6 เม.ย. 2023 เวลา 11:28 • ท่องเที่ยว
เมลเบิร์น

เมลเบอร์น-puffing billy-mornington-12 apostles 26-31 March2023

ทริปนี้ไปเยี่ยมลูกที่เรียน+ทำงานที่เมลเบอร์น(MB)ค่ะ เราเลือกบินโลว์คอส ไปบินตรงกลับแวะเปลี่ยนเครื่องที่มาเลเซีย ได้ราคาประมาณ 19k ออกเดินทางราวเที่ยงคืนที่ 25 บินตรง 9 ชม ถึงบ่าย2 วันที่ 26 เพราะMBเร็วกว่าไทย 4 ชม ฤดูนี้เป็นช่วงautumn อุณหภูมิราว 11-17 องศา แต่สถานที่ไปเที่ยวจะลมแรงมาก + ฝนบางช่วง ทำให้รู้สึกหนาวมาก ต้องเตรียมเสื้อหนาวและหมวกไปด้วยนะคะ
  • วันแรกถึงบ่ายๆ นั่ง Skybus เข้าเมืองคนละ 22 AUD (ถ้าซื้อไปกลับจะถูกลง, ถ้าไปหลายคนเรียกอูเบอร์ถูกกว่า) บัสไปสุดสถานีที่ Southern cross railway station ซึ่งเป็นกลางเมืองมาก สามารถขึ้นTram ซึ่งกลางเมืองจะเป็น Free tram zone ไม่เสียเงินค่ะ วันนี้เดินเที่ยวชมตึกสวยๆในเมืองไปได้เรื่อยๆค่ะ
วันที่สองขึ้นTramไปนอกเมือง(ซื้อMiki cardใช้แตะบัตรบนTram)ราว 1 ชม ลงที่ Belgrave St. ไปนั่งรถไฟห้อยขา (Puffing billy) ค่าตั๋วคนละ 41 AUD จองออนไลน์มาก่อนนะคะ เป็นเครื่องจักรไอน้ำเก่าแก่ราว 100 ปี นั่งชมธรรมชาติสวยๆไปสุดสายแล้วเดินเล่นรอบบึงกินเที่ยงแล้วก็นั่งกลับ เราขึ้นรอบแรก 10 โมงกลับเที่ยงครึ่ง กลับมาMBบ่ายๆ เดินเล่นในเมืองต่อ วันนี้ฝนตกเราเลยไปเดินใน National Gallery of Victoria เป็น Art museum ที่ดูฟรีค่า555
Puffing Billy
วันที่สามเช่ารถไปเที่ยวMornington เช่าของSixTซึ่งออฟฟิศและรับรถอยู่ที่ Southern cross สะดวกมาก เช่า 1 day/93 AUD ออกนอกเมืองได้ซัก 1 ชม จะถึง Moonlit sanctuary wildlife conservation park ดูสัตว์พื้นเมืองของออสค่ะ ไม่ใหญ่มาก เดินราว 1-2 ชม ถ้าไปถูกเวลาจะมีโชว์สัตว์ด้วยค่ะ ที่นี่จะปล่อยจิงโจ้ วัลลาบี เดินเล่นไปมาได้สัมผัสใกล้ชิดเลยค่ะ
หลังกินข้าวขับรถต่อไป Mornington Peninsula National Park ไปเดินtrailเล็กๆ มีให้เลือกหลายทางทั้งแบบสั้นๆหรือยาวๆ เราเวลาน้อยเลยเดินวงเล็ก เดินลงไป pebble beach เป็นหาดก้อนหินสีดำ แต่ตอนเดินฟินมากก เพราะเจอEquidnaด้วย คนที่นี่บอกโชคดีมากไม่ได้เจอง่ายๆ
เดินเหนื่อยแล้วเราไปต่อที่ Peninsula Hot spring ว้าวมากเป็นบ่อน้ำร้อนท่ามกลางขุนเขามีหลายบ่อมาก เดินไปแต่ละบ่อเหมือนเดินเทรลเล็กๆเลย ค่าเข้า 1 ชม คนละ 34 AUD ค่ะ
Morninton Peninsula hot spring
ระหว่างทางขากลับเราแวะ Diamond bay เดินลงไปดูชายหาดสวยๆ
Diamond bay
Day4 เราเช่ารถ(ค่าเช่ารถ 2d1n 140AUD)ไปเที่ยวไฮไลท์ของMB คือ 12Apostles ค่ะ อยู่ใน Great ocean road ซึ่งมีที่แวะให้เที่ยวได้ตลอดทางถ้าขับรวดเดียวเลยใช้เวลาจากMBใช้เวลา 4.5 ชม เราเลยไปค้าง 1 คืนที่ใกล้ๆกับ Port Campbell ซึ่งจะสุดทาง great ocean road พอดี เส้นทางคดเคี้ยวตามภูเขาคนเมารถต้องเตรียมยาไปด้วยค่ะ
จุดแรกที่แวะคือประภาคาร split point light house ลมแรงมาก หนาว ถ่ายรูปเสร็จขับต่อไปกินเที่ยงที่ Apollo bay จะเป็นชุมชนมีร้านอาหารให้เลือกหลายร้าน จากนั้นขับต่อ แวะที่หนึ่งใน Great Otway national Park (มีที่ให้แวะได้หลายจุด) เดินเทรลเบาๆไปดูแม่น้ำ Elliot ที่ไหลลงทะเล ระหว่างเดินเจอKoalaด้วยค่ะ ฟินไปอีก
ขับไปอีกพักใหญ่ๆก่อนถึง 12Apostles จะมี Gibson steps แวะลงไปเดินก่อนค่ะ จุดนี้จะเห็นหิน 2 ก้อนแรก
Gibson steps
ขับต่ออีกนิดเดียว ถึงซะที 12Apostles จุดนี้มีHelicopterบริการให้คนอยากชมวิวให้ทั่วๆด้วยนะคะ เราไปถึงเย็นแล้วเลยไม่ขึ้น ..ไม่ใช่ 55 ประหยัดตังค่ะ ไปช่วงบ่ายถ่ายรูปจะไม่สวยเพราะย้อนแสงค่ะ ใครสายถ่ายมาช่วงเช้านะคะ
12 Apostles
เย็นมากแล้ว เราขับเข้าที่พักเลย เราเลือกที่ Nirrunda Butterfly farm เลี่ยงจาก Port Campbell มาหน่อยนึงแต่คุ้มมากกก ราคาถูก ที่พักEnglish Country style มี Home cooked English breakfast จัดเต็มให้ด้วย แนะนำเลยค่ะ
Butterfly Farm
ขากลับมีจุดแวะอีกหลายจุดไล่จาก The Grotto, London bridge, Loch Ard Gorge เป็นแท่งหินสวยๆ (อีกแล้ว..เกิน 12 แระ) แวะกินเที่ยงที่ Apollo bay อีกครั้ง อ้อ ที่นี่มีร้านไอติมอร่อยมว้าก (Dooley's) ขับต่อไปแวะที่ Sheoak fall ต้องเดินขึ้นเขาไปดูน้ำตกแต่ตอนเราไปไม่ค่อยมีน้ำมากเท่าไหร่ แต่ได้เดิน hiking เหนื่อยดี
London Bridge
วันสุดท้าย ชมธรรมชาติและหินมาเยอะแระกลับมาศิวิไลซ์มั่ง เช้าเราไปเดิน Queen Victoria market มีของสดของแห้งเสื้อผ้าและของที่ระลึกทุกอย่าง ต่อด้วย Melbourne Museum เราเสียค่าตั๋ว 15AUD ตอน 11.30 น. มีไกด์ทัวร์ฟรีด้วย ช่วงบ่ายไปชม Parliament เข้าชมฟรีแถมมีไกด์นำชมด้วยนะคะ
หมดวันแล้วค่ะ เตรียมกลับบ้านไฟลท์ 7 โมงเช้าวันที่ 1 Apr
Note: ทุกที่เที่ยวถ้ามีบัตรนักศึกษา ลดราคาหรือฟรี นะคะ
เช่ารถ ถ้าเพิ่มคนขับ จ่ายเพิ่ม 11AUD
ใช้ใบขับขี่ไทยเช่ารถได้ รถพวงมาลัยขวาเหมือนบ้านเรา
สายชมธรรมชาติ/trail/hiking น่าจะชอบMBนะคะมีให้เดินเยอะเลย