3 เม.ย. 2023 เวลา 11:21 • ท่องเที่ยว
Alishan

Taipei - Alishan Forest Railway เดินป่า ดูแสงแรกของวันในวันที่อุณหภูมิ -3 องศา!

.
ช่วงนี้มีคนไปไต้หวันกันค่อนข้างเยอะ ซึ่งเราก็เป็นหนึ่งในนั้น ครั้งนี้คือครั้งที่ 5 ของเราแล้ว!!! โดยครั้งนี้ตั้งใจว่าต้องไปอุทยานแห่งชาติ Alishan 阿里山國家森林遊樂區 ให้ได้ เพราะอยากไปมานานมาก
.
วันนี้เลยจะมาแนะนำวิธีเดินทางจาก Taipei - Alishan Forest Railway ว่าต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง พร้อมกับบรรยากาศสวยๆ ที่บอกเลยว่าถ่ายรูปเพลินมากกก
1
25 - 26 December 2022
การเดินทางจาก Taipei
- นั่ง THSR จาก Taipei Main Station (รอบ 6.30น.) - THSR Chiayi (ถึง 7:43 น.) เพื่อให้ทันไปต่อบัสรอบแรกตอน 9.30 น. (ระหว่างรอก็หาซื้ออะไรกิน)
*เช็ครอบ ราคาได้ที่ https://irs.thsrc.com.tw/IMINT?locale=en
*เราซื้อจาก KKday + Klook (เจอช่วงลด 50% พอดี ถ้าไม่ลดตกคนละประมาณ 1,080 NT/คน/เที่ยว ) เอา voucher ไปขึ้นตั๋ว เพื่อจองที่นั่ง ตั้งแต่วันที่เราไปถึงที่ Taipei Main Station
- นั่ง Bus ต่อ ที่สถานี THSR Chiayi ได้เลย (เดินออกประตูฝั่ง Mos Burger ไปที่ช่อง 7 ต่อแถวขึ้นรถตรงนั้น หรือถามเจ้าหน้าที่อีกที เผื่อเปลี่ยนแปลง) ราคาประมาณ 220 NT/คน/เที่ยว
*แนะนำให้กินข้าวตั้งแต่บนรถ THSR (ถ้านั่งรถรอบเราแนะนำซื้อของกินจาก 7-11ข้างนอกมาก่อน เพราะที่สถานียังไม่มีอะไรขาย) หรือมากินที่สถานี THSR Chaiyi ก่อนขึ้นรถบัส (มีร้าน Starbuck / Mos Burgur / Family Mart / Sushi Express)
*พกน้ำอัดลม หรืออะไรเปรี้ยวๆไว้กินบนรถ bus แก้เมา
*คนที่เมารถแนะนำกินยาแก้เมารถไปเลย โค้งเยอะมาก นั่งยาวประมาณ 2-3 ชม.
*ซื้อบัตรรถ bus ที่สถานี หรือใช้ easy card แตะขึ้นรถก็ได้ (ได้ส่วนลดค่าเข้าอุทยานทั้งคู่)
*ถ้าจะดูพระอาทิตย์ขึ้น แนะนำนอนรร.ในอุทยานเลย แต่ราคาจะแรงนิดนึง เราพักรร.Dafeng ประมาณ 2,400 บาท
2
ขากลับ
- ซื้อบัตรรถ bus ได้ที่ 7-11 ที่ลงรถได้เลย (มาซื้อตอนเช้าก่อนขึ้นรถ) รอบแรกประมาณ 10 โมง ถึง TSHR Chiayi ประมาณ 12.30 น.
- รถไฟจาก THSR Chiayi - Taipei Main Station รอบ 13.30 น. ถึงไทเปประมาณบ่าย 3 โมงนิดๆ
วันแรกที่ไปถึง Alishan อากาศประมาณ 7 องศา เจ้าหน้าที่แนะนำเส้นทางเดินวันนี้ให้นั่งรถไฟไปลง Zhaoping และเดินมาเรื่อยๆ (เดินตามเส้นสีแดงในรูปสุดท้าย) ไม่เหนื่อยเลย เพราะเป็นทางเดินลง และอากาศดีมาก เค้าบอกใช้เวลาประมาณ 2 ชม. แต่เรามากกว่านั้น เพราะหยุดถ่ายรูปเยอะมาก
.
ตลอดเส้นทางเดินต้นไม้สูงใหญ่เต็มไปหมด ร่มรื่นมาก วันที่ไปฟ้าเปิด แดดดี เดินเสร็จลงมากินข้าว กลับรร.นอน พร้อมเก็บของให้เสร็จ หลังจากพรุ่งนี้กลับมา Check out ได้เลย (ตอนเย็นอุณหภูมิเหลือประมาณ 2-3 องศา)
*ซื้อตั๋วรถไฟที่สถานีไม้ ใครที่จะดูพระอาทิตย์ขึ้นอีกวัน ซื้อตั๋วเอาไว้ เพราะตอนเช้าคนเยอะมาก มาถึงเราจะได้ขึ้นรถเลย
วันที่ 2 ตื่นตั้งแต่ ตี 5 เพราะจะไปดูพระอาทิตย์ขึ้น เวลาพระอาทิตย์ขึ้นจะบอกอยู่ที่สถานี ตรงที่ซื้อบัตร แต่ที่รร.ก็มีบอกเช่นกัน พร้อมเวลารถออก วันที่เราไปดู รถออก 5:50 น. พระอาทิตย์ขึ้น 7:01 น. (พนักงานที่รร.แนะนำว่าให้ไปถึงสถานีสัก 5:20 น. จะได้ขึ้นทันและจะได้มีที่นั่ง จากรร.เดินไปประมาณ 7-8 นาที)
นั่งรถไฟไปลง Duegaoyue ใช้เวลาพอสมควร เดินขึ้นไปข้างบนเรื่อยๆจะเจอจุดชมวิว Zhushan ที่มีร้านค้าเรียงรายอยู่พอประมาณ จุดนี้จะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นพอดี แต่คนจะเยอะมาก แต่แนะนำว่าไปให้แข็งใจเดินไปอีกนิดจะถึงจุดชมวิว Ogasawara
ซึ่งต้องเดินไปตรงทางเดินหลังร้านขายอาหาร อีกประมาณ 200 ม. จะเป็นจุดสูงสุดได้ที่วิวแบบปังมาก และคนน้อยกว่าจุด Zhushan เยอะมาก กว่าจะเดินมาถึงจุดนี้อุณหภูมิ -3 องศา ยังเหงื่อออกได้ ข้างในเสื้อนี่เปียกเลย แต่พอเห็นวิว มันฟินและหายเหนื่อยเลยทันที ถ่ายรูปเพลินจนลืมเหนื่อย
จุดนี้ตามไปได้เลย https://maps.app.goo.gl/dSneHCdkyDdzXno8A
หลังจากที่พระอาทิตย์ขึ้น เราก็เลือกที่จะเดินลงมาสถานี Alishan เพราะอากาศดี เป็นทางเดินลง และเวลายังเหลือ (เดินตามเส้นสีน้ำเงิน ในรูปสุดท้าย) แต่ถ้าใครเดินไม่ไหว มีรถบัสให้นั่งนะ 150NT
ระหว่างทางก็ยังคงมีอะไรให้ถ่ายรูปไปเรื่อยๆ ใช้เวลาประมาณ 1.30 ชม. ก็เดินลงมาถึงรร.แล้ว มีเวลาเหลือให้กินข้าวก่อนขึ้นรถ bus กลับเข้าเมืองได้ ชิลๆ
.
ใครที่ชอบเดินป่า เดินเขา ลองมาเดินที่นี่น่าจะชอบนะ อากาศก็ดี ทางเดินก็ดีมาก เดินง่าย ได้เห็นต้นไม้ที่มีอายุเป็นพันๆปี สูงใหญ่มาก และที่ฟินที่สุดคือการได้ขึ้นไปดู พระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้าเนี่ยแหละ คุ้มค่ามากกับการตื่นเช้า (แต่ถ้าโชคไม่ดี อาจจะไม่เห็น)
สิ่งที่ต้องเตรียมตอนเดิน
- น้ำ เอาไว้จิบตอนเดิน
- เสื้อกันลม / heattech ตอนเช้าอากาศ -3 พร้อมลม ใครที่ขี้หนาวพกถุงมือ หมวกไหมพรมไปด้วย
- ถุงร้อน เอาไว้ซุกให้มืออุ่นๆในเสื้อ
- รองเท้าที่เดินสบาย เพราะเดินเยอะมาก
ใครไปแล้วมาแชร์ประสบการณ์กันได้นะ :)
ติดตามเราได้ทาง
.
Fanpage FB : Scrapbooknan
IG : Scrapbooknan
Blockdit : Scrapbooknan
#scrapbookบันทึกการเดินทาง #travel #travelgram #traveling #photography #scrapbooknan #alishan #Alishanforestrailway #taiwan #chiayi #chiayitravel #trekking #hiking #forest #nationalpark
1
โฆษณา