7 เม.ย. 2023 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

7 ข้อจำกัดของ ChatGPT ทำอะไรไม่ได้บ้าง

แม้ว่า ChatGPT คือ โปรแกรม Generative AI ที่มีความสามารถในการทำงานที่หลากหลายรอบด้าน อย่างไรก็ตามยังมีข้อจำกัดในการทำงานบางข้อที่ ChatGPT ไม่สามารถทำได้หรือได้ไม่ดีซึ่งมีอยู่ด้วยกันทั้งสิ้น 7 ข้อ
ยังให้คำตอบผิดอยู่
แม้จะมีข้อมูลรอบด้านและปริมาณมากแค่ไหนแต่ ChatGPT บางครั้งยังให้คำตอบที่ผิดอยู่ จึงเป็นหน้าที่ของผู้ใช้งานจะต้องมีความรู้ในเรื่องของคำถามนั้นๆด้วยเพื่อที่จะ Recheck ความถูกต้องอีกรอบหนึ่ง ยังไม่สามารถไว้ใจเอไอได้ทั้ง 100%
ข้อมูลที่ถูกเทรนเข้าไปยังจำกัดอยู่ที่ปี 2021
สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ก่อนใช้งาน ChatGPT คือฐานข้อมูลถูกจำกัดไว้ ณ เดือนกันยายน 2021 และข้อมูลยังมี Bias อยู่เยอะมากเพราะว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเอาฐานข้อมูลทั้งโลกใส่เข้าไป มีแค่ฐานข้อมูลส่วนหนึ่งแม้ว่าจะเยอะมากก็ตาม นอกจากนี้การใช้งานภาษาไทยยังค่อนข้างมีปัญหา
Limited Domain Knowledge
หัวข้อที่มีความเฉพาะทางมากๆหรือเป็นความสามารถทางวิชาชีพ ChatGPT ก็ยังไม่สามารถที่จะทำงานแทนได้ อย่างเช่นเรื่องของการแพทย์ที่ต้องมีความรู้เฉพาะด้าน
Disclose Personal Information
ข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ ถ้าไม่ใช่บุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลก เอไอไม่สามารถที่จะให้คำตอบหรือวิเคราะห์คำถามได้เพราะไม่สามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลได้
Browse The Internet access New
ปัจจุบันนี้ ChatGPT ยังไม่สามารถดึงข้อมูลต่างๆจากอินเทอร์เนตได้ เนื่องจากโครงสร้างเป็นแบบจำลอง สิ่งที่เราได้ถามไปจึงอยู่แต่ในเฉพาะแบบจำลองจึงไม่สามารถที่จะไปขอ Access เข้าเวบไซต์ต่างๆเพื่อไปดึงข้อมูลมาใช้ สิ่งที่ทำได้คือคาดเดาจากชื่อเวบไซต์และนำไปประมวลผลซึ่งอาจจะไม่ใช่ข้อมูลที่เป็นความจริง การเป็นแค่แบบจำลองไม่สามารถจะ retrieve data จากโลกความจริงได้
Promote Illegal Or Harmful Activity
ผู้สร้าง ChatGPT ได้ออกแบบไว้ให้ไม่สามารถที่จะตอบคำถามที่ผิดกฎหมาย ตอบอะไรที่ไม่ดี พูดจาไม่ดี หรือแสดงพฤติกรรมที่ไม่ดี เอไอจะไม่ตอบ ยกเว้นเราใช้ jailbreak
Lack Of Empathy And Emotional
แน่นอนว่าเอไอไม่มีเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกจะตอบคำถามจาก Data ที่มี ถ้าจะมีเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกก็จะมาจากข้อมูลที่มาจากบุคคลใดก็ตามเคยพิมพ์ข้อมูลทิ้งไว้ในโลกอินเทอร์เนตแต่จะไม่ใช่อารมณ์ที่มาจากแบบจำลองเพราะแบบจำลองใช้แค่ความสัมพันธ์กับข้อมูลแล้วตอบออกมา
สรุปแล้ว ChatGPT คือ เครื่องมืออย่างหนึ่งเหมือนกับเครื่องคิดเลขที่ผู้ใช้งานต้องรู้จักใช้ Tool อย่างถูกต้องและรู้ด้วยว่ามีข้อจำกัดในการใช้งานอย่างไรถึงจะดึงประสิทธิภาพของเอไอออกมาได้เต็มประสิทธิภาพ
โฆษณา