5 เม.ย. 2023 เวลา 04:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับประเทศไทย อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่วุดของปี

กลับมาอีกครั้งกับ #ปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับประเทศไทย ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 2 ครั้งต่อปีเท่านั้น คือ ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม และกรกฎาคม-กันยายน โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน หากเราสังเกตวัตถุกลางแดดในช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก จะดูเสมือนไร้เงา
โดยทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย เริ่มจากทางใต้ที่ อ. เบตง จ. ยะลา ตรงกับวันที่ 4 เมษายน 2566 เวลา 12:19 น. จากนั้นดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในแนวตั้งฉากกับพื้นที่ต่าง ๆ ของไทยไล่ลำดับขึ้นเหนือมาเรื่อย ๆ และจะสิ้นสุดที่ อ. แม่สาย จ. เชียงราย วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 เวลาประมาณ 12:17 น.
อ้างอิง NARIT
สามารถดูข้อมูลการเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากทั้ง 77 จังหวัดในประเทศไทยได้ที่ https://www.narit.or.th/index.php/news/2841-sun-thailand-2566?fbclid=IwAR288mu_1XZBfbiUYrwLQTAKMYmtdwnBnVBdBt9gzhYWu6Efr04QdjeF8yw
ซึ่งจากปรากฏการณ์ข้างต้นหลายคนอาจคิดว่า ต้องเป็นวันที่อากาศร้อนที่สุด? เนื่องจากการที่ดวงอาทิตย์โคจรมาทำแนวตั้งฉากกับพื้นโลก ส่งผลให้ประเทศไทยได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์แบบเต็มที่ แต่ทว่าอาจไม่ใช่ช่วงวันที่ร้อนที่สุดของปี เนื่องจากอุณหภูมิสูงสุดของแต่ละพื้นที่ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ความร้อนสะสม กระแสลม ภูมิประเทศ ปริมาณฝน เมฆ ปริมาณความชื้นในอากาศ ฯลฯ ที่อาจส่งผลต่ออุณหภูมิอื่น ๆ ร่วมด้วย
อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ควรระมัดระวังในการออกจากอาคาร เนื่องจากอุณหภูมิที่ร้อนในฤดูร้อนของประเทศไทยในช่วงนี้อาจทำให้เราเป็นลมแดดได้
ติดตาม The Principiaได้ในทุกช่องทางออนไลน์ หรือ
ติดต่อโฆษณาได้ที่ theprincipia2021@gmail.com หรือโทร 0647711
โฆษณา