5 เม.ย. 2023 เวลา 07:38 • การศึกษา
จากคำถามของคุณ "เรียนเท่าไหร่ก็ไม่เข้าใจ" ผมอนุมานว่า ฟังไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจ grammar โครงสร้างประโยค (อ่านออกทุกคำ รู้ศัพท์ทุกตัวในประโยค แต่อ่านทั้งประโยคแล้วไม่เข้าใจ ไม่รู้ความหมาย)
1. ฟังไม่รู้เรื่อง ก็ต้องฟังให้มาก ใน youtube มี listening practice มากมายครับ เลือกจาก beginner ก่อนแล้วค่อยๆพัฒนาไป intermediate advances หรือฟังข่าวภาคภาษาอักกฤษจาก RT CNN Al jazeera ฯลฯ
1
2. ไม่เข้าใจ grammar ให้ซื้อหนังสือ English grammar in use มาศึกษา ควรใช้ฉบับภาษาอังกฤษ เพื่อให้เกิดความเคยชินไหนๆก็จะใช้ภาษาให้ได้ดี
1
3. โครงสร้างประโยค (อ่านออกทุกคำ รู้ศัพท์ทุกตัวในประโยค แต่อ่านทั้งประโยคแล้วไม่เข้าใจ ไม่รู้ความหมาย) ให้ลง app. play books (OS android) แล้ว download หนังสือฟรีที่เป็นภาษาอังกฤษมาอ่าน คำไหนติดขัด ในตัว app. จะแปลให้ โดย hi-lite ที่คำนั้น หรือจะให้แปลทั้งประโยคก็ทำแบบเดียวกัน จะแปลเป็นไทย แล้วเราก็ดูรูปประโยคที่เครื่องแปลให้ เราก็จะพอเข้าใจโครงสร้างประโยคได้ระดับหนึ่ง อ่านมากๆก็จะช่วยให้อ่านรู้เรื่องขึ้น เพราะเข้าใจโครงสร้างประโยค
แนะนำให้อ่านออกเสียงเพื่อฝึกลิ้นให้เคยชินกับภาษา ศัพท์คำไหนไม่แน่ให้เปิดฟังจากก่อนว่าออกเสียงอย่างไร อย่ามั่วเสียงเองมันจะติดแล้วแก้ยาก
โครงทั่วไป subject + verb + object หากซับซ้อนมากขึ้นก็แค่มีคำขยายเข้ามาเกี่ยวข้อง (compound sentences)
ประมาณนี้ครับที่ผมเองก็ทำอยู่
โฆษณา