6 เม.ย. 2023 เวลา 12:00 • ครอบครัว & เด็ก

ฝึกลูกกินข้าวเอง... ไม่กินเลอะเทอะ ใช้สิ่งนี้แล้วจะเห็นผล🍽️

เวลาฝึกลูกกินข้าวเอง ต่อให้พร่ำบอกลูกน้อยสักแค่ไหนว่า "อย่ากินหกเลอะเทอะ" ก็ยังกินหกอยู่ดี ต้องคอยเตือนและเก็บอาหารที่หกเลอะเทอะกันทุกครั้ง และเป็นแบบนี้วนไปทุกวัน คุณพ่อคุณแม่เองก็ลำบาก
สิ่งที่สะดวกสบายมากสำหรับการฝึกลูกกินข้าวเองก็คือ แผ่นรองจานฝึกกินข้าวเอง
ถ้าถามว่าหน้าตาเป็นอย่างไร มันคือแผ่นรองจานที่ทำให้มองเห็นตำแหน่งวางช้อนและส้อม รวมถึงตำแหน่งวางภาชนะนั่นเอง
หรือพูดอีกอย่างก็คือบนแผ่นรองจานมีภาพถ่ายหรือภาพวาดบอกตำแหน่งของถ้วยหรือจานและแก้วน้ำ ทำให้รู้ว่าอะไรวางตรงไหน เด็กจะสนุกกับการได้วางภาชนะกลับคืนตามภาพจึงยินดีทำ เป็นวิธีง่ายๆที่อยากให้ลองทำกันดู
วิธีทำ
กําหนดตำแหน่งวางช้อน ส้อม หรือจานเอาไว้ แล้วถ่ายรูปจากมุมบน หรือถ้าคุณแม่จะวาดรูปเองก็ได้เช่นกัน นำไปขยายเป็นขนาด B4 (เท่ากับขนาดของแผ่นรองจานที่ เด็กใช้ได้สะดวก) แล้วเคลือบพลาสติกเพื่อให้เปียกได้
บางคนก็ใช้วิธีลาก เส้นตามขอบภาชนะลงบนกระดาษวาดรูป ใส่แฟ้มใสขนาด A4 แล้ววางภาชนะลงบนนั้น วิธีนี้ก็ง่ายดีสำหรับคนที่อยากลองทำดูก่อน
แน่นอนว่าแค่ใช้แผ่นรองจานอย่างเดียวไม่ทำให้ลูกกินหกน้อยลง แผ่นรองจานต้องวางให้พอดีกับขอบโต๊ะ ถ้าวางแผ่นไกลเกินไปจะยิ่งทำหกมากกว่าเดิม
ภาพถ่ายโดย Tima Miroshnichenko
นอกจากนั้นอยากให้ระวังเรื่องท่านั่งของลูกด้วย ระหว่างโต๊ะกับตัวของเขามีช่องว่างอยู่ ให้เว้นที่ไว้หนึ่งกำปั้นก็พอ และขอให้ดูความสูงของเก้าอี้ใหม่ด้วย โดยปรับที่วางเท้าให้พอดีเท้าที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่าให้ขาแกว่งไปมาหรือเลือกใช้ชุดโต๊ะเด็ก
หัวใจสำคัญอยู่ที่ครั้งแรก ตอนฝึกลูกกินข้าวเองครั้งแรกให้คุณแม่บอกลูกอย่างเข้มงวดว่า "เว้นที่ไว้ 1 กำปั้นนะ" "วางแผ่นรองจานให้พอดีกับโต๊ะนะ" แต่อย่าทำหน้าตาน่ากลัว เพราะคิดว่า "ต้องฝึกให้เข้มงวด!" ขอให้คุณแม่มีท่าทางสนุกไปด้วย
ช่วงแรกจะเสียเวลาสักหน่อยเฉพาะตอนทำแผ่นรองจาน แต่ลองได้มีแผ่นนี้แล้ว ที่เหลือก็แค่ปูแผ่นรองจานเวลาฝึกลูกกินข้าวเองเท่านั้น เพียง 5 นาที ลูกจะกินหกเลอะเทอะน้อยลงมาก และภาระของคุณแม่ก็จะลดลงเยอะทีเดียว
มีเหมือนกันที่ฝึกลูกกินข้าวเองครั้งแรกไม่ราบรื่น ตัวอย่างที่ทำล้มเหลวก็มีอยู่จริง เช่น พอวางตามตำแหน่ง เวลากินแขนกลับชนหก พยายามจะกินโดยไม่ขยับภาชนะเองแต่วางตามตำแหน่งเลยเลอะเทอะมาก
กว่าจะคุ้นเคยต้องปรับกันใหม่หลายครั้ง และคุณแม่เองก็ต้องคอยบอกลูกด้วย แม้ว่าต้องทำซ้ำๆแต่มีเฉพาะครั้งแรกที่ใช้เวลา หลังจากนั้นก็จะสบายขึ้นมาก
แผ่นรองจานฝึกกินข้าวเอง
เพียงแต่ว่า เด็กๆเป็นพวกขี้เบื่อ บางครั้งก็ไม่ยอมทำตามแม้จะใช้แผ่นรองจานแผ่นเดิม ถึงเวลานั้นให้สับเปลี่ยนเป็นอันใหม่
เวลาที่ต้องการปลี่ยนเรื่องใดให้เป็นกิจวัตรหรือนิสัยติดตัว การใช้อุปกรณ์ใหม่แบบนี้ถือเป็นเคล็ดลับ
ถ้าใช้ของเดิมแล้วเฝ้าพร่ำสอน ลูกจะรู้สึกเหมือนเป็นการฝึกจนบางครั้งกลายเป็นเกลียดไปก็มี
ให้ลองเปลี่ยนแผ่นรองจานใหม่พร้อมพูดกับลูกไปด้วยว่า "แผ่นรองจานนี้พิเศษเลยนะ" "ถ้าใช้แผ่นรองจานนี้เสื้อผ้าก็ไม่สกปรก แถมยังกินได้เรียบร้อยด้วย"
การพูดให้เขารู้สึกว่ามีสิ่งที่ดีรออยู่ในอนาคตให้เห็นว่านี่ไม่ใช่การบังคับ แต่"ถ้าใช้สิ่งนี้แล้วจะดี"คือประเด็นสำคัญที่ทำให้ลูกรู้สึกอยากทำ เป็นการบอกเป็นนัยด้วยคำพูดเชิงบวกนั่นเอง
สำหรับวิธีนี้นอกจากแผ่นรองจานแล้วยังประยุกต์ใช้ได้กับของอีกหลายอย่าง ตัวอย่างเช่น “ถ้าใช้ช้อนนี้จะตักได้เก่งขึ้นนะ” หรือ “ถ้าสวมรองเท้านี้จะเดิน ได้เยอะเลย” ลองฝึกลูกกินข้าวเองด้วยแผ่นรองจานฝึกกินข้าวเองดูนะครับ
📷ภาพปกโดย
Jep Gambardella
📑อ้างอิง
หนังสือคุณแม่นักจัดฉาก สไตล์มอนเตสซอรี่, น.53-56
📖บทความอื่นๆของ Daddy Montessori
🙋‍♂️โพสต์นี้มีลิงก์ Affiliate ส่วนมากเป็นสินค้าที่ Daddy ใช้งานเองจริงๆกับลูกสาว หากคุณซื้อสินค้าด้วยลิงก์ที่ Daddy ให้ไว้ Daddy อาจได้รับค่าคอมมิชชั่นเล็กน้อย แต่ไม่มีการเรียกเก็บเงินเพิ่มเติมจากคุณ ขอขอบคุณที่ให้ความสนับสนุน Daddy และลูกสาว👨‍👧🙏
#กินเลอะเทอะ, #แผ่นรองจาน, #ฝึกลูกกินข้าวเอง
โฆษณา