2 เม.ย. 2023 เวลา 12:46 • การตลาด

เปลี่ยนจากคนที่ทำอะไรก็ไม่เสร็จสักที ด้วยวิธีการบริหารเวลาแบบ Pomodoro

จากผลการวิจัยล่าสุดบอกว่าคนเราสามารถโฟกัสสิ่งที่ทำได้เพียง 14-45 นาทีเท่านั้น เพราะในระหว่างวันนั้นจะมีสิ่งที่มารบกวนสมาธิเราเยอะมาก โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียต่างๆ
.
ตอนนี้หลายๆคนเลยมีปัญหาในการโฟกัสงานอย่างมาก โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานออนไลน์ผ่านคอมหรือมือถือ เพราะมันเป็นเรื่องที่ยากมากถ้าเราเห็นแจ้งเตือนของแอพต่างๆแล้วห้ามใจตัวเองไม่ให้กดเข้าไปดูใช่ไหมครับ ?
ผมเองก็เป็นอีกคนที่มีปัญหาเหมือนกันครับ เรามีเวลาเยอะมาก แต่หมดวันงานต่างๆแทบไม่ขยับเลย เพราะมัวแต่เพลิดเพลินกับการไถฟีดเฟซบุ๊กหรือเข้าไปดูคลิปในติ๊กต็อก
.
จนสุดท้ายเริ่มทนกับตัวเองไม่ไหวแล้ววววว เลยต้องหาวิธีมาช่วยให้เราทำงานแบบมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ก็ยังไม่เคยเครื่องมือไหนที่ตอบโจทย์ชีวิตคนออนไลน์แบบผมเลย
และแล้วผมก็ได้ไปรู้จักวิธีการบริหารเวลาแบบ Pomodoro ซึ่งตอนแรกก็ไม่เชื่อเหมือนกันว่ามันจะใช้แล้วได้ผล เพราะมันเป็นวิธีที่ง่ายมากกกก ง่ายแบบง่ายเกินไป มันจะช่วยได้จริงหรอ แค่ทำงานตามเวลาที่กำหนดครั้งละ 25 นาทีเท่านั้นเอง
.
มันเป็นเหมือนเส้นผมบังภูเขาจริงๆครับ วิธีที่แสนง่ายแบบนี้แหละมันเข้ามาช่วยแก้ปัญหาของผมได้จริง ตอนนี้ใช้เวลาน้อยลงแต่ได้งานมากขึ้นเยอะเลย
จริงๆคำว่า Pomodoro เป็นภาษาอิตาลี ซึ่งแปลว่ามะเขือเทศ ตามลักษณะของรูปลักษณ์นั่นเอง โดยผู้ที่คิดค้นวิธีนี้ได้คือ Francesco Cirillo
.
จุดเริ่มต้นมาจากปัญหาในการโฟกัสงานและการเรียน จนวันนึงคุณ Cirillo ได้ลองเอานาฬิกา Pomodoro ที่อยู่ในครัว ซึ่งคนอิตาลีเอาไว้ตั้งเวลาในการอบพิซซ่า
แล้วมันก็เปลี่ยนชีวิตไปตลอกกาล เพราะหลังจากนั้นช่วยให้งานออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้น และผลการเรียนก็ค่อยๆดีขึ้น จนสามารถเรียนจบได้เกรดดีมาก และสอบเป็นอาจารย์มหาลัยได้สำเร็จ
.
จากนั้นก็ได้เอาวิธีนี้มาแนะนำและบอกต่อให้กับคนอื่นๆ จนในปัจจุบันได้แพร่หลายไปทั่วโลก กลายเป็นอีกหนึ่งวิธีในการบริหารเวลาที่ดีมากๆ
โดยหลักการทำงานของ Pomodoro คือ
1. กำหนดสิ่งที่จะทำ หรือที่เรียกว่า To do list นั่นเอง
2. จับเวลาด้วยนาฬิกา Pomodoro ครั้งละ 25 นาที
3. พอครบแล้วให้พัก 5 นาที (ต้องพักจริงๆนะ)
4. ทำแบบนี้ 4 รอบ จะได้พักครั้งใหญ่ 15 นาที
5. จากนั้นก็วนกลับไปเริ่มใหม่
.
เหตุผลที่ต้องทำงานรอบละ 25 นาที เพราะว่านี่เป็นเวลาที่เหมาะสำหรับการโฟกัสงานมากๆ ถ้านานกว่านี้สมองของเราจะรู้สึกล้าเกินไป และเราจะหาข้ออ้างในการไม่ลงมือทำสักที
1
ใครที่มีปัญหาในการโฟกัสงาน หรือไม่สามารถทำอะไรนานๆได้ ผมแนะนำวิธีนี้เลยครับ โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานแบบออนไลน์
.
หลายคนอาจจะคิดว่า 25 นาทีแปปเดียวก็หมดเวลาแล้ว แต่เชื่อไหมครับว่าถ้าเราโฟกัสมันจริงๆ จะได้งานที่มีประสิทธิภาพมากๆ
.
ผมเชื่อเสมอว่าความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ล้วนแล้วแต่เกิดจากการลงมือทำเรื่องเล็กๆแบบนี้แหละ แต่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง มีวินัย และใช้เครื่องมือการบริหารเวลาแบบ Pomodoro เข้ามาช่วย แค่นี้เราก็สามารถเปลี่ยนเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิมได้แล้วครับ
โฆษณา