6 เม.ย. 2023 เวลา 04:39 • ท่องเที่ยว
สำเพ็ง

อัพเดท สำเพ็ง ปี 2566

เดินสำเพ็งเถิด เดินสำเพ็ง มีแต่ความสุขสันต์
เดินสำเพ็งเถิด เดินสำเพ็ง มีรอยยิ้มให้กัน
เสียงเพลงของนักร้องดังยุค 90 ปั่น ไพบูลย์เกียรติ แว่วขึ้นในโสตประสาททันทีที่รู้ว่าฉันกำลังจะได้ไป สำเพ็ง
ฉันนัดพบเพื่อนเก่าที่กลางกรุงเทพมหานคร บริเวณแถว ๆ ท่าช้าง ในตอนเที่ยงวันที่อากาศไม่เป็นใจสำหรับการออกนอกบ้านเลยสักนิด เวลากลางวันของวันกลางเดือนเมษา ณ ใจกลางกรุงเทพ บรรยายแค่นี้คุณก็คงจะจินตนาการภาพตามต่อได้ไม่ยาก
เรารี่เข้าไปในร้านอาหารบริเวณตึกเก่าตรงท่าช้างนั่นแหละ แน่นอนว่าเลือกร้านที่มีเครื่องปรับอากาศเอาไว้บริการ เพื่อหลบแดดจ้าร้อนแรงในช่วงเวลาพระอาทิตย์ตรงหัวแบบนี้
เมื่อกินอาหารกลางวันกันเสร็จสรรพ ฉันถามเพื่อนว่าจะไปไหนต่อ เธอตอบว่าจะแวะไปหาแม่ของเธอที่สำเพ็ง ฉันรีบยกมือขอไปด้วยทันที ใจหนึ่งก็อยากแวะไปสวัสดีแม่ของเธอซึ่งไม่ได้พบท่านมานานแล้ว อีกใจก็ลิงโลดที่จะได้ไปเดิน "สำเพ็ง"
เราจะไปกันยังไงดี ? ฉันถาม และเพื่อนของฉันก็ถามกลับว่า "ไปเรือมั้ย" จากท่าช้างไปขึ้นท่าราชวงศ์ ฉันยิ้มแก้มปริ ดีเลย ไม่ได้นั่งเรือแม่น้ำเจ้าพระยามานานมากแล้ว
เรือด่วนเจ้าพระยา เรือธงส้ม ราคาค่าโดยสาร 16 บาทตลอดเส้นทาง พาเราเดินทางจากท่าช้าง จุดหมายคือท่าราชวงศ์ สายลมโชยเอื่อยกระทบกับผืนน้ำ กระทบหน้าและลำตัว ทำให้รู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย นับเป็นการเดินทางที่เลือกได้เหมาะมากกับสภาพอากาศเช่นวันนี้
เรือหางยาวลำใหญ่เข้าเทียบท่าราชวงศ์ เพียงแค่เดินออกท่าเรือ เดินไปตามถนนราชวงศ์ ข้างหน้านั่นแหละคือ "สำเพ็ง" ฉันหันไปบอกกับเพื่อนร่วมทริปอีกคนหนึ่งที่เพิ่งเคยมาสำเพ็งเป็นครั้งแรก
แม้จะยังไม่ใช่จุดกลางตรอกตรงที่เรียกว่าสำเพ็ง แต่ตลอดทางก็เริ่มมีรถเข็นตั้งเรียงเลียบไปกับฟุตบาตถนน บ้างขายผลไม้ บ้างขายอาหาร บ้างขายน้ำ สลับกันไป บริเวณตึกแถวสองฝั่งถนนก็เริ่มมีเปิดเป็นร้านขายของประเภทขายส่งบ้างประปราย และเริ่มแน่นหนาขึ้นเมื่อเราเดินเข้าใกล้จุดตรอกที่เรียกว่า สำเพ็ง
สำเพ็ง
อาม่า หญิงชราตัวเล็ก ผิวขาวแบบคนไทยเชื้อสายจีน ผมสีดอกเลา ลำตัวภายใต้เสื้อตัวหลวมถูกพันเอาไว้ด้วยผ้ารัดพยุงแผ่นหลัง แม้อายุจะมากแล้วแต่เธอยังดูสดใสแข็งแรง
อาม่า เราเรียกแบบนี้ตามหลานของเธอซึ่งเป็นลูกชายของลูกสาวคนที่เป็นเพื่อนของฉัน เออ…จะอธิบายวน ๆ ให้งงทำไมเนี่ย สรุป อาม่า เป็นภาษาจีน แปลว่ายาย เธอคือแม่ของเพื่อนของฉัน คนที่เราตั้งใจจะไปเยี่ยมนั่นแหละ
อาม่ายิ้มร่าเข้ามาสวมกอดในตอนที่เห็นพวกเราเดินเข้าไปใกล้ "สวัสดีค่ะอาม่า" ฉันเอ่ยทักทาย "ขายอะไรคะเนี่ย"
วันนี้มีพวงมาลัย (พลาสติก) มีซองกันน้ำสำหรับใส่โทรศัพท์ ใส่โทรศัพท์แล้วมองเห็นได้ รับโทรศัพท์จากข้างนอกได้เลยนะไม่ต้องเปิดซอง อาม่าอธิบายสรรพคุณของสินค้า "แหม…ขายของเข้ากับเทศกาลเลยนะอาม่า เอา ๆ หนูเอา 3 ซอง จะเอาไว้ใช้เล่นสงกรานต์ ขายยังไงคะ" "โอ้ย…เอาไปเล้ย นาน ๆ เจอที ไม่ต้องซื้อ" อาม่ารีบหยิบซองพลาสติกสีใส มีเชือกร้อยไว้สำหรับคล้องคอส่งให้
ร้านของอาม่าเป็นเพียงตะกร้าใบเล็ก ๆ และเก้าอี้เพียง 1 ตัว ตั้งอยู่ด้านหน้าของร้านขายของร้านใหญ่ เธอมาอาศัยตั้งขายของอยู่ตรงนี้ สินค้าของเธอจึงมีไม่มากชนิดนัก
หญิงชราวัยที่สมควรจะอยู่บ้านเลี้ยงหลานหรืออยู่เฉย ๆ แต่กลับมานั่งหลังขดหลังแข็งขายของอยู่ในตลาด ไม่ต้องสงสัย สิ่งเดียวที่ผลักดันให้เธอออกมาทำเช่นนี้ก็คือ ความสนุก อาม่ามีลูกมีหลานเติบโตมีหน้าที่การงานกันหมดแล้ว แต่เธอยังติดที่จะออกมาขายของที่สำเพ็ง อาชีพคุ้นเคยที่ใช้เลี้ยงชีพของเธอมาก่อน
พูดคุยทักทายกับอาม่าได้สักพัก ฉันก็เอ่ยลา "หนูไปเดินช็อปต่อนะอาม่า ไม่ได้มาสำเพ็งนานมากแล้ว" "เออ ๆ ไปเถอะ" อาม่าโบกมือไล่ "มาอีกก็แวะมาก็แล้วกัน" ฉันลาอาม่าและลาเพื่อน และออกเดินสำรวจ สำเพ็ง
สำเพ็งในแบบที่เคยคุ้นตายังไง ก็ยังคงเป็นสำเพ็งในแบบเดิม ตรอกเล็ก ๆ ที่คราคร่ำไปด้วยร้านขายข้าวของเครื่องใช้เครื่องประดับมากมายจนสาธยายไม่ถูกละว่าที่นี่เขาขายอะไรกันบ้าง เพราะสินค้าบางอย่างก็จะแปรเปลี่ยนไปตามยุคตามสมัยนิยม แต่ที่ยังคงเดิมคือ เป็นสินค้าราคาขายส่ง ราคาต่อชิ้นจะถูกกว่าที่ซื้อตามห้างร้านทั่วไป ยิ่งซื้อจำนวนมาก 3 ชิ้น 6 ชิ้น หรือ 1 โหลขึ้นไป ราคาก็จะยิ่งถูกลง
ร้านขายส่งสารพัดที่สำเพ็ง
ความต่างที่ฉันรู้สึกสัมผัสได้ของสำเพ็งในวันนี้ คือ คนน้อยลง น่าจะเป็นผลมาจากการล็อคดาวน์โควิดที่ผ่านมา ผู้คนเพิ่งเริ่มทะยอยกลับมาขายของ กลับมาซื้อของกัน แต่ยังไม่เต็มคาราเบลเหมือนเมื่อก่อน หรืออาจจะเป็นเพราะเป็นวันธรรมดาด้วย จึงทำให้เดินง่ายขึ้น ถ้าวันหยุดเสาร์อาทิตย์คนน่าจะแน่นกว่านี้แน่นอน
ความน่าสะพรึงอย่างหนึ่งของสำเพ็งในสมัยก่อนก็คือความอบอ้าว ร้านรวง สินค้าและผู้คนที่อัดแน่นกันอยู่ในตรอกเล็ก ๆ ทำให้บางทีถึงแม้จะอยากเดินทอดน่องเพียงใดก็ไม่สามารถทำได้ ต้องกลั้นใจรีบซื้อเฉพาะของที่ตั้งใจไปหาแล้วรีบกลับ
แต่สำเพ็งวันนี้ดูโล่งขึ้น ไอเย็นจากเครื่องปรับอากาศจากร้านค้าทั้งสองฝั่งที่กระหน่ำเปิด ไหลลมเย็นมาจนถึงตรงทางเดิน ทำให้รู้สึกเหมือนเป็นตรอกติดแอร์ เดินไปฉันพลางคิดในใจว่า ก็ไม่เลวเลยนะนี่
วันนี้ฉันไม่ได้มีจุดประสงค์หาสินค้าอะไรเป็นพิเศษ แต่ยังไม่วายได้กระเป๋าสำหรับใส่ของติดมือกลับบ้านมา 1 ใบ ลูกชายได้อุปกรณ์ประเภทเข็มด้ายเอาไว้ทำงานประดิษฐ์ และสุดท้าย เราได้ปืนฉีดน้ำกันมาอีกคนละกระบอก สำหรับทำสงครามน้ำกันในเทศกาลที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วันนี้
กระเป๋าไว้สำหรับไปช็อปปิ้ง
ร้านขายปืนฉีดน้ำดูจะเป็นร้านที่มีคนมุงมากที่สุด ต่างหยิบกันคนละกระบอกสองกระบอก มีสองขนาดให้เลือก ราคา 59 และ 79 บาท ต่างกันที่ขนาดความจุ บางคนซื้อยกหลายโหล เดาว่าน่าจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าที่มารับไปจำหน่ายต่อ
ร้านขายปืนฉีดน้ำ
ถ้าไปในช่วงหลังหมดเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว ร้านขายปืนฉีดน้ำนี้จะเปลี่ยนไปขายอย่างอื่นแทน ตามเทศกาลหรือความนิยมอื่นที่จะมีเข้ามา
"เสื้อผ้าหลายหลากมากมาย รอบกายของกินมากมี พอหิวก็กินทันที ที่สำเพ็ง" เพลงสำเพ็งที่ฉันยังคงร้องคลอในใจไปในระหว่างเดินไปตามตรอกเล็ก ๆ นั้น
หาบไข่ปิ้งเดินขายไปมาในตรอกสำเพ็ง
ขากลับ เราไม่กลับเรือ แต่เลือกใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT เดินเพียง 2 ช่วงถนนไปยังถนนเจริญกรุง 21 สถานีรถใต้ดินวัดมังกรคือจุดหมาย
อาคารสีขาวครีม มีประตูบานเลื่อนที่เวลาเปิดจะต้องเลื่อนม้วนขึ้นด้านบนแบบอาคารพานิชย์ทั่วไป เหนือวงกบประตูมีลายปูนปั้นแบบนูนต่ำเป็นรูปสัญลักษณ์ของรถไฟฟ้า สีกลืนไปกับตัวอาคารจนเกือบมองไม่ออก นั่นเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้รู้ว่า ภายในอาคารแห่งนั้นคือสถานีรถไฟใต้ดิน
สถานีรถไฟใต้ดินวัดมังกร
ฉันถูกใจสิ่งนี้ เป็นสถาปัตยกรรมที่เรียบง่ายแต่เจ๋งสุด ๆ ในความเห็นของฉัน สิ่งก่อสร้างใหม่ที่กลืนเข้ากับรากวัฒนธรรมพื้นถิ่นเดิม เป็นเสน่ห์ฉันชอบและหาส่องในเวลาที่เดินทางไปยังที่ต่าง ๆ อยู่เสมอ ถึงแม้ว่าสิ่งนี้อาจทำให้ฉันพลาดเดินเลยไปก็ตาม
สำเพ็งวันนี้ สีสันของการช็อปปิ้ง ที่ยังไง้ยังไง ออนไลน์ก็สู้ไม่ได้ ความตื่นตาตื่นใจมันต่างกัน รอยยิ้ม เสียงทักทาย ที่มีให้กันระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย ผู้ซื้อยิ้มเพราะได้ของถูกใจ ผู้ขายยิ้มเพราะได้เงิน เสียงแตรของรถเวสป้าขนของที่มาด้านหลังทำให้สะดุ้งทุกครั้งที่ได้ยิน นี่แหละ เสน่ห์สำเพ็ง
มีเวลา ไปเดินเล่นสำเพ็งกัน
# ผู้เขียน
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
ฝากผลงาน E-book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35 https://bit.ly/3g5QoC3
และผลงานล่าสุด
หนังสือการเดินทางของนักหนีออกจากบ้าน (ที่ยังไม่เคยทำสำเร็จ)