2 เม.ย. 2023 เวลา 11:14 • ธุรกิจ

Praise เทคนิคเกมมิฟิเคชันง่าย ๆ ที่มักถูกลืม

อีกคำถามที่ผมเจอบ่อยเลยคือ เวลาผู้เล่นทำพฤติกรรมบางอย่าง หรือ ทำบางสิ่งสำเร็จแล้ว เราควรจะให้แต้มเท่าไหร่ดี หรือจะให้ badge ดีหรือเปล่า เพื่อจูงใจ
โดยเฉพาะออกแบบยังไงดีให้บาลานซ์
คือบางครั้งมันก็ไม่ง่าย ที่จะให้แต้มกับทุกสิ่งที่ผู้เล่นทำ
.
เกมมิฟิเคชันมีอีกเทคนิคง่าย ๆ แต่ใช้ได้ดีเลยครับ ที่ผมพบว่าบางครั้งเราอาจจะลืมนึกถึงกันคือ Praise
ประมาณว่าชื่นชมหรือทักทายผู้เล่นครับ
อาจะขึ้นเป็น text ง่ายๆ หรือ มีรูปประกอบก็ได้หลังจากที่ผู้เล่นทำพฤติกรรมจบ หรือ เมื่อเปิดเข้ามาในแอปของเรา
เช่น ในแอปออกกำลังกาย มักจะมีคำต่าง ๆ ขึ้นมาตอนเราวิ่งเสร็จ เช่น บอกผู้เล่นเวลาทำพฤติกรรมว่า Good Job… Congratulation you’ve run 10 km … You do better than yesterday อะไรประมาณนี้
หรือ กระทั่งพอเปิดเข้าแอปมา ก็จะมีคำง่าย ๆ แวบโผล่ขึ้นประมาณว่า you are 5 km aways from your monthly goal. Keep doing!
.
บางทีคนเราก็ไม่ต้องการอะไรมากไปกว่า คำชื่นชม และ กำลังใจครับ เราสามารถให้แอปของเราชื่นชมและให้กำลังใจผู้เล่นของเราได้ครับ
ถ้าผู้เล่นของเรากำลังพยายามทำอะไรบางอย่างอยู่ ทำไมเราไม่ชื่นชมเค้าไปตรง ๆ เลยล่ะ
.
เทคนิค Praise นี้สามารถนำไปปรับใช้ได้ในหลายบริบท ซึ่งรูปแบบหลัก ๆ ในการใช้ก็
- แสดงการยอมรับให้กับความพยายาม (Acknowledging effort) คือแสดงความชื่นชมเวลาผู้เล่นได้พยายามทำอะไรบางอย่าง
- ฉลองความสำเร็จ (Celebrating accomplishments) แสดงความยินดีเวลาผู้เล่น บรรลุ milestones, ทำภารกิจสำเร็จ หรือ บรรลุเป้าหมาย
- จูงใจให้การเกิดการพัฒนา และ เรียนรู้ (Encouraging growth and learning): แสดงความชื่นชมผู้เล่น เวลาเรียนรู้สิ่งใหม่ ทำบางสิ่งได้ดีขึ้น
- ส่งเสริมสร้างพฤติกรรม (Reinforcing positive behaviors): บางครั้งถ้าเราอยากส่งเสริมพฤติกรรมบางอย่าง เราก็สามารถชมได้ทันทีที่เขาทำ
ข้อดี
- เพิ่ม motivation ให้ผู้เล่นมุ่งมั่นสู่ผลลัพทธ์ และ พัฒนาตัวให้ดีขึ้น
- สร้าง self-esteem เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้เล่น
- สร้าง engagement ให้สนุกกับเกมมิฟเคชันของเราอย่างต่อเนื่อง
ข้อเสีย/ข้อพึงระวัง
- ใช้เยอะเกินไปจนเปรอะ ก็จะทำให้ไร้ค้า ไม่จูงใจ
- ใช้อย่างจริงใจ แกล้งชมแบบไม่จริงใจ คนก็ไม่อิน เช่น เดินได้ 100 ก้าวก็ชมแล้วว่า “สุดยอดมาก” เลยทันที แบบนี้ก็เกินไป
- เน้นชื่นชมที่ความพยายาม (effort) ไม่ใช่ชื่นชมที่ผลลัพธ์ (outcome) อย่างเดียว
.
ลองไปปรับใช้กันได้นะครับ ใช้ง่าย ทำง่าย
แถมคนรู้สึกดีด้วย
#gamification ตอนที่ 71
โฆษณา