31 มี.ค. 2023 เวลา 05:40 • ประวัติศาสตร์

• หลี่ชิงหยุน : ชายชาวจีนผู้อ้างตัวว่ามีอายุถึง 256 ปี!?

ในหนังสือพิมพ์ The New York Times ฉบับวันที่ 5 พฤษภาคม 1933 ได้รายงานข่าวการเสียชีวิตของชายชาวจีนคนหนึ่งที่มีชื่อว่า หลี่ชิงหยุน (Li Ching-Yun) หรือหลี่ชิงหยวน (Li Ching-Yuen)
อาจจะสงสัยใช่ไหมว่า ชายชาวจีนคนนี้มีความพิเศษอะไร ถึงขนาดหนังสือพิมพ์เจ้าดังของสหรัฐฯ ต้องรายงานข่าวการเสียชีวิตของเขาด้วย
คำตอบก็มาจากอายุที่ชายคนนี้มีอยู่นั่นเอง เพราะหลี่ชิงหยุนจากมณฑลเสฉวนผู้นี้ เขาได้อ้างตัวว่าเกิดในปี 1677 ซึ่งนั่นก็เท่ากับว่า ในปี 1933 ที่เขาเสียชีวิต หลี่ชิงหยุนจะมีอายุมากถึง 256 ปี
ภาพถ่ายที่อ้างว่าเป็นภาพของหลี่ชิงหยุน
โอ้พระเจ้าจอร์จ มันเป็นไปได้จริง ๆ หรือครับเนี่ย คนที่มีอายุถึงสองร้อยปี!?
3
สำหรับประวัติของหลี่ชิงหยุน The New York Times รายงานว่า เขาเกิดในปี 1677 ในยุคราชวงศ์ชิง ซึ่งตรงกับรัชสมัยของจักรพรรดิคังซี หรือบางแหล่งก็บอกว่า เขาเกิดในปี 1736 ในรัชสมัยของจักรพรรดิเฉียนหลง
หลี่ชิงหยุนประกอบอาชีพเป็นคนขายสมุนไพร เขาได้เคยออกเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น มณฑลกานซู มณฑลชานซี ทิเบต อันนัม (ตอนกลางของเวียดนาม) แมนจูเรีย รวมไปถึงสยาม เพื่อออกตามหาและรวบรวมสมุนไพรที่เป็นยาอายุวัฒนะ ที่จะทำให้เขามีอายุยืนยาวหลายร้อยปี
1
ครั้งหนึ่งอู๋เผ่ยฟู (Wu Pei-fu) นายพลผู้ทรงอิทธิพลในกรุงปักกิ่ง ได้เชิญหลี่ชิงหยุนไปที่บ้านของเขา เพื่อขอให้ชายชราคนนี้บอกเคล็ดลับของการมีอายุยืน โดยหลี่ชิงหยุนก็บอกเคล็ดลับว่า
อู๋เผ่ยฟู
“ทำจิตใจให้สงบ นั่งเหมือนเต่า เดินเริงร่าเหมือนนกพิราบ และนอนหลับเหมือนสุนัข”
ส่วนชีวิตส่วนตัวของหลี่ชิงหยุน บางแหล่งก็บอกว่า เขาแต่งงาน 23 ครั้ง และมีลูก 200 กว่าคน แต่บางแหล่งก็บอกว่า เขาแต่งงาน 24 ครั้ง และมีลูก 180 คน
มาที่คำถามสำคัญของเรากัน นั่นก็คือหลักฐานที่ใช้ยืนยันว่า ชายคนนี้มีอายุ 256 ปีจริง มีอะไรบ้าง
อย่างแรกก็คือคำบอกเล่าที่มาจากตัวของหลี่ชิงหยุนเอง รวมถึงจากบรรดาเพื่อนบ้านและคนใกล้ชิดของเขา ที่ทุกคนต่างก็ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า หลี่ชิงหยุนเป็นคนที่มีอายุยืนถึงสองร้อยกว่าปีจริง ๆ (นะ) เพราะบรรพบุรุษของพวกเขาได้เคยเล่าให้ฟังว่า พบเจอกับหลี่ชิงหยุนตั้งแต่ตอนที่เป็นเด็ก
1
นอกจากคำบอกเล่า อีกหนึ่งสิ่งที่ยืนยันว่าเรื่องราวนี้เป็นเรื่องจริง ก็คือหลักฐานที่มาจากศาสตราจารย์อู๋ชุงเชียน (Wu Chung-chien) แห่งมหาวิทยาลัยหมิ่นกั๋ว (Minkuo University) ที่เขาได้พบบันทึกในสมัยราชวงศ์ชิง ที่ยืนยันว่าหลี่ชิงหยุนเกิดในปี 1677 จริง และราชวงศ์ชิงก็เคยแสดงความยินดี ในวันเกิดครบรอบอายุ 150 และ 200 ปี ของหลี่ชิงหยุน
รวมไปถึงภาพถ่ายภาพหนึ่ง ที่เชื่อว่าเป็นภาพถ่ายของหลี่ชิงหยุนตัวจริง ที่ถูกถ่ายในปี 1927 (ที่เป็นภาพประกอบของโพสต์นี้)
ใช่ครับหลักฐานมันมีแค่นั้น อ้อ ลืมไป เรื่องของหลี่ชิงหยุนยังปรากฏอยู่ในสื่อตะวันตกเจ้าอื่น ๆ ตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1920 และ The New York Times ก็ไม่ใช่เจ้าแรกที่เขียนเรื่องราวของชายคนนี้
ดังนั้นจากเท่าที่ดูแล้ว จึงมีความเป็นไปได้สูงที่เรื่องราวของ หลี่ชิงหยุนชาวจีนผู้อายุยืน 256 ปี จะเป็นเพียงเรื่องที่ถูกแต่งขึ้นมา เพื่อสร้างกระแสในการทำข่าวก็เป็นได้
1
เริ่มจากชื่อของศาสตราจารย์อู๋ชุงเชียนจากมหาวิทยาลัยหมิ่นกั๋ว ที่ทั้งชื่อของศาสตราจารย์และชื่อของมหาวิทยาลัย มันกลับไม่มีอยู่จริง ๆ ซึ่งก็รวมถึงหลักฐานจากราชวงศ์ชิง ที่ยืนยันปีเกิดของหลี่ชิงหยุน ก็ยังไม่เคยมีใครพบเห็นของจริงเลย
1
และสุดท้ายก็คือภาพถ่ายที่เชื่อว่าเป็นภาพของหลี่ชิงหยุน ที่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครรู้ว่า ชายชราที่อยู่ในภาพ คือหลี่ชิงหยุนจริงหรือเปล่า และถ้าไม่ใช่ คนที่อยู่ในภาพคือใครกัน
1
เอาเป็นว่าขอให้ทุกคนอ่านเรื่องนี้แบบสนุก ๆ ก็พอ อย่าไปซีเรียสมากนะครับ ขึ้นอยู่กับทุกคนแล้วครับ ว่าจะเชื่อเรื่องนี้หรือเปล่า
1
*** Reference
• ati. The Life Of Li Ching-Yuen, The Chinese Man Who Claimed To Be The Oldest Person In World History. http://bitly.ws/CmHI
• snope. Li Ching-Yuen: 256-Year-Old Man?. http://bitly.ws/CmHV
#HistofunDeluxe
โฆษณา