3 เม.ย. 2023 เวลา 04:45 • ธุรกิจ

📍 มาดูกันว่าเต็มน้ำมัน 100 บาทเราเสียภาษีอะไรบ้าง

1. ราคาหน้าโรงกลั่น คือ ราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ยังไม่ได้รวมภาษี กองทุน และค่าการตลาด
2. ภาษี เป็นส่วนที่รัฐบาลเรียกเก็บเพิ่มเติมจากราคาน้ำมัน เพื่อนำไปเป็นรายได้ในการพัฒนาประเทศ ประกอบด้วย ภาษีสรรพสามิต, ภาษีมหาดไทย (ภาษีเทศบาล) และภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)
👉 ภาษีสรรพสามิต คือภาษีที่จัดเก็บสินค้าที่มีผลกระทบต่อสังคม ซึ่งสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการจำกัดการใช้ของสินค้าเหล่านั้น นอกจากนี้ยังเป็นการจัดหารายได้ให้แก่ภาครัฐ ซึ่งเงินส่วนหนึ่งอาจนำมาใช้ประโยชน์เพื่อสังคม ซึ่งน้ำมันแต่ละชนิดจะมีอัตราเรียกเก็บที่แตกต่างกันไป
👉 ภาษีมหาดไทย (ภาษีเทศบาล) เรียกเก็บเพื่อเป็นเงินอุดหนุนและดูแลในพื้นที่ที่มีโรงกลั่นตั้งอยู่
3. เงินกองทุนที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน 2 กองทุน
👉 เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อเป็นเงินสำรองไว้ใช้ในยามที่ราคาน้ำมันมีความผันผวน คือเมื่อราคาน้ำมันตลาดโลกสูงเกินไป ก็จะใช้เงินส่วนนี้เข้ามาพยุงราคาขายปลีกในประเทศไว้นั่นเอง ซึ่งน้ำมันแต่ละชนิดจะมีอัตราเรียกเก็บที่แตกต่างกัน
👉 เงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อนำไปส่งเสริมด้านพลังงานทดแทนในประเทศ โดยน้ำมันทุกชนิดโดนเก็บเท่ากันในอัตรา 0.10 บาท/ลิตร
4. ค่าการตลาด คือ ส่วนที่ผู้ค้าน้ำมันเก็บเพื่อนำไปใช้จ่ายในส่วนของการให้บริการผู้ใช้ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถกำหนดเองได้อย่างเสรี แต่ต้องอยู่ภายใต้กลไกตลาดควบคุม เป็นผลตอบแทนของการลงทุนก่อสร้างคลังน้ำมัน ระบบขนส่ง การก่อสร้างสถานีบริการ การส่งเสริมการขาย และค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจทุกอย่าง รวมถึงค่าใช้จ่ายบุคลากร ค่าการตลาดจึงไม่ใช่กำไรของผู้ประกอบการ แต่เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจซึ่งรวมถึงกำไรด้วย
ขอบคุณข้อมูลจาก TrueID
.
ฉีกทุกวิธีการเรียนบัญชี ภาษี กาเงิน
เรารวมความรู้ มาอยู่ในรู้แบบเรียน online
ที่จัดทำโดย ทีมบัญชีอย่างง่าย
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 👉 https://smes.academy/
#บัญชีอย่างง่าย #ครูอัส #SMEsAcademy
โฆษณา