23 เม.ย. 2023 เวลา 12:29 • ไลฟ์สไตล์

5 สิ่ง ที่คนอยากมีลูกควรจะมี

ครอบครัวเป็นสถาบันที่สามารถสร้างคนได้ฉันใด ครอบครัวก็สามารถทำลาย ทำร้ายคนได้ฉันนั้น ทำไมถึงพูดอย่างนั้น อย่างที่เรารู้ว่าพ่อแม่เกือบทุกคนรักลูก บางครอบครัว ลูกเข้ามาเติมเต็มให้ชีวิตสมบูรณ์ขึ้น มีพ่อแม่ลูก
บางครอบครัวลูกเหมือนตัวแทนพ่อหรือแม่ เพื่อไม่ให้คนใดคนนึงเหงาหากต้องจากกัน แต่เราก็มักจะเห็นปัญหาครอบครัวในข่าวมากมายเช่นกัน ถึงบอกว่าบางครั้งครอบครัวก็ทำลายคนได้ วันนี้จะมาแชร์ว่า ถ้าคิดจะมีลูก สิ่งที่เราต้องเป็นและต้องมีให้เค้าก่อนมีอะไรบ้าง
1. เวลา
แน่นอนว่าการมีเวลาให้ลูกเป็นเรื่องสำคัญ บางครั้งพ่อแม่อาจจะงานยุ่ง หรือด้วยภาระทางการเงินที่ต้องแบกรับ ก็เข้าใจได้ แต่ต้องไม่ลืมแบ่งเวลาให้ลูกด้วย
โดยเฉพาะถ้ามีลูกที่ยังเล็กอยู่ เวลาที่ได้อยู่กับเขา เล่นกับเขาบ้างเป็นเรื่องสำคัญ เพราะสิ่งนึงที่ลูกรับรู้ได้มากกว่าการที่พ่อแม่ต้องทำงานหาเงินคือ พ่อแม่อยู่ใกล้เขา เล่นกับเขาบ่อยแค่ไหน เด็กจะรู้ได้จริงๆ
2. ต้องเป็นเซฟโซนให้ลูกให้ได้ก่อน
ข้อนี้สำคัญมากๆ เลยค่ะ เพราะมันเป็นเรื่องความแข็งแรงของจิตใจเด็ก ปัจจุบันเรามักจะเห็นข่าวเด็กมีปัญหาครอบครัวบ่อยมาก
เด็กบางคนรู้สึกว่าครอบครัวไม่ใช้เซฟโซนของตน มีปัญหาก็ไม่กล้าคุยกับพ่อแม่ เพราะรู้สึกไม่สนิท เช่นเด็กโดนบูลลี่ที่โรงเรียน ก็ไม่กล้าบอกแม่ กลัวแม่ว่า
แม้แต่ในวัยที่โตและมีงานมีการทำ อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับงาน เพื่อนร่วมงาน หรือปัญหาต่างๆ รุมเร้า ถ้าเขามีครอบครัวที่เป็นเซฟโซนให้ เขาจะกลับบ้านกอดพ่อแม่ได้อย่างสนิทใจ
มันเหมือนเป็นการชาร์ตแบตเติมพลังชีวิตได้ แต่ถ้าเขาไม่รู้สึกแบบนั้นกับครอบครัว เขาจะเคว้งคว้าง จิตใจจะอ่อนแอ และอาจจะทำอะไรไม่ดีกับตัวเองได้ 🙂
3. ต้องเป็นคนที่ไม่ยึดติดกับวิธีเดิมๆ มากเกินไป
คำพูดที่ว่า “ทำแบบนี้สิ มันดีนะ” อาจจะใช้ไม่ได้กับทุกเรื่อง ประสบการณ์เราอาจจะเตือนเขาได้ เเต่บังคับเขาให้ทำไม่ได้
การเป็นพ่อเเม่ ต้องสามารถไกด์ลูกได้ จับมือนำทางเป็นระยะๆได้ เเต่จะชี้นิ้วสั่งให้ทำตามเเบบที่ตัวเองคิดว่าดี ไม่ได้ เพราะวิธีบางอย่างมันเป็นไปตามยุคตามสมัย
อย่างที่เราเคยได้ยินเมื่อก่อนคนที่เลือดกำเดาไหลเค้าบอกให้เงยหน้าไว้ เเต่ปัจจุบันบอกให้ก้มหน้า เห็นมั้ยคะว่าถ้ายึดวิธีเดิมๆ ที่เราคิดว่าเราทำมาก่อน ก็ไม่ได้การันตีว่าวิธีที่ทำมาก่อน คือวิธีที่ถูกต้อง 🙂
4. สามารถแชร์ปัญหาในครอบครัวให้ลูกฟังได้
คำว่าครอบครัว คือการที่ทุกคนสามารถรับรู้ปัญหาส่วนรวมภายในได้ ถ้าจะมีลูก เค้าจะต้องเกิดมาเเละรับรู้กับความจริงของครอบครัว ณ ขณะนั้นได้
ไม่ว่าจะปัญหาเรื่องเงิน ปัญหาการทะเลาะกันของพ่อเเม่ เพียงเเค่พ่อเเม่ต้องพยายามพูดให้เขาเข้าใจตามวัยของเขาเท่านั้น ถือเป็นสิ่งที่ค่อยข้างดีกับทั้งตัวเองเเละลูกๆ
แน่นอนว่าเจตนาพ่อแม่ไม่อยากให้ลูกรับรู้ปัญหาของพวกเขา เพราะไม่อยากให้ลูกเครียด อยากให้ลูกโฟกัสที่การเรียนมากกว่า ปัญหาของผู้ใหญ่ไม่ต้องมารับรู้หรอก😌
แอดมีเรื่องเพื่อนคนนึงจะเล่าให้ฟัง เธอมีลูก 2 คน คนโต 9 ขวบ คนเล็ก 7 ขวบ หลังๆ เธอทะเลาะกับแฟนบ่อยมาก เวลาทะเลาะกันก็จะไม่ให้ลูกรู้ เพราะลูกก็โตระดับนึงแล้ว จนกระทั่งทั้งคู่ตัดสินใจเลิกกัน
ทั้งคู่หย่ากันโดยที่ลูกไม่รู้เลย เเละยังคงอยู่ด้วยกันในบ้านหลังเดียวกัน เพื่อให้ลูกได้มีพ่อแม่ครบ โดยที่ต่างฝ่ายต่างไม่มีความสุขเลย 😔
วันนึงลูกคนโตซึ่งสนิทกับเเอด (เรียกเเอดว่าป้า🤫) เค้าโทรมาหาเเอด น้องเล่าให้ฟังว่าเห็นเเม่เเอบร้องไห้บ่อยมาก พ่อก็กลับบ้านช้า ช่วงนี้ไม่ค่อยเที่ยวเลย น้องเล่าว่า เคยถามเเม่ว่าไม่สบายรึเปล่า มีอะไรก็บอกหนูได้นะ เเต่เเม่ก็บอกว่าไม่เป็นอะไร 🥺
จนเเอดต้องปลอบเเละเปลี่ยนเรื่องบอกน้องว่า เดี๋ยวป้าพาไปกินไอติมเสาร์นี้ น้องถึงมีน้ำเสียงดีขึ้น เด็กเค้ารู้ทั้งหมด เเต่เค้าเเค่ไม่พูดค่ะ เค้าก็ไม่อยากให้พ่อแม่เป็นทุกข์ ถ้าแยกกันอยู่แล้วมีความสุขขึ้นก็ดีกว่า เพราะการเป็นพ่อแม่คน อยู่สถานะไหนก็เป็นให้เขาได้ 😌
หรือจะเป็นปัญหาการเงินในครอบครัว มีหนี้สิน แต่อยากให้ลูกได้มีกินมีใช้ปกติ พ่อแม่ก็ต้องลำบากทำงานมาก ทำงานหนัก บางครั้งอาจถึงขั้นไปกู้ก็ยอม ทุกอย่างเกิดจากเจตนาดีของพ่อแม่ เข้าใจในมุมมองเหล่านั้น
เเต่ก็อยากให้มองในมุมลูกดูว่า ถ้าเราเป็นลูก เเล้วไม่เคยรับรู้เลยว่าครอบครัวมีปัญหาเรื่องเงิน เเต่ลูกกลับใช้มือเติบโดยไม่รู้ว่าพ่อเเม่ลำบากอยู่ ถ้าเค้ารู้เค้าก็คงรู้สึกไม่ดีเช่นกัน เพราะฉะนั้นถ้ามีลูก ทุกปัญหาที่เเชร์ให้ลูกฟังได้ ก็พยายามเเชร์ดีกว่าค่ะ🙂
5. ความรุนแรงทุกรูปแบบไม่ควรทำต่อหน้าลูก
หากจะมีลูก ให้จำไว้เลยว่าความรุนแรงทุกรูปแบบไม่ควรทำต่อหน้าลูก ไม่ว่าจะด้วยทางกาย หรือวาจา ถ้าเค้าโตมาเเละไปได้ยินหรือไปเห็นความรุนเเรงที่ไหนก็ตาม ถ้าครอบครัวพ่อเเม่ให้เกียรติกันเสมอ ไม่รุนเเรงใส่กัน เค้าจะเข้าใจเเละเเยกเเยอะเองได้ ว่าเเบบไหนดี เเบบไหนไม่ดี
โฆษณา