3 เม.ย. 2023 เวลา 18:14 • ความคิดเห็น

แนวทางปฏิบัติการสร้างนิสัยใหม่

ปัจจัยกระตุ้นพื้นฐานคือ เวลา และ สถานที่
เทคนิคที่ 1 ความมุ่งมั่น
ปี 2001 นักวิทยาศาสตร์แยกผู้ร่วมทดลองเป็น 3 กลุ่มจาก 248 คน
กลุ่ม 1 เขาแค่ถามว่า คุณออกกำลังกายบ่อยแค่ไหน
กลุ่ม 2 คนที่อยากออกกำลังกาย พวกเขาถามแบบกลุ่ม 1 และให้ข้อมูลว่า การ
ออกกำลังกายช่วยลดความเสี่ยงหลอดเลือดหัวใจอุดตันและดีต่อหัวใจ
กลุ่ม 3 เขาทำแบบกลุ่ม 2 และให้จัดตารางออกกำลังกายสำหรับอาทิตย์ถัดไป
ผลลัพธ์ที่น่าสนใจคือ กลุ่ม 1,2 มี35-38% ของการออกกำลังกาย 1 ครั้ง/สัปดาห์
แต่กลุ่ม 3 มีการออกกำลังกายถึง 91%
เราไม่ได้มีปัญหาขาดแรงจูงใจแต่เป็นความชัดเจนมากกว่า ปัจจัยกระตุ้นกว้างคือ สถานการณ์ a และแสดงพฤติกรรม a ไม่ว่าจะเป็น เห็นช็อกโกเล็ต ว่างและอื่นๆ
เมื่อเราขาดความชัดเจนเรื่อง พฤติกรรม เวลาและสถานที่ ผลลัพธ์คือเราจะเมินเฉยเพราะต่อให้ออกกำลังกายหุ่นก็ยังไม่ดีขึ้น ต่อให้เรียนภาษาก็ยังไม่เก่งทันที
วิธีการใช้เทคนิคคือ ฉันจะ (พฤติกรรม)(เวลา) ณ(สถานที่)
ตัวอย่าง ผมจะอ่านหนังสือ เวลา 21.40 -22.00 ณ โต๊ะทำงานห้องส่วนตัว
แล้วถ้าไม่มีเวลาที่ชัดเจนล่ะ ?
เราสามารถใช้นิสัยเก่าสร้างวงจรนิสัยใหม่ได้
ซึ่งคือ เทคนิคที่2 เรียกว่า Habits stacking (Bj Fogg)
เมื่อเราได้ของสิ่งใหม่จะสร้างวงจรการบริโภคอื่นๆ ยกตัวอย่างคนที่ซื้อหนังสือแล้วไม่อ่าน ซึ่งมันใช้กับพฤติกรรม
สรุปก็นิสัยสร้างนิสัยล่ะครับ
เรียกว่า Diderot Effect
ปี 1765 นักปราชญ์ชาวฝรั่งเศส Denise Diderotผู้ยากจนทั้งชีวิต วันหนึ่งได้ข่าวลูกสาวจะแต่งงานทว่าเขาไม่มีเงินจ่ายค่าใช้จ่ายในงานแต่ง
ด้วยความที่เขาเป็นนักเขียนสารานุกรมชุด Encyclopedie ที่ พระนางแคเทอรีน
มหาราชจักรพรรดินีแห่งรัสเซีย(Catherine The Great) ชื่นชอบและพระนางทรงรักการอ่าน รู้เรื่องจึงช่วยเหลือโดยการซื้อห้องสมุดของDiderot ด้วยราคา1,000 ยูโร (150,000 ยูโรในปัจจุบัน)
หลังจากได้เงินและจัดการเรื่องงานแต่งเสร็จ Diderot ได้ซื้อเสื้อคลุมสีแดงอย่างดี ทว่าเขารู้สึกไม่เข้ากับสภาพแวดล้อมรอบตัวเลย
เขาทำการตกแต่งบ้านชุดใหญ่ พรมใหม่จากดามัสกัส ทิ้งเก้าอี้ฟางเปลี่ยนเป็นเก้าอี้ทำจากหนังสัตว์อย่างดี ของประติมากรรมตกแต่งรอบบ้านที่เข้ามาเพิ่ม
นั่นคือที่มาของ Diderot Effect
การใช้งานเทคนิค Habits Stacking (ต่อยอดนิสัย)
ให้หาพฤติกรรมที่ชัดเจนแล้ว+นิสัยใหม่เข้าไป สูตร(หลังจาก...ฉันจะทำ...)
ตัวอย่าง
หลังจากขึ้นห้อง ผมจะพัก 5 นาทีแล้วขึ้นมาอ่านหนังสือ 20 นาทีและพัก 5 นาที
และปั่นบทความใน Blockdit
ที่ต้องระวังคือพฤติกรรมแรกต้องชัดเจน อย่าหาทำ (หลังจากพักเที่ยงฉันจะวิดพื้น 10 ครั้ง) มันคลุมเครือ วิดพื้นก่อนหรือหลังอาหาร เปลี่ยนเป็นหลังจากปิดคอมฉันจะวิดพื้น 10 ครั้งดีกว่า
อีกข้อถ้าอยากสร้างนิสัยใหม่แต่พฤติกรรมเก่าทำน้อยมากอย่าง "หลังจากวิ่งเสร็จฉันจะอาบน้ำและอ่านหนังสือ 20 นาที" ทั้งที่วิ่งแค่วันเดียว/อาทิตย์
สุดท้ายละ บางทีเราจะมีปัญหาขัดขวางปัจจัยกระตุ้น สมมุติว่าคุณอยากนั่งสมาธิตอนเช้า แต่ตอนเช้ามันวุ่นวายมากเรื่องอื่นสำคัญกว่าจนทำไม่ได้หรือคุณอาจนอนตื่นสายเพราะไม่งั้นคงนอนไม่พอ อยากให้จดบันทึกพฤติกรรมตัวเองและหาเวลาที่ไม่ถูกขัดขวางแทรกลงไป
สรุปทุกๆอย่างนะ
  • 1.เราจะทำได้มากขึ้นเมื่อ สถานที่ พฤติกรรม เวลาชัดเจน (ฉันจะทำ...เวลา...ณ...(สถานที่)
  • 2.พฤติกรรมสามารถสร้างวงจรนิสัยได้(Habits Stacking) แต่ถ้าจะใช้วิธีนี้ต้องให้ตัวกระตุ้น(พฤติกรรมก่อนหน้า)ชัดเจน หลังจาก....ฉันจะทำ...(ปล.พ่วงต่อเนื่องได้)
โฆษณา