30 มี.ค. 2023 เวลา 14:30 • ไลฟ์สไตล์

วิธีทำพริกป่นง่าย ๆ สไตล์แม่บ้านยุคใหม่

พริกป่น เป็นวัตถุดิบสำคัญในการประกอบอาหารสำหรับครอบครัวไทยมาทุกยุคทุกสมัย โดยอาหารที่ใช้พริกป่นปรุงรสนั้นเป็นอาหารประเภทรสเผ็ดจัดจ้าน เช่น น้ำพริก ยำ ลาบ ก้อย ส้มตำ และอื่น ๆ อีกมากมาย
วิธีทำพริกป่น คือการตำหรือโขลกพริกแห้งให้ละเอียดเป็นผงก่อนนำไปปรุงอาหารให้มีรสชาติเผ็ดมากเผ็ดน้อยแล้วแต่รสนิยมการกินของแต่ละคน แต่ละครอบครัว แต่ละพื้นที่
หากเป็น สมัยก่อน กว่าจะได้พริกป่นไว้ประกอบอาหารต้องใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะผ่านขั้นตอนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการคั่วพริกให้กรอบก่อนตำหรือโขลก ซึ่งกว่าจะตำพริกให้ละเอียดได้ บางคนถึงกับปวดแขนกันเลยทีเดียว
ต่างจากปัจจุบันที่มีเครื่องปั่นไฟฟ้าช่วยทุนแรงให้ทำพริกป่นได้ง่ายขึ้น ซึ่งเพิ่มความสะดวกสบายสำหรับแม่บ้านยุคใหม่ พ่อครัว แม่ครัว และร้านอาหารต่าง ๆ ไม่ต้องนั่งโขลกพริกให้ปวดเมื่อยมือและแขนอีกต่อไป
1
ฉันเองก็เช่นกันค่ะ วันนี้ได้เวลาต้องตำพริกป่นอีกแล้ว แต่ว่าสบายมากเลยนะ เพราะปัจจุบันมีพริกอบแห้งบรรจุถุงให้เลือกซื้อมากมายหลายยี่ห้อ ไม่ต้องนั่งคั่วพริกให้แสบตาแสบจมูกเหมือนสมัยก่อนแล้ว
เพียงแค่นำพริกอบแห้งใส่ลงในโถเครื่องปั่น แล้วกดปั่นให้เครื่องปั่นทำงาน ยังไม่ทันถึงนาทีเลย พริกแห้งเจ้าเอยก็ถูกบดจนละเอียดเป็นผุยผง พร้อมให้ตักใส่กระปุกหรือโถไว้ปรุงอาหารไปอีกนาน... ทันใจจริง ๆ ค่ะ
เท่านั้นยังไม่พอ ปัจจุบันยังมีพริกป่นสำเร็จรูปขายอีกด้วย ก็ยิ่งตอบโจทย์วิถีชีวิตแม่บ้านปัจจุบันเข้าไปอีก
ต่อไปการตำพริกป่นด้วยครกและสากแบบวิถีคนสมัยก่อนคงไม่ค่อยมีแล้ว ซึ่งก็เปลี่ยนไปตามการเปลี่ยนแปลงของสังคมปัจจุบันจริง ๆ นะคะ
#RinSwitzerland
#แม่บ้านไทยในต่างแดน
#ตำพริกป่นสมัยใหม่
#ตำพริกป่นด้วยเครื่องปั่น
โฆษณา