19 เม.ย. 2023 เวลา 10:30 • ท่องเที่ยว
อยู่เถื่อน ณ.สวนเกาะ jungle seeds.

อยู่เถื่อน ณ สวนเกาะ เชียงดาว เชียงใหม่

"อยู่เถื่อน" ชื่อที่พักที่โดนมากๆ แค่ได้ยินชื่อก็อยากไปสัมผัสความเถื่อนที่ว่าสักครั้ง เปิดเฟสบุ๊คทักที่พักไป ถึงได้รู้ว่าที่นี่เป็นโฮมสเตย์ที่มีเพียง 2 หลังเท่านั้น
โฮมสเตย์เล็กๆ ใกล้ชิดธรรมชาติติดลำธารที่อยู่ในตัวหมู่บ้านแม่แมะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ไม่มีไฟฟ้า มีเพียงแสงไฟโซล่าเซลล์ให้บ้านละดวงสำหรับเอาไว้ใช้ยามค่ำคืน
1
อ ยู่ เ ถื่ อ น
ชีวิตกลางป่าที่ไม่ต้องปรุงแต่ง ที่คนเมืองอย่างเราๆ ต่างตามหา
ไม่มีแอร์ ไม่มีไฟฟ้า แต่มีความเป็นอยู่แบบบ้านๆ สบายๆ
พ่อทอง เป็นผู้สร้างกระท่อมหลังน้อยและดูแลผู้ที่เข้าพัก ณ โฮมสเตย์แห่งนี้ด้วยความเป็นกันเอง กระท่อมมีเพียง 2 หลังเท่านั้น สร้างขึ้นจากไม้ไผ่ ใบตองตึง นอนได้ 2-5 คนและยังมีพื้นที่สำหรับให้กางเต็นท์ริมลำธาร
กระท่อมหลังน้อยที่แสนเรียบง่าย
กระท่อมหลังนี้ชื่อ "บ้านสักเคียนทอง" หลังนี้อยู่ด้านล่างใกล้ๆ กับต้นสักเคียนทองโบราณและมีไม้ใหญ่อยู่ล้อมรอบ อยู่ติดริมลำธารด้วย ถึงจะไม่มีแอร์ ไม่มีไฟฟ้า แต่กลางวันอากาศที่นี่กลับเย็นสบาย หน้าบ้านมีแคร่ให้นั่ง พักกาย ไกว่เปลนอนเล่นกลางวันสบายใจ
บ้านแคป่า
ส่วนกระท่อมแฝดหลังนี้ชื่อ "บ้านแคป่า" หลังนี้จะมี 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ อยู่บนเนินด้านบนถึงจะไม่อยู่ติดลำธาร ทว่าก็ทำให้สัมผัสฟิลป่าๆ และเห็นวิวลำธารจากมุมสูงและสามารถนั่งล้อมวงสนทนาก่อกองไฟตรงบริเวณหน้าบ้านได้เลย
1
บ้านพ่อทอง
และระหว่างกระท่อมทั้ง 2 หลัง ตรงกลางคือกระท่อมหลังที่พ่อทองพักอาศัยอยู่เองด้านบน สำหรับใครที่เดินทางมาคนเดียวสบายใจได้เลย เผื่อถ้ามีอะไรขาดเหลือเรียกหาพ่อทองได้เลย ส่วนตรงบริเวณใต้ถุนบ้านจะเป็นครัวไทยแบบเปิด พ่อทองกับครอบครัวเองจะทำอาหารเหนือแท้ๆ โดยจะใช้ฟืนไม้ก่อไฟให้ความร้อนเพื่อประกอบอาหาร ซึ่งเป็นภาพที่หาดูได้ยากในสมัยนี้ และอาหารที่นี่ก็ปรับเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามฤดูกาล ถ้าฤดูกาลไหนมีผักไม้ชนิดไหนออกดอกออกผล พ่อทองก็จะทำเมนูพิเศษให้ได้ลิ้มรสกัน เช่น แกงเห็ดถอบ, แกงผักกรูด ฯลฯ
1
กางเต็นท์ริมลำธาร
สำหรับใครที่ชอบกางเต็นท์ ก็สามารถเลือกพื้นที่กางเต็นท์ได้ตามใจชอบเลย จะนำเต็นท์มาเอง หรือจะเช่าเต็นท์ที่นี่ก็มีให้หมดเลยพร้อมชุดเครื่องนอน นอนฟังเสียงลำธารท่ามกลางป่าเขาที่เชียงดาว ชาร์ทพลังสุดๆ
สายธารหลั่งไหล ธรรมชาติที่ถูกสรรสร้างมาอย่างลงตัว
พ่อทองอยู่กับธรรมชาติ
ผมเห็นพ่อทองกำลังนั่งทำถ้วยชามใส่อาหารจากกะลามะพร้าวและแก้วน้ำธรรมชาติจากลำต้นของไม้ไผ่ จึงขยับไม้ก้อมมานั่งยองๆ นั่งพูดคุยกับท่าน พ่อทองเป็นมิตรกับธรรมชาติและยิ้มแย้มพูดคุยอย่างกันเองกับแขกทุกคนอย่างญาติมิตรจริงๆ
มื้อแลงนี้ที่อยู่เถื่อน
สำหรับมื้อเย็นวันนี้ ก็จะมีข้าวสวยหรือข้าวเหนียวร้อนๆ ให้เลือก ทานคู่กับปลาดุกย่างเกลือ, น้ำพริกข่า ผักลวก, แคบหมู, ไส้อั่วสมุนไพร, ไข่เจียว และแกงหยวกกล้วยใส่ไก่ ว่าแล้วก็ขอนั่งล้อมวง ลงมือโซยกับข้าวเหนือยามแลงท่ามกลางแสงไฟสลัวๆ จากตะเกียงน้อยร่วมกับกลุ่มพี่ๆ ที่เข้าพักบ้านหลังอื่นๆ ที่มาจากกรุงเทพฯ
ข้าวของเครื่องใช้ที่ทำจากธรรมชาติ
เมื่อกินจนอิ่มแปล้แล้ว ทุกคนต่างร่วมมือร่วมใจกัน หยิบถ้วยชามอาหารของตัวเองไปล้าง คว่ำผึ่งไว้ที่แคร่ไม้ไผ่เป็นไปอย่างธรรมชาติ โดยไม่มีใครบอกกล่าว พ่อทองเห็นแล้วก็ยิ้มปลื้มใจอิ่มเอมใจพร้อมกล่าวขอบคุณน้ำใจอันงาม นี่แหละหนอคนไทยเรา มาบ้านผู้ใหญ่เขาเราก็ช่วยกันคนละไม้คนละมือก็เป็นอันเสร็จ ฝากรอยยิ้ม ความทรงจำอันดีงามไว้ให้แก่กัน
📍 อยู่เถื่อน ณ สวนเกาะ
ติดต่อ 091 856 1603
ที่พักบ้าน & เต็นท์ (ห้องน้ำแบบโอเพ่นแอร์)
- บ้านสักเคียนทอง 800-900บ.-/คน
- บ้านแคป่า 800-900บ.-/คน
- เช่าเต็นท์ 500บ.-/คน
- นำเต็นท์มาเองได้
เช็คราคาติดต่อที่พักโดยตรง
กิจกรรม
1. เดินป่า / เดินน้ำตกห่อข้าวกลางวันไปกินที่น้ำตก
2. คลาสทำชา
3. คลาสกาแฟเบื้องต้น
4. คลาสทำอาหารพื้นบ้าน
5. ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สันป่าเกี๊ยะ
โฆษณา