31 มี.ค. 2023 เวลา 14:30 • ไลฟ์สไตล์

DISC โมเดลการทำงานรุ่นใหม่ เอาใจชาวออฟฟิศแบบตัวแม๊

DISC เนี่ยเป็นโมเดลเอาไว้สำรวจตัวเราเองว่าเราเป็นคนแบบไหนในที่ทำงาน ซึ่งมันง่ายต่อการทำความเข้าใจสุด ๆ ลองคิดดูว่าถ้าเราต้องมานั่งจำโมเดลสำรวจตัวเองว่าเราเป็นคนแบบไหนอย่าง MBTI ทั้ง 16 แบบเนี่ยน่าจะไม่รอด เพราะงั้น DISC เลยเป็นทางอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ
โมเดลสำรวจตัวเอง DISC แบ่งคนออกเป็น 4 ประเภทคือ D, I, S, C โดยแต่ละคนจะมีลักษณะเฉพาะในการทำงานที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งมันก็ไม่ได้มีแบบไหนที่ดีหรือแย่ไปกว่ากัน
★ ลองมาเริ่มจากอะไรง่าย ๆ ถ้าคุณเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง ใจร้อน ตรงไปตรงมา คิดเร็วทำเร็ว กล้าตรงไปตรงมา เน้นผลลัพธ์ของงานมากกว่าวิธี "คุณคือคนไทป์ D (Dominance) อย่างชัดเจนเลยล่ะ" ซึ่งคนกลุ่มนี้เนี่ยจะมีจุดเด่นในการทำงาน คือ เป็นคนไม่กลัวปัญหา ชอบความท้าทาย กล้าลงมือทำ มีวิสัยทัศน์ มองภาพใหญ่ ๆได้ชัดเจน คล่องแคล่วและจัดการงานได้อย่างรวดเร็ว
แต่เดี๋ยวก่อน คนกลุ่มนี้ก็จะมีข้อเสียของเขาเหมือนกัน คือ พอเป็นคนคิดเร็วทำเร็วแล้วจะจะรู้สึกหงุดหงิดเวลาที่คนอื่นทำตามตัวเองไม่ทัน คิดทำอะไรก็อาจจะมองข้ามดีเทลเล็กๆน้อยๆไป พูดตรงเกินไปจนอาจจะไปกระทบความรู้สึกเพื่อนร่วมงานเอาได้
★ ส่วนถ้าคุณเป็นคนที่ Extrovert แบบจัดจ้าน เรียกได้ว่าเป็นส.ส.ในวงการทำงานแล้วล่ะก็ ใช่เลย! "คุณคือคนในไทป์ I (Influence)" โดยกลุ่มนี้จะเป็นคนที่ชอบการพูดคุยมาก ร่าเริงสนุกสนาน มองโลกเชิงบวก เลยทำให้สภาพแวดล้อมการทำงานน่าสนุกขึ้น
และเนื่องจากเป็นมนุษย์ที่เฟรนลี่สุดเหวี่ยง จุดเด่นเวลามีคนไทป์นี้อยู่ในที่ทำงานคือ บรรยากาศในการทำงานจะสนุกเพิ่มขึ้นแบบ 300% เรียกได้ว่านอกจากมาทำงานแล้วยังจะได้ความรู้เรื่องสังคมการทำงานเพิ่มขึ้นแน่นอน แต่เดี๋ยวก่อน บางทีการมีกิจกรรมสังคมมากเกินไปก็อาจจะทำให้ไม่งานคืบหน้า เพราะฉะนั้นก็อย่าลืมแบ่งเวลาเม้าท์มาทำงาน เอ้ย! แบ่งเวลาทำงานไปเข้าสังคมดีๆล่ะ
★ แต่ถ้ารู้สึกว่า 2 ไทป์ที่ผ่านมายังไม่ใช่ตัวเองมาลองดูอันนี้กันจ้า ไทป์ S (Steadiness) กลุ่มนี้ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่สุขุมนุ่มลึก ใจเย็น เป็นผู้ฟังที่ดี รักการทำงานแบบพี่น้อง(ที่ไม่ใช่ กาสะลอง ซ้องปีปอะนะ) ไม่ชอบความขัดแย้ง มีหลักการและรอบคอบสุด ๆ
ซึ่งพอเป็นคนที่ใจเย็น ยอมคนแล้วเนี่ย ปัญหาที่มักพบเจอในคนกลุ่มนี้ก็คือจะชอบเก็บความรู้สึกไว้กับตัวเอง ไม่ชอบบอกใคร อ่อนไหวต่อความรู้สึกง่าย ขี้เกรงใจ ไม่ชอบอะไรที่เปลี่ยนแปลงแบบรวดเร็ว เพราะฉะนั้นกลุ่มนี้จะรักสันติเป็นพิเศษนะจ้ะ
★ ส่วนนี่กลุ่มสุดท้ายเลย "กลุ่ม C (Conscientious)" เป็นกลุ่มที่ชอบมากเรื่องการวางแผน แผนเป๊ะ มีแผนซ้อนแผน เจ้าระเบียบ ทำตามขั้นตอน หนึ่ง สอง สาม สี่ มีตรรกะ มีมาตรฐานสูง มีเหตุผล เน้นความถูกต้องแม่นยำ ซึ่งคนกลุ่มนี้จะมีจุดเด่นตรงที่มักจะมุ่งเน้นด้านคุณภาพ ความถูกต้อง ความละเอียดถี่ถ้วน เก็บตกรายละเอียดเก่งม๊าก
แต่ถึงอย่างนั้นการที่เป็นคนเจ้าระเบียบเป็นนักวางแผนมันอาจจะทำให้ดูกลายเป็นคนขี้ระแวง ไม่ค่อยไว้ใจใคร อ่อนไหวง่าย ยึดติดกับขั้นตอนและวิธีการ ไม่ชอบรับความเสี่ยง ชอบทำงานคนเดียว ชอบถามคนอื่นมากจนอาจจะทำให้รู้สึกว่ากำลังจับผิดคนนั้นอยู่นั่นเอง
และทั้งหมดนี้คือตัวตนของคนแต่ละประเภทในที่ทำงาน ซึ่งในคน ๆ เดียวกันสามารถมีไทป์ทั้ง 4 ไทป์ได้ แต่จะมีไทป์หลักที่โดดออกมาเลยว่าเราเป็นคนที่เอนไปในไทป์ไหน และแน่นอนว่าการเป็นตัวเรา ความคิด ความรู้สึกมันเปลี่ยนไปได้ตามสภาพสังคมเสมอ วันนี้อาจจะเป็นนักวางแผนแต่ถ้าอยู่ในสภาพสังคมที่ทำงานแบบเร่งรีบ คิดเร็วทำเร็วก็อาจจะเปลี่ยนลักษณะการทำงานของเราไปเป็นขั้วตรงข้ามอย่างไทป์ D ได้เลย
เพราะฉะนั้นแล้วเราควรศึกษาว่าเราเป็นคนแบบไหน เพื่อนร่วมงานเราเป็นคนแบบไหนจะได้รู้วิธีการจัดการตัวเองและรับมือกับเพื่อนร่วมงานที่มีทั้งไทป์แบบเดียวกับเราและแตกต่างจากเราอย่างมีความสุข ซึ่งการสำรวจตัวเองด้วยโมเดล DISC สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการเข้าไปทำแบบทดสอบออนไลน์ เพียงแค่นี้เราก็จะรู้แล้วว่าเราเป็นคนแบบไหนและผสมกับไทป์ไหนบ้าง การทำงานจะได้ลื่นไหลไม่มีสะดุดแบบ Work Smart, Have Fun, No Drama เหมือนชาว XO นะจ้ะ
โฆษณา