1 เม.ย. 2023 เวลา 11:14 • ปรัชญา

พรสวรรค์ (talent)

เราเชื่อในศักยภาพของตัวเอง เชื่อว่าสิ่งนี้ทุกคนมีอยู่ เเละมั่นใจว่าคุณเป็นคนเก่งคนนึงที่มีความสามารถนั้น
เเต่ด้วยสภาพเเวดล้อม หรือบรรทัดฐานของสังคมที่มองคุณ มันอาจไม่เคารพความฉลาดที่คุณมีอยู่ ความสามารถที่เป็นเเบบเฉพาะตัวของคุณ
ผมไม่เชื่อว่าเราจะสามารถเเยกเด็กได้จากบรรทัดฐาน หรือกฎเกณฑ์อะไรซักอย่าง ระบุกรอบความคิดสุดคล่ำครึมาตัดสินว่าคุณเก่ง หรือไม่เก่ง รวบถึงความฉลาดในการเรียนรู้ วัดจากอะไรง่ายๆ อย่างเกรดของทางโรงเรียน
ด้วยความเชื่อ เเละค่านิยมของสภาพเเวดล้อม จะหล่อหลอมให้คุณเป็นคนที่มองหาพรสรรค์ตัวเองยากขึ้น ด้วยค่าความนิยมเเบบไทยๆ การตัดสินอะไรง่ายๆ อย่างที่ไม่ต้องใช้หลักเหตุผลอะไร การตัดสินจากเรื่องง่ายๆ ยิ่งสามารถตัดสินว่าสิ่งนั้นด้อยค่ากว่าอีกสิ่งหนึ่งได้เร็วเเค่ไหน การตัดสินยอมมีประสิทธิภาพในเเบบฉบับของมัน ที่เต็มไปด้วยความไร้ตรรกะมากขึ้นเท่านั้น
ถ้ามีใครซักคนที่มอง เเละเชื่อมั่นในตัวคุณ เชื่อมั่นเเละหวังดีอย่างที่สุดว่าคุณมีความสามารถ มากพอที่คุณจะประสบความสำเร็จในเเบบของคุณ คงเป็นสิ่งที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ครอบครัวที่เห็นคุณค่าของคุณจากก้นบึ้งของจิตใจ หรือใครซักคนที่เชื่อมั่นในตัวคุณ
(ฝากกดติดตามปุ่มฟ้าๆ ขวาบนด้วยนะครับ จะเป็นกำลังใจมากๆ เลยครับ)
เเต่ใช่ว่า โลกจะใจดีกับทุกคนเช่นเดียวกัน
ถึงแม้คนทั้งโลกจะไม่เคารพในตัวคุณ
คุณก็ควรเคารพในศักยภาพที่คุณมี
ผมเห็น เเละสังเกตถึงผู้คนที่เต็มไปด้วยพรสรรค์ เเละสามารถนำมันมาใช้ตั้งเเต่เด็ก ผมเห็นถึงความมั่นใจ ความมั่นใจในศักยภาพที่อยู่ในตัวพวกเขา เชื่อมั่นในความสามารถของตัวเอง
ความมั่นใจในวัยเด็กคงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่าย เเละไม่ต้องคิดจุกจิกมากกมายอย่างผู้ใหญ่ เกิดความมั่นใจโดยที่ไม่ต้องมีปัจจัยอื่นมารบกวน ดูเหมือนว่าคนที่มั่นใจในตัวเองได้ง่าย จะดูได้เปรียบกว่าเป็นอย่างมาก
ใช่ว่าพรสวรรค์จะเป็นเเค่สิ่งเดียวที่ทำให้เราเกิดความสามารถ เเต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือ วิธีการนำมันมาใช้ต่างหาก
ถ้าคุณไม่เชื่อมั่นว่าคุณมี เเละยังคิดว่าตัวเองเป็นพวกที่ไร้ค่า ที่อาศัยอยู่ได้เเค่รายล้อมพวกเก่งๆ คุณก็ไม่มีวันมองเห็นตัวเองที่เก่งขึ้น เนื่องจากความสามารถของคุณที่มีอยู่
ความสามารถที่คุณมีไม่ได้อยู่ไกลตัว ถ้าคุณเชื่อว่าคุณมี คุณก็จะมี เเละใช้มันได้อย่างเต็มที คุณอาจจะรู้สึกเเปลกๆ กับสิ่งที่ผมสื่อ เเต่เชื่อเถอะว่า ประสบการณ์ เหตุการณ์ที่คุณเจอ สิ่งต่างๆ ที่คุณทุ่มเทในทุกๆ วัน มันไม่เคยหายไปไหน มันจะย้อนเเละวนอยู่กับตัวคุณเอง เป็นเเต้มความเก่งที่เพิ่มขึ้นในทุกๆ วันที่คุณยังพยายามอยู่
การเคารพตัวเอง คือ เชื่อในตัวเอง ยอมรับว่าตนเองก็เก่งในเเบบของตน การให้เกียรติตัวเองก็เป็นสิ่งที่สำคัญ
หากคุณเคารพคนอื่นว่าเขาเก่ง เก่งมากๆ เเละคิดว่าเราคงเทียบไม่ติด เเละด้อยค่าตัวเองในทุกๆ วัน นั้นไม่นับว่าคุณเป็นคนที่เคารพตัวเอง หากเราเห็น เเละเคารพความสามารถเเม้อาจไม่มาก เเต่เราก็เห็นค่าของมันอยู่เสมอ
ตัวเรารู้ตัวเราดี คงเป็นอีกคำพูดที่ดูเเก่สำหรับผม เเต่ก็อาจนับเป็น keyword ของวันนี้ ถ้าคนทั้งโลกไม่เห็นคุณค่าของคุณ ถึงเเม้ว่าจะเเสดงออกมากเเค่ไหน พยายามทำให้ตัวเองดีในสายตาคนอื่น หากมันไม่ได้ทำให้คนอื่นเห็นถึงความสามารถเรา
การกลับมามองตัวเอง เเม้ว่าอาจเป็นเเค่คนเดียวในโลกที่เห็นถึงคุณค่าของคุณเอง มองเห็นถึงคุณค่าของสิ่งเราทำอยู่ นั่นก็หมายถึงมีคน หนึ่งคนที่เห็นคุณค่าในทุกการกระทำของคุณ มองเห็นถึงศักยภาพที่คุณมี
สำหรับความรู้สึกของผม หากเราหวังถึงสายตา เเละความคิดของคนอื่นที่มองเรา หวังว่าคนอื่นจะมองเห็นถึงคุณค่าของคุณ มันคงเป็นเป้าหมายที่ดูยุ่งยาก เเต่ในทางกลับกัน หากเรามองเห็นคุณค่าของเราเอง ผมเชื่อว่ามัน impact ต่อความรู้สึกลึกๆ ของเรามากกว่า
หากสนใจเพียงสายตาคนอื่น เเล้วไม่เคารพตัวเอง ความมั่นใจว่าคุณมีความสามารถง่ายๆ ไม่ต้องถึงขั้นพรสวรรค์ ก็อาจจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เพียงชั่วคราว ความรู้สึกมั่นใจเพียงชั่วขณะเเล้วหายไป
พรสวรรค์ไม่ใช่สิ่งไกลตัว เเต่มันคือความสามารถที่คุณมีอยู่เเล้ว เเละใช้มันอย่างเต็มประสิทธิภาพด้วยเเรงส่งของความเชื่อมั่น เเละให้เกียรติความสามารถนั้นของคุณ
บทส่งท้ายจากผมเองง
.
ผมก็เป็นเด็กมอปลายอ๊องๆ คนนึงที่สนใจสายตาคนอื่นมากๆ เเละยังไม่เชื่อว่าตัวเองจะเก่งพอที่จะเคารพตัวเองได้อย่างเต็มที่ พรสวรรค์ของผมหรออ ผมไม่คิดว่าผมจะมีความสามารถที่ดูดี เเละใช้ง่ายเเบบที่คนเก่งๆ ที่เค้ามีกันอย่างนั้นครับ พรสวรรคผมคงเป็นอะไรง่ายๆ เเบบความพยายามที่จะเติบโตมากกว่าคนอื่น ความพยายามที่จะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ถึงเเม้จะไม่เก่งตั้งเเต่เเรกเเบบพวกคนเก่งๆ เเต่ผมก็พยายามครับ พยามม มากๆ ที่จะเก่งเเละสร้างอะไรที่มีประโยชน์หลายๆ อยากให้ทุกคนได้เห็นถึงความพยายามของเรา
พรสวรรค์ของทุกคน ไม่จำเป็นต้องเหมือนคนอื่นใช่มั้ยล่ะครับ ผมเชื่อว่าทุกคนมีความสามารถในเเบบของตัวเอง เป็นความสามารถที่พิเศษมากๆ เพราะงั้น คุณไม่จำเป็นต้องพยายามฝืนที่จะเก่งเหมือนคนอื่น เพียงเเค่คุณพยายามเป็นคุณให้ที่ดีที่สุด เเค่นี้ก็พิเศษมากๆ เเล้วครับ
Have a nice day น้าบบ
โฆษณา