30 มี.ค. 2023 เวลา 17:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สรุปดีล IPO หุ้น SCG Decor และทำคำเสนอซื้อหุ้น COTTO สั้น ๆ

SCC ต้องการปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยการนำหุ้น SCG Decor ทำ IPO เพื่อจดทะเบียนเข้าตลาดแทน และเพิกถอนหุ้น COTTO ออกจากตลาด เนื่องจาก COTTO ที่เป็นบริษัทย่อยของ SCG Decor ทำธุรกิจในไทยเป็นหลัก ในขณะที่ SCG Decor มีธุรกิจในหลายประเทศ และหลากหลายกว่า COTTO
ขั้นตอนโดยคร่าว หากผู้ถือหุ้นทั้ง SCG Decor และ COTTO อนุมัติมติเกี่ยวกับการเพิกถอนหุ้น COTTO และการทำ IPO หุ้น SCG Decor
ผู้ถือหุ้น COTTO จะต้องทำการตอบรับ Tender Offer จาก SCG Decor (ต้องส่งเอกสาร หรืออาจจะมีให้ทำผ่านช่องทางออนไลน์ได้)
หมายเหตุ : การทำ Tender Offer ครั้งนี้ ไม่มีการจ่ายเงินสด จ่ายแทนด้วยหุ้น SCG Decor อย่างเดียว โดยขอผ่อนผันกับ Takeover Panel แล้ว
2.40 บาทต่อหุ้น
ราคา Tender Offer หุ้น COTTO
กรณีตอบรับ : หุ้น COTTO จะถูกทำการแลกเป็นหุ้น SCG Decor คำนวณด้วยฐานราคาหุ้น COTTO ที่ 2.40 บาท แลกให้เทียบเท่ากับมูลค่าหุ้น SCG Decor ณ ราคา IPO (ยังไม่กำหนด)
กรณีไม่ตอบรับ : หุ้น COTTO จะถูกเพิกถอน ผู้ถือหุ้นยังคงสถานะเป็นผู้ถือหุ้น แต่บริษัทฯ อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ฯ
ผู้ที่ตอบรับคำเสนอซื้อ และได้หุ้น SCG Decor มาแล้ว หุ้นจะกลับเข้าตลาดเพื่อซื้อขายพร้อมกันกับผู้ที่จองซื้อหุ้น IPO ของ SCG Decor
ในแง่ของราคาหุ้น COTTO หากดีลนี้ไม่ล่ม ราคาหุ้น COTTO คาดว่าจะแกว่งในกรอบ 2.40 +/- ถ้า Discount ราคา Tender Offer จนกว่าจะถึงช่วง IPO น่าจะมีส่วนลด 5-10% ก่อนจะวิ่งเข้าหา 2.40 ตอนเริ่มทำคำเสนอซื้อ
ส่วน Upside ของหุ้น COTTO น่าจะถูกจำกัดด้วยอัตราแลกหุ้นที่ SCG Decor จะคิดที่ 2.40 บาท โดยหากวิ่งเกินนี้ นักลงทุนในตลาดบางส่วนจะไปรอซื้อหุ้น SCG Decor ตอนเปิดจอง IPO (ยกเว้นว่าความต้องการจอง IPO สูงมาก ๆ)
1
โฆษณา