5 เม.ย. 2023 เวลา 14:21 • ประวัติศาสตร์

• ขอข้าลองดาบหน่อย!

เมื่อซามูไรได้ดาบใหม่จะทำการทดสอบ โดยการฟันใครสักคนที่อยู่ตามท้องถนน
สำหรับนักรบซามูไรของญี่ปุ่น ถือเป็นเรื่องน่าอับอายอย่างยิ่ง ถ้าหากดาบของพวกเขา ไม่สามารถตัดผ่าร่างของศัตรูได้ในดาบเดียว ดังนั้นซามูไรจะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับคุณภาพอาวุธของพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับดาบคาตานะ (Katana) อาวุธที่เป็นหัวใจสำคัญของซามูไร แน่นอนว่าดาบคาตานะใหม่ทุกเล่มที่พวกเขาได้รับมา จะต้องผ่านการทดสอบก่อนถึงจะเข้าสู่สนามรบจริงได้
1
โดยทั่วไปซามูไรจะมีวิธีทดสอบดาบของตัวเองหลากหลายรูปแบบอย่างเช่น การฟันกับเสื่อ หรืออาจจะทดสอบกับศพของพวกอาชญากร แต่ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่พวกเขาใช้กัน โดยวิธีนี้เรียกว่า ซึจิกิริ (Tsujigiri) ที่มีความหมายในภาษาญี่ปุ่นว่า การฆ่าที่ทางแยก
2
ซึจิกิริคือการที่ซามูไรจะใช้ดาบของตนฟันและสังหารใครก็ตามที่เดินอยู่บริเวณทางแยกหรือตามท้องถนนในยามค่ำคืน โดยจะเป็นการเลือกเหยื่อแบบสุ่ม เรียกได้ว่าอยากจะฟันใครก็ได้ตามใจชอบ ที่สำคัญจะต้องตัดร่างของเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายนี้ให้ได้ในดาบเดียว ไม่เช่นนั้นจะถือว่าเป็นดาบไม่มีคุณภาพและต้องนำไปตีใหม่
3
ท้ายที่สุดในปี 1602 ก็ได้มีการออกกฎหมายห้ามไม่ให้ซามูไรกระทำการแบบนี้ได้อีก โดยผู้ที่กระทำความผิดจะมีโทษร้ายแรงถึงขั้นประหารชีวิต โดยมีบันทึกว่าก่อนที่จะมีกฎหมายดังกล่าว ในนครเอโดะ (โตเกียวในปัจจุบัน) ได้มีคนที่ถูกฆ่าตายจากซึจิกิริเป็นประจำแทบจะทุกคืน
1
โดยหนึ่งในกรณีของซึจิกิริที่อื้อฉาว เกิดขึ้นในปี 1696 เมื่อซามูไรนามว่า ซาโนะ จิโรซาเอมอน (Sano Jirōzaemon) ได้ก่อเหตุใช้ดาบคาตานะของตนสังหารโสเภณีตายหลายสิบคน ที่ย่านโคมแดงโยชิวาระในกรุงเอโดะ สุดท้ายจิโรซาเอมอนก็ถูกจับประหารชีวิต
1
*** Reference
• Tofugu. TSUJIGIRI: A JAPANESE WORD YOU DON'T SEE IN OTHER LANGUAGES. http://bitly.ws/CB9H
• Listverse. 10 Crazy Historic Facts About Japan. http://bitly.ws/CB9Q
1
#HistofunDeluxe
โฆษณา