31 มี.ค. 2023 เวลา 09:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Netflix กำลังปรับโครงสร้างการทำงาน หมดยุคปล่อยหนังถี่ เน้นทำน้อย แต่มีคุณภาพ

Bloomberg รายงานว่า Netflix กำลังปรับโครงสร้างการทำงานของทีมสร้างภาพยนตร์ใหม่ จากเดิมที่ Netflix เคยปล่อยหนังออกมาถี่ แทบจะสัปดาห์ละเรื่อง ต่อไปนี้จะไม่เน้นปริมาณแล้ว แต่เน้นคุณภาพแทน
3
การปรับโครงสร้างนี้ส่วนหนึ่งมาจากการเลย์ออฟระลอกก่อนราว 300 คน รวมถึงมือสร้างหนังสองคนคือ Lisa Nishimura มือปั้นรายการสแตนด์อัพ คอเมดี้ และรายการสารคดี ผู้ทำงานที่ Netflix มาถึง 15 ปี และ Ian Bricke รองประธานกลุ่มภาพยนตร์ ผู้ช่วยสร้างหนังแฟรนไชส์ The Kissing Booth
2
โดยคนที่กุมหน้าที่เรื่องภาพยนตร์ใน Netflix ตอนนี้คือ Scott Stuber ผู้ซึ่งพยายามจะลดจำนวนภาพยนตร์ และเน้นคุณภาพมากขึ้น
2
ในแต่ละปี Netflix สร้างหนังกว่า 50 เรื่อง ซึ่งหลายเรื่องก็ดัง เป็นที่จดจำ และในรางวัลในเวทีใหญ่ เช่น All Quiet on the Western Front, Glass Onion: A Knives Out Mystery แต่เรื่องอื่นๆ ก็ไม่เป็นกระแสมากเท่าที่ควร
3
อีกปัจจัยคือ การช้อปปิ้งลิขสิทธิ์จากสตูดิโอหนังก็ไม่ง่ายเหมือนแต่ก่อน แต่ละสตูดิโอมีสตรีมมิ่งของตัวเอง ก็เลือกที่จะฉายหนังในช่องทางของตัวเองมากกว่า
Bloomberg รายงานด้วยว่า ทีมหนังของ Netflix แยกทีมกันโดยขึ้นอยู่กับงบประมาณสร้างหนัง กลุ่มภาพยนตร์อิสระ งบประมาณ (โดยทั่วไปคือ 30 ล้านเหรียญหรือน้อยกว่า) ส่วนที่อีกกลุ่มหนึ่งคือทีมภาพยนตร์ในระดับกลาง (ประมาณ 30 ล้านเหรียญถึง 80 ล้านเหรียญ) ส่วนอีกทีมเป็นทีมภาพยนตร์ที่มีงบสูงขึ้นกว่าสองกลุ่มแรก แนวฟอร์มยักษ์
นอกจากนี้ อำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับหนัง ก็จะมีความรวมศูนย์มากขึ้น จากเดิมที่แต่ละทีมตัดสินใจกันเองได้โดยไม่ต้องผ่านผู้บริหาร
1
การปรับลดของ Netflix ยังสะท้อนขาลงของธุรกิจสตรีมมิ่ง ที่แม้จะเป็นรายใหญ่ ก็ไม่รอดวิกฤตเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ ดิสนีย์เองก็เพิ่งประกาศปลดคนถึง 7,000 ราย
#TODAYBizview
#MakeTomorrowTODAY
โฆษณา