5 เม.ย. 2023 เวลา 01:00 • กีฬา

ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่

จุดเริ่มต้นของรองเท้าที่สามารถช่วยในการควบคุมลูกฟุตบอลจริงๆได้นั้นมันอาจจะฟังดูเกินจริงไปสักหน่อยในช่วงยุค90 เเต่สิ่งเหล่านั้นมันเป็นไอเดียที่เคยเกิดขึ้นในหัวของ จอห์นสตัน มาหลายปีแล้ว นับตั้งแต่วันที่เขาเป็นนักฟุตบอลดาวรุ่งอยู่ก่อนแล้ว แต่ด้วยการที่เป็นนักกีฬานั้น เขาจะต้องฝึกซ้อมในทุกๆวันซึ่งเขาเองก็เลยไม่ได้จริงจังกับความคิดนี้มากนักในช่วงเวลาที่ตัวเองยังค้าแข้งอยู่
แต่หลังจากเขาได้แขวนสตั๊ดไปแล้วเขาก็ได้ผันตัวไปเป็นโค้ชฝึกสอนเด็กๆในออสเตรเลีย ซึ่งมีอยู่วันหนึ่งขณะที่เขากำลังสอนเด็กๆเรื่องการจับบอลอยู่นั้น เขาก็ได้บอกให้เด็กๆทุกคนว่า "ให้เปรียบเทียบเท้าและรองเท้าของเราให้เหมือนกับไม้ปิงปอง เพื่อที่มันจะสามารถควบคุมทิศทางของลูกฟุตบอลให้ไปในทิศทางที่เราต้องการง่ายขึ้นเพียงแค่เราขยับขาและจัดร่างกายให้ดี มันก็จะช่วยให้เราสามารถควบคุมลูกฟุตบอลได้ง่ายและดียิ่งขึ้น“
แต่ในขณะที่ฝึกกันอยู่นั้นก็มีเด็กคนหนึ่งพูดขึ้นมาว่า "รองเท้าของพวกเรามันไม่ได้ทำมาจากยาง…แต่ทำจากหนังนะครับ มันไม่สามารถควบคุมได้เหมือนกับไม้ปิงปองเลยนะครับ“ นั้นเป็นประโยคที่ทำให้ตัวของ จอห์นสตัน ต้องหยุดคิดกับมันช่วงเวลานึงเลยทีเดียวเพราะสิ่งที่เด็กคนนั้นพูดก็เป็นเรื่องจริงและเทคโนโลยีทางกีฬาในช่วงนั้นก็ไม่มีอะไรที่จะดูล้ำหน้าไปกว่ากันมากนักด้วย ซึ่งในท้ายที่สุดการฝึกซ้อมในวันนั้นก็ต้องถูกยกเลิกเพราะสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจและมีฝนตกลงมาอย่างหนัก
โดยที่ตัวของ จอห์นสตัน กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ว่า
“หลังจากทุกอย่างสงบลง ผมรีบตรงกลับไปที่บ้านในทันทีแต่ความคิดในหัวของผมมันก็คิดถึงแต่คำพูดของเด็กๆเหล่านั้น ผมเลยตัดสินใจลองหยิบไม้ปิงปองที่มีและจับถอดยางมันออกมาแล้วนำมาพันรอบรองเท้าที่รัดด้วยยางยืดเพื่อดูสิว่าผลลัพธ์มันจะออกมาเป็นยังไงกันแน่ถ้ารองเท้าสตั๊ดมันมียางอยู่จริงๆ"
"ผมตัดสินใจหิ้วรองเท้าที่ถูกพันไปด้วยยางจากไม้ปิงปองและมีหนังยางมากมายคอยรัดตัวรองเท้าอยู่ออกมาทดลองบนสนามที่เปียกชุ่มไปด้วยฝนที่กำลังตกลงมาอย่างต่อเนื่องในวันนั้น ทันทีที่เท้าของผมสัมผัสกับลูกฟุตบอล ผมสัมผัสได้ถึงความรู้สึกที่แปลกใหม่ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ผมไม่เคยสัมผัสมันมาก่อนเลยด้วยซ้ำตั้งแต่ที่ตัวเองยังค้าแข้งอยู่และตัวรองเท้าเองมันก็ส่งเสียงร้องออกมาเหมือนกับหมูเลยทีเดียวซึ่งทั้งหมดมันเกิดขึ้นเพราะแผ่นยางนั่น"
"ในช่วงเวลานั้นมันเป็นอะไรที่เจ๋งสุดๆไปเลยนะ ตัวผมเองก็รู้ได้ในทันทีเลยว่านี่แหละก้าวต่อไปของโลกฟุตบอล”
เเละนี้เป็นจุดเริ่มต้นของ เคร็ก จอห์นสตัน ผู้ให้กำเนิดรองเท้าสตั๊ด พรีเดเตอร์
Source by : The Guardian & newcastleherald
โฆษณา