7 เม.ย. 2023 เวลา 02:39 • การศึกษา
ก่อนเลิกทาส หากเราเกิดมาจนและเกิดมาจากครรภ์แม่ที่เป็นทาส เราอาจถูกพ่อแม่ยกให้ถวายตัว หรือขายให้ไปเป็นทาสกษัตริย์ นายทุน ขุน หมื่น ด้วยเหตุที่พ่อแม่เป็นทาสกษัตริย์ นายทุน ขุน หมื่นอยู่ก่อนแล้ว และหากเราเกิดมาสวยแต่จน เราจะถูกขุน หมื่น จับบำเรอกาม เมื่อไหร่ยังไงก็ได้ แต่หากเราเกิดมาหล่อแต่จน เราก็อาจต้องบำเรอกามลับๆ ให้เมียนายทุน ขุน หมื่น อีกเหมือนกัน
หลังเลิกทาส เราไม่รู้จะทำมาหากินอะไร ด้วยเหตุที่เป็นทาสมาทั้งชีวิต ดังนั้นหลังเลิกทาส ทาสหลายคนก็ร้องห่มร้องไห้ กลัวอดตาย กลับไปกอดแข้งกอดขานายทุน ขุน หมื่น หวังพอมีอาหารประทังชีวิตต่อ คนคิดนโยบายเลิกทาส หากคิดไม่ครบ ไม่รองรับปัญหานี้ อย่างไรก็จะยังคงมีทาสอยู่นั่นแล้ว
ยุคต่อมา เรียกว่าคนรับใช้ ยกระดับมาสักหน่อยก็เรียกว่าแม่บ้าน เพียงแต่คนรับใช้ หรือแม่บ้านยุคนี้ ได้อยู่บ้านหลังใหญ่ เปิดแอร์เย็นฉ่ำ ตำส้มปลาแดกได้ เพราะเจ้านายไม่ค่อยได้มีเวลาอยู่บ้าน ปลูกบ้านหลังละร้อยล้านให้แม่บ้านอยู่อาศัย แม่บ้านย่อมรูํทุกซอกมุมภายในบ้าน โลกกลับตาลปัตร เพราะวันไหนแม่บ้านลากลับบ้านนอกหลายวัน เจ้ายนายก็แทบเป็นอัมพาต ทำอะไรไม่เป็น ไม่รู้ว่าไอ้นั่นไอ้นี่อยู่ตรงไหน อารมณ์เหมือนไม่ใช่บ้านตัวเองแล้วนั่นทีเดียว
ยุคนี้และยุคถัดไป ผู้คนตกเป็นทาส แอปเปิ้ล ไอโฟน ไอแพด , 7-11, ฺBenze, BMW, Tesla, Honda, Toyota, Gucci, Louis Vuitton, และ อำนาจ.......
พวกเราล้วนถูกล่ามโช่ตรวนไว้ด้วยเงินตรา จนกว่าเราจะตาย หรือจนกว่ามนุษย์ต่างดาว จะล้างโลก set zero กันใหม่ พวกเราจึงจะถูกปลดแอกออกจากพันธนาการนี้
ดังนั้น ในตอนนี้ ไม่ว่าหน้าไหน ก็ตกเป็นทาสเงินตรา
อย่าสร้างโลกสวย และ
อย่าปฏิเสธ ว่าเงินไม่สำคัญกันอีกเลย
โฆษณา