผชิญกับความท้าทายหลายประการ เช่น การสืบสวนต่อต้านการผูกขาด ค่าปรับ และอุปสรรคด้านกฎระเบียบสำหรับ Ant Group บริษัทในเครือฟินเทค แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบายังคงรักษาสถานะที่ไม่ค่อยดีนัก นับตั้งแต่ที่เขากล่าวสุนทรพจน์อันเป็นที่ถกเถียงเมื่อเดือนตุลาคม 2563 ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์ระบบการเงินของจีน
การปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ 24 ปีของอาลีบาบา และถือเป็นการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ครั้งสำคัญ หกกลุ่มธุรกิจคือ:
- Cloud Intelligence Group: รวมกิจกรรมคลาวด์ของบริษัทและปัญญาประดิษฐ์
- Taobao Tmall Commerce Group: แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ ได้แก่ Taobao และ Tmall;
- Local Services Group: ครอบคลุมบริการส่งอาหาร Ele.me ของ Alibaba รวมถึงแผนที่
- Cainiao Smart Logistics: บริการโลจิสติกส์ของอาลีบาบา
- Global Digital Commerce Group: รวมธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศของ Alibaba รวมถึง AliExpress และ Lazada
- Digital Media and Entertainment Group: รวมธุรกิจสตรีมมิ่งและภาพยนตร์ของ Alibaba
Daniel Zhang ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Alibaba กล่าวว่าตลาดคือบททดสอบสารสีน้ำเงินที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละกลุ่มธุรกิจและบริษัท และพวกเขาสามารถดำเนินการระดมทุนอิสระและ IPO ได้เมื่อพร้อม สิ่งนี้จะช่วยให้พวกเขาเติบโตตามจังหวะของตนเอง มีความคล่องตัวและแข่งขันได้มากขึ้น นักวิเคราะห์คาดว่าบางหน่วยงาน เช่น คลาวด์คอมพิวติ้งและโลจิสติกส์ สามารถดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนและพันธมิตรที่มีศักยภาพได้ การปรับโครงสร้างยังอาจลดความเข้มข้นและอำนาจของธุรกิจเดียวในจีน ซึ่งทำให้หน่วยงานกำกับดูแลของจีนไม่สบายใจ
อย่างไรก็ตาม มีความเสี่ยงและความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับการปรับโครงสร้างเช่นกัน ประการหนึ่ง ยังไม่ชัดเจนว่าอาลีบาบาจะจัดการการประสานงานและการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานทั้งหกอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกเขาอาจมีเป้าหมายและความสนใจที่แตกต่างกัน
อีกประการหนึ่ง ยังไม่แน่ใจว่าหน่วยงานกำกับดูแลของจีนจะมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อการดำเนินการดังกล่าว ไม่ว่าพวกเขาจะอนุมัติหรือกำหนดข้อจำกัดเพิ่มเติมหรือตรวจสอบธุรกิจของอาลีบาบา ยิ่งไปกว่านั้น อาลีบาบายังคงเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอื่นๆ ในประเทศจีน เช่น Tencent, ByteDance, JD.com, Pinduoduo, Meituan เป็นต้น ซึ่งอาจพยายามคิดค้นและกระจายข้อเสนอของตน
กล่าวโดยสรุป การปรับโครงสร้างของอาลีบาบาเป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ที่กล้าได้กล้าเสีย ซึ่งสามารถปลดล็อกมูลค่าของผู้ถือหุ้นและสร้างโอกาสใหม่สำหรับการเติบโตและนวัตกรรม อย่างไรก็ตาม ยังมีความไม่แน่นอนและความท้าทายที่อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพและแนวโน้ม นักลงทุนควรจับตาดูวิธีการที่อาลีบาบาดำเนินการตามแผนและวิธีการสำรวจสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่ซับซ้อนในจีน
แหล่งที่มา:
โฆษณา