7 เม.ย. 2023 เวลา 01:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เบียร์ขวดกับกระป๋องรสชาติต่างกันหรือไม่?

วิทยาศาสตร์มีคำตอบ
#เบียร์เป็นเหตุให้พิการและเสียชีวิตได้
(เรียบเรียงโดย ณัฐนันท์ รัตนชื่อสกุล)
เคยสงสัยกันไหม ว่าเบียร์ที่บรรจุขวดแก้วกับกระป๋องนั้นรสชาติต่างกันอย่างไร เร็วๆนี้ มีงานวิจัยจากสหรัฐอเมริกาศึกษาว่าภาชนะแบบใดจะรักษาความสดใหม่ของเบียร์ได้มากกว่ากัน
2
เบียร์นั้นประกอบด้วย น้ำ เอทานอล และสารต่างๆที่ให้ทั้งรสชาติ กลิ่น และสัมผัสที่แตกต่างกันนับพันชนิด ซึ่งได้มาจากการหมักของยีสต์ ทันทีที่เบียร์ถูกบรรจุลงในภาชนะ กระบวนการทางเคมีต่างๆก็จะทำให้รสชาติและกลิ่นของมันเกิดการเปลี่ยนแปลง ทั้งการสลายตัวของสารบางประเภท และเกิดสารชนิดใหม่ๆขึ้น
2
กระบวนการเหล่านี้จะเปลี่ยนรสชาติและกลิ่นเริ่มต้น รวมถึงเกิดลักษณะที่ไม่พึงประสงค์ ทำให้เบียร์เสียสภาพได้เลย ซึ่งอัตราการเปลี่ยนแปลงจะช้าหรือเร็วขึ้นกับปริมาณออกซิเจนที่ละลายอยู่ในเบียร์ อุณหภูมิ และ สารตั้งต้นที่ใช้ผลิตเบียร์ ซึ่งทางผู้ผลิตจะวัด ความเสถียรของเบียร์ โดยพิจารณาจาก ความสามารถในการรักษารสชาติและกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละยี่ห้อนั่นเอง
เบียร์ที่นำมาศึกษานั้นมี 2 ชนิด ทั้งในรูปแบบขวดแก้ว และกระป๋องอลูมิเนียม โดยมีระยะเวลาในการทดลองคือ 6 เดือน ณ อุณหภูมิห้องโดยทางผู้วิจัยจะเก็บตัวอย่างมาวิเคราะห์หาองค์ประกอบทางเคมีในเบียร์ทุกๆ 2 สัปดาห์ ผลปรากฏว่า เกิดความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญของสารประกอบอินทรีย์ เช่น กรดอะมิโนและเอสเทอร์ บางชนิดในเบียร์ยี่ห้อแรก ในทางตรงข้าม นักวิจัยไม่พบการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบทางเคมีมากนักในเบียร์อีกยี่ห้อ
กระบวนการที่เกิดขึ้นนั้นค่อนข้างซับซ้อน และงานวิจัยนี้อาจจะยังไม่สามารถตอบได้ว่าภาชนะที่เหมาะสมที่สุดในการบรรจุเบียร์นั้นคือชนิดใด แต่งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า ภาชนะแต่ละชนิดนั้นส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมีของเบียร์แต่ละชนิดแตกต่างกัน ซึ่งถือเป็นองค์ความรู้สำคัญสำหรับผู้ผลิตในการเลือกใช้ภาชนะ เพื่อยืดอายุและคงสภาพรสชาติรวมถึงกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของเบียร์แต่ละชนิดด้วย
2
โฆษณา