30 มี.ค. 2023 เวลา 13:36 • ไลฟ์สไตล์

ถ้าคุณอยากฝึกการต่อสู้ระยะประชิดแบบไว้ใช้งานจริงๆคุณต้องรู้เรื่องนี้!!!

ไม่ว่าจะฝึกเพื่อป้องกันตัวหรือสายเจ้าหน้าที่ที่ฝึกไว้ปฏิบัติงาน อันดับแรกต้องบอกก่อนว่าเจ้าหน้าที่จริงๆที่ปฏิบัติงานที่สามารถใช้ อวป. ตามกฎการใช้กำลังหรือเพื่อหยุดยั้งเหตุ
ทุกคนต่างรู้ดีว่าเราไม่สามารถใช้ อวป. ได้ก่อน จนกว่าจะถึงเหตุอันควร ฉะนั้นการฝึกต่อสู้ระยะประชิดก็ถือเป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญที่จำเป็นต่อเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก
สิ่งที่ผมอยากจะบอกให้เพื่อนๆพี่ๆได้รู้ก็คือ ทุกศิลปะการต่อสู้ล้วนมีข้อดีด้วยกันทั้งนั้น แตกต่างกันก็แค่เรื่องของระยะในการใช้ อาทิเช่น การต่อย การเตะ เข่า ศอก ก็เป็นระยะนึงจะจัดอยู่ในทักษะของ มวยไทย เทควันโด คาราเต้ (ยกตัวอย่างนะครับ) หรือเรียกว่าสาย Striking
การเข้าจับยื้อ ฉุด ดึง ล็อค ทุ่ม ยก ก็เป็นระยะและการใช้แรงอีกแบบนึง ก็จัดอยู่ในทักษะของจำพวก มวยปล้ำ ยูโด ไอกิโด แซมโบ้ ยูยิตสู เรียกง่ายๆว่าสาย Grappling
สุดท้ายคือการล้มลงนอนสู้กัน จับล็อค กดทับ รัด หรือควบคุมกันให้อยู่ในตำแหน่งที่ตนเองได้เปรียบ ทักษะจำพวกนี้จะอยู่ในวิชา ยูยิตสู บราซิลเลี่ยนยูยิตสู ยูโด แซมโบ้ ในพาทของการควบคุมบนพื้น รวมถึงทักษะจำพวก หักข้อต่อต่างๆ หรือ รัดคอให้สลบ สายนี้เราจะเรียกว่า Ground fighting หรือ Submission
📌 และสุดท้ายถ้าเราอยากรู้ว่าทักษะไหนจะเหมาะกับการใช้งานจริงและเหมาะกับตัวเราเองมากที่สุด เราก็แค่ทำการฝึกแบบสู้จริงๆ เช่นการ Free Sparring หรือ Scenario แล้วพวกคุณจะรู้ได้ด้วยตนเองว่าคุณควรฝึกแบบไหน ฝึกวิชาอะไร ถึงจะเกิดประโยชน์กับตนเองมากที่สุด
📌 อาจารย์เก่งๆในประเทศไทยมีเยอะแยะมากมาย แค่คุณเปิดใจพร้อมที่จะเรียนรู้ แค่นี้ก็ทำให้คุณตาสว่างขึ้นแล้วครับ เชื่อโค้ช!!
โค้ชเอเซียร์
โฆษณา