5 เม.ย. 2023 เวลา 15:38 • ท่องเที่ยว
อำเภอ พระนครศรีอยุธยา

อยุธยาเมืองเก่าที่เก๋ไก๋ ใกล้กรุงเทพฯ ไหว้พระเสริมสิริมงคล กินกุ้งแม่น้ำ แวะCafe

ทริปนี้เราพาเที่ยวอยุธยาเมืองเก่าใกล้ๆ กรุงเทพใช้เวลาแค่ครึ่งวันก็ได้ทั้งไหว้พระ กินอาหารอร่อย ชิลคาเฟ่ ครบจบในทริปเดียว
จุ้งบริการ 2 กุ้งเผา บ้านแพ
เริ่มต้นออกจาก กทม. ตอนสายๆ ถึงที่ร้านอาหารเก่าแก่คู่ อ.เสนา “จุ้งบริการสาขา 2” เป็นร้านอาหารพื้นบ้านเปิดมากว่า 80 ปี ร้านเฮียจุ้งมี 2 อยู่ในบริเวณตลาดบ้านแพน สาขา 1 เป็นร้านน้องชายเฮียจุ้ง ส่วนสาขา 2 นี้ที่เรามาทานกันอยู่ตรงเวิ้งขนส่ง หาไม่ยากเป็นร้านของภรรยาและลูกเฮียจุ้ง คุณป้าอัธยาศัยดีแนะนำอาหารอย่างเป็นกันเอง เล่าประวัติเฮียคุ้งและเรื่องราวการทำอาหารต่างๆ ยังไงคงไม่พลาดเมนูกุ้งแม่น้ำ แต่เราขอเป็นเมนูไม่เผาบ้าง คือกุ้งทอดซีอิ๊วไซส์กลางๆ ตัวประมาณ 300 บาทแถมน้ำขลุกขลิกคลุกข้าวอร่อยมาก
ชอบอาหารบ้านๆ พวกแกงป่าลูกชิ้นปลากราย (180 บาท) ปั้นมือลูกกลมยังกะลูกชิ้นก๋วยเตี๋ยว เครื่องแกงทำเองเด็ดมาก หอยจ๊อ (150 บาท) ก็อร่อยไส้แน่นกรุบกรุบ มะระผัดวุ้นเส้นไข่ (80 บาท) หอมกลิ่นกระทะตัดเผ็ดได้ดีเลย
เมื่ออิ่มท้องมื้อแรกแล้ว เราก็เดินทางไปไหว้พระกันที่ วัดหน้าต่างนอก ใช้เวลาไม่ถึง 15 นาทีจากร้านเฮียจุ้ง
วัดหน้าต่างนอก
เมื่อมาถึงวัดหน้าต่างนอก เป็นวัดเก่าแก่หลายร้อยปีคู่เมืองอยุธยา ก็ต้องมากราบหลวงพ่อจง พุทธสโร เกจิแห่งยุคสงครามอินโดชื่อดังเพื่อขอพรและเช่าบูชาวัตถุมงคล หลวงพ่อจงท่านได้สร้างวัตถุมงคลแจกจ่ายให้กับตำรวจ ทหาร ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในสงครามอินโดจีน ทั้งเสื้อยันต์ ตระกรุด และยังเป็นที่โจษจันกันว่าทหารที่พกเสื้อยันต์ ตระกุดของหล่วงพ่อ เมื่อถูกยิงล้มลงแต่กลับลุกขึ้นมายืนได้อีก จึงเป็นที่ขนานนามของฝ่ายตรงข้ามว่าเป็นทหารผี
ทั้งนี้ภายในวัดจะมีพระธาตุเจดีย์ศรีบางไทร ซึ่งมีดัชนีของหลวงพ่อจงอยู่ภายในพระเจดีย์ เรื่องเล่าของดัชนีนี้คือ เมื่อหลวงพ่อมรณะภาพ ลูกศิษย์สองคนพี่น้อง กัดนิ้วชี้ของหลวงพ่อเพื่อนำไปบูชา และ ภายหลังนำมาคืนให้กับเจ้าอาวาส เจ้าอาวาสจึงนำดัชนีนี้มาบรรจุในสถูปเจดีย์เพื่อให้ประชาชนสักการะบูชา นอกจากนี้ประชาชนยังนิยมมาสักการะท้าวเวสสุวรรณ หรือ ท้าวกุเวน เพื่อขอพรอีกด้วย
📌 วัดหน้าต่างนอก ต.หน้าไม้ อ.บางไทร อยุธยา
วัดพระญาติการาม
เราไปกันต่อที่วัดพระญาติการาม หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าวัดพระญาติ สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยา มาถึงบริเวณวัดจะพบพระพุทธรูปขนาดใหญ่ คือ พระศากยมุนีศรีอโยธยา ถ้ามาถึงที่วัดนี้ก็ต้องมากราบหลวงพ่อกลั่น ธมมโชติ ซึ่งพระเหรียญรูปเหมือนของท่านนับเป็นเหรียญที่มีราคาแพงที่สุด หลวงพ่อกลั่นเป็น 1 ใน 10 คณาจารย์ผู้มีพลังจิตสูงในปีพ.ศ.2452 ที่จ. นครปฐมได้มีการชุมนุมพระอาจารย์จากสำนักต่างๆ ทั่วประเทศ มีการทดสอบวิทยาคมและพลังจิตจากพระอาจารย์ทั่วประเทศที่ได้รับนิมนต์มาร่วมในพิธีร้อยกว่าองค์
ซึ่งแต่ละจังหวัดได้จัดให้พระอาจารย์เดินทางไปร่วมในพิธี โดยมีการทดสอบพระอาจารย์ต่างๆ ครั้งละสิบองค์ มีสมเด็จพระสังฆราช (เข) วัดบวรนิเวศวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ที่บริเวณวัดพระปฐมเจดีย์ ในการทดสอบครั้งนั้นมีกติกาว่าให้เอาท่อนไม้มา 1 ท่อน วางบนม้า 2 ตัว แล้วเอากบไสไม้วางไว้บนท่อนไม้ แล้วประธานฝ่ายสงฆ์จึงบอกกติกาว่า อาจารย์องค์ใดสามารถทำกบไสไม้ให้วิ่งไสไม้ไปกลับได้โดยกบไม่หล่นทำการทดสอบกันถึงสามวันสามคืน
พระอาจารย์ส่วนมากสามารถใช้จิตบังคับให้กบวิ่งไปได้ แต่กลับไม่ได้ ที่ทำให้กบไสไม้ไปกลับได้ มีด้วยกัน 10 รูป ในสิบรูปนั้นมีหลวงพ่อกลั่นเป็นหนึ่งในสิบนั้นด้วย
 
📌 วัดพระญาติการาม ต. ไผ่ลิง อยุธยา
อิ่มบุญแล้ว มาเติมความหวานบ้างที่บ้านข้าวหนม คาเฟ่ขนมไทย
หลังจากกราบสักการะหลวงพ่อกลั่น เราชวนทานขนมกันที่บ้านข้าวหนม Café ขนมไทยไอเดียดี จับขนมไทยและอาหารทานเล่นไทยโบราณหาทานยากมาอยู่รวมกันให้ซื้อกลับบ้านเป็นของฝาก หรือจะนั่งทานที่ร้านก็ได้ เห็นแล้วก็อยากจะหยิบทุกอย่างใส่ตะกร้าเหมือนเวลาไปซุปเปอร์มาร์เก็ต ขนมไทยเค้าโดยรวมไม่หวานเกินไปรสชาติดีทุกอย่าง และยังมีเมนูของหวานสั่งทานที่ร้านได้หน้าตาดีอร่อยด้วย
ไอติมหลงยุค (145 บาท) ไอติมรสชาไทยท๊อปด้วยฝอยทองและทองม้วน ไอศครีมรสไทยไทย เช่น ไอศครีมชานมอัญชัน (110 บาท) ไอศครีมโบราณ (165 บาท) ข้าวเหนียวมะม่วง+ไอศครีม (145 บาท) แถมกาแฟและเครื่องดื่มโดยรวมก็โอเลย ใครชอบกินของหวานไทยๆ แบบนี้ ก็แวะได้เลย
📌บ้านข้าวหนม ถ.อู่ทอง อยุธยา (ตรงข้ามการประปาเทศบาลนคร)
Open: อังคาร-ศุกร์ 0800-1700 และ เสาร์อาทิตย์ 0900-1800 น.
กาแฟซักแก้วก่อนมุ่งหน้ากลับกรุงเทพฯ
ปิดท้ายทริปด้วยร้านกาแฟเล็กๆในอยุธยา ชื่อ Good Space Café บรรยากาศร้านแบบเป็นมิตรกันเอง ลูกค้าประจำดูจะวนเวียนมากันเยอะ เป็นจุดพักร้อนที่ดี กาแฟ Cappucino ร้อน (70 บาท) โอเคนะไม่เข้มนัก ส่วนช็อคโกแลต EarlGrey (80 บาท) คือตามนั้นเลย ช็อคโกแลตเย็นเพิ่มชาเอิร์ลเกรย์มาทั้งถุง ก็จะได้รสและกลิ่นของสองอย่างปนๆ กัน
📌 Basic Space Coffee ถ. นนราเมศวร อยุธยา (แยกเจ้าพระยา ริมคลองมะขามเรียง)
เปิด: 0730-1600 น. (ปิดวันจันทร์)
โฆษณา