8 เม.ย. 2023 เวลา 00:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
โรงเรียน​สุรธรรมพิทักษ์

บทที่ 9 ทบต้น

สวัสดีครับผมวุฒิ Infinity กับหนังสือนั่งตกปลากับบัฟเฟตต์ เราเดินทางมาถึงบทที่ 9 กันแล้วนะครับ หลังจากบทที่แล้วฌอนได้รับรู้ความเสี่ยงเกี่ยวกับการลงทุน ในบทนี้ ตะลุงวอร์เรนบัฟเฟตต์ จะมาพูดถึงเรื่องอะไรนั้นไปติดตามในบทนี้ได้เลยครับ
ขอบคุณหนังสือ "นั่งตกปลากับบัฟเฟตต์"
เขียนโดย : ฌอนเซียร์
แปลโดย พงษ์พันธ์ วงค์หนองเตย และ เมษ์ยางประยงค์
ก่อนจะไปรับชมผมมีเทคนิคเคล็ดลับดีๆมาฝาก
หลัก 4 ประการที่ใช้ต่อสู้กับข้ออ้างเรื่องสุขภาพ
1. ปฏิเสธที่จะพูดถึงเรื่องสุขภาพของคุณ.
2. ปฏิเสธที่จะปริวิตกเป็นทุกข์หรือหนักใจเกี่ยวกับสุขภาพของคุณ
3. จงรู้สึกยินดีอย่างจริงใจที่สุขภาพของคุณดีเท่าๆกับคนอื่น
4 เตือนตัวคุณบ่อยๆว่า "สึกไปดีกว่าเป็นสนิม" ชีวิตเป็นของคุณที่จะสนุกสนานอย่าปล่อยให้มันเสียไปอย่างไร้ประโยชน์
ก็ฝากกดไลค์กดติดตามด้วยนะครับสำหรับใครที่คิดว่าเพจของผมเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาชีวิตของท่าน
"เธอตกปลาเป็นไหม?" ชายชราถาม
"อืม.. เป็นครับ ผมเคยตกปลาสมัยยังเป็นนักเรียน ฌอนตอบ คุณถามทำไมหรือครับ?"
"ถ้าฉันให้เธอตกปลาแข่งกับฉัน เธอจะเล่นด้วยไหม?" ชายชราท้าทาย
"ก็ได้ครับ ถึงแม้ว่าผมจะไม่ค่อยมีอารมณ์อยากจะตกเท่าไหร่"
"และถ้าฉันวางเงินเดิมพันสักหน่อยล่ะ ใครก็ตามที่จับปลาตัวแรกได้ถือว่าชนะ แล้วผู้แพ้จะต้องจ่ายเงินให้ผู้ชนะก้อนใหญ่สัก 1 เซนต์! เธอพอจ่ายเท่านี้ไหวไหมล่ะ?" ชายชราถาม
เดิมพัน 1 เซนต์? ผมจ่ายเงิน 1 เซนต์ ได้อยู่แล้ว แต่แค่นั้นมันจะสนุกหรือครับ?"
ไม่สนุก? เธอพูดถูก ดังนั้นใครก็ตามที่จับปลาได้ก่อนจะได้เงิน 1 เซ็นต์ไป และเพื่อให้มันตื่นเต้นมากกว่านั้น เราจะแข่งในรอบ 2 และจะเพิ่มเงินเดิมพันเป็น 2 เท่า นั่นคือ คราวนี้คนที่จับปลาได้ก่อนจะได้เงินไป 2 เซนต์ เธอยังคงจ่ายเงินเท่านี้ไหวหรือเปล่า"? ชายชราถาม
"ไม่เอาน่ะ 2 เซนต์ เนี่ยนะ? ได้ซิ ผมจ่ายได้อยู่แล้ว แต่มันยังไม่ทำให้ผมตื่นเต้นเลยนะ..."
'แล้วนี่เราจะคงทวีคูณเงินเดิมพันและเล่นซัก 30 รอบล่ะ? เธอจะยังคงจ่ายไหวหรือเปล่า ชายชราถาม ท่าทางจริงจัง กับเงินเดิมพันมาก
"30 รอบเหรอ มันคงเป็นเงินเดิมพันที่ ไม่กี่ดอลลาร์หรอกครับ ผมเดาว่าคงจ่ายไหว"
"จริงหรือ? ฉันไม่รู้ว่าเธอรวยขนาดนั้น" ชายชรายิ้มขณะที่หยิบโค้กกระป๋องขึ้นมาดื่ม "งั้นเรามาตกปลาแข่งกัน!"
"ฮ้า? ตอนนี้ผมไม่มีเบ็ดตกปลามาด้วย และผม..." ฌอนไม่ได้เตรียมตัวมาอย่างที่เห็นได้ชัด
"เอาน่า เราไม่ได้ตกปลาจริงๆสักหน่อย เรามาเริ่มตกแบบสมมุติกัน เธอรู้จักการคูณใช่ไหม ถ้าเธอ ต้องการเป็นนักลงทุน เธอต้องรู้คณิตศาสตร์อย่างการบวก ลบ คูณ หาร ก่อน"
"คณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานแค่นี้หรือครับ? คุณไม่จำเป็นต้องรู้มากกว่านั้นหน่อยหรือครับ?"
"ถ้าจำเป็นใช้คณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนในการลงทุน ฉันคงไปทำงานเป็นคน ส่งหนังสือพิมพ์แล้ว" ชายชราหัวเราะ
"เจ้าลูกชาย ตอนนี้เรากลับมาตกปลากันดีกว่า เธอบอกว่าเธอสามารถจ่ายเงินเดิมพัน 30 รอบไหว ฉันอยากให้เธอยืนยันว่าเธอสามารถจ่ายไว้ก่อนที่จะวางเดิมพันกัน สมมุติว่าเธอแพ้มาหลายรอบและต้องจ่ายเงินให้ฉัน เงินเดิมพันในรอบที่ 3 เป็นเท่าไหร่นะ?"
#ถ้าจำเป็นต้องใช้คณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนในการลงทุนฉันคงไปทำงานเป็นคนส่งหนังสือพิมพ์แล้ว
"อืม รอบแรกเท่ากับ 1เซนต์ รอบที่ 2 ก็เป็น 2 เซนต์ และรอบที่ 3 จะกลายเป็นกี่เซนต์"
"ดี ฉันเดาว่าเธอยังคงจ่ายเงิน 4 เส้นไหวอยู่ และ ถ้าเธอแพ้ในรอบที่ 10 ล่ะเธอจะต้องจ่ายเท่าไหร่?"
ฌอนเริ่มคำนวณบนสมุดของเขา
"เท่ากับ 5.12 ดอลลาร์ ครับ แล้วไม่ต้องห่วง ผมยังคงจ่ายไหวครับ" ชอนตอบด้วยความมั่นใจ
โอ้จริงหรือ แต่เธอ จะยังจ่ายไหวไหมล่ะถ้าเธอแพ้ในรอบที่ 30
ผมไม่คิดว่าผมจะมีปัญหาเรื่องนั้นนะครับ สอนตอบอย่างสบายๆ
แล้วเธอยังยืนยันว่าเธอยังคงจ่ายสำหรับรอบที่ 20 ขึ้นไปก่อนที่เราจะเริ่มแข่งขันไหม
แน่นอนชอนยังคงคำนวณบนกระดาษต่อจากตารางที่เขาคำนวณค้างไว้
"ว้าว! เราเริ่มไปถึงหลักร้อยแล้วในรอบที่ 15?!" ฌอนอุทาน
ชายชรายิ้มและถามซื่อๆว่า "หลักร้อย?! ว้าว! ฉันสงสัยว่าเงินเดิมพันในรอบที่ 20 จะเป็นเท่าไหร่เนี่ย
"5,242.88 ดอลลาร์!" ฌอนอ้าปากค้าง
"นั่นยังแค่รอบ 20 เองเจ้าลูกชาย และบางคนบอกฉันว่าเขาสามารถจ่ายเงินเดิมพันรอบที่ 30 ได้..."
ฌอนยิ้มอย่างเขินๆ และคำนวณต่อไป เขาเริ่มสนใจที่จะหาตัวเลขในการเดิมพันรอบสุดท้าย
"5 ล้านดอลลาร์ มันเกิดอะไรขึ้น? เมื่อกี้เราเพิ่งคุยเงินไม่กี่เซ็น แล้วก็ไม่กี่ดอลลาร์ ทำไมมันกลายเป็นเงินล้านได้ล่ะ? ผมทำอะไรลงไปเนี่ย?" ชอลตกตะลึง
"สิ่งที่เธอทำลงไปคือเส้นทางสู่ความร่ำรวยจริงๆ นะซิ ถ้าเธอเรียนรู้วิธีลงทุนและทวีคูณเงินของเธอ นี่คือสิ่งที่เรียกกันว่าพลังของการทบต้น เมื่อ 60 ปีก่อนฉันค้นพบพลังของการทบทวน แล้วชีวิตฉันก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง"
ฌอนยังคงตะลึงค้างอยู่กับสิ่งที่เขาเห็น เป็นไปได้ยังไงที่เงิน 1 เซนต์ จะกลายเป็น 5 ล้านดอลลาร์? เขาเคยได้ยินและเข้าใจเรื่องการทบต้น แต่ความรู้สึกนั้นแตกต่างไปเมื่อเขาได้สัมผัสผ่านการจำลองสถานการณ์ในจิตใจ จากการตกตะลึงก็เปลี่ยนเป็นความหวัง "และนั่นหมายความว่า ถ้าผมเรียนรู้วิธีลงทุนและทบต้นเงินของผม ผมสามารถเอาเงินที่ผมขาดทุนกลับคืนมาได้ และยังคงมีโอกาสที่จะรวยมากๆด้วย"
"ใช่ เจ้าลูกชาย เธอจะกลายเป็นคนรวยมากๆเหมือนกับฉัน ที่ฉันแน่ใจอย่างไม่มีข้อสงสัยเลยว่าฉันจะต้องเป็นคนรวยอย่างทุกวันนี้"
จะด้วยอะไรก็ตาม สิ่งที่ชายชราพูดดูเหมือนจะประทับลึกเข้าไปข้างในใจของฌอน
"เธอพร้อมที่จะเรียนรู้มากขึ้นเกี่ยวกับวิธีการลงทุน และทวีคูณเงินของเธอหรือยัง?" ชายชราถาม
ฌอนรู้สึกถึงความเมตตาและความอบอุ่นของชายชรา "คุณตั้งใจจะสอนผมหรือครับ?"
"ใช่ ถ้าเธอตั้งใจจะเรียนรู้ และเอาอย่างที่เรียนรู้ไปใช้จริงๆ" ชายชรายิ้ม
"ผมเห็นแล้วว่าผมต้องเรียนรู้อีกเยอะ และผมอยากขอบคุณคุณมากๆ ที่สอนผม" ฌอนดูผ่อนคลายและเต็มไปด้วยความหวัง แต่ในใจของเขาก็เริ่ม กลับไปคิดถึงเพื่อนของเขา คนที่เขาทำให้ขาดทุน และเขาก็เริ่มตัวแข่งอีกครั้ง
"ทำไมดูแข็งชื่ออย่างนั้นล่ะ?" ชายชราสะท้อนความรู้สึกของฌอน
"ครับผม คือ ผมไม่ได้บอกเพื่อนผมหรือแม้แต่ภรรยาของผมถึงยอดเงินที่ผมทำให้ขาดทุนไป ถึงแม้ว่าผมเรียนรู้ว่าการทวีคูณทบต้นสามารถช่วยผมได้ แต่นั่นต้องใช้เวลา และจากตอนนี้ถึงตอนนั้น ผมยังไม่รู้ว่าผมจะ เผชิญมันยังไง" ชายชราวางมือบนไหล่ของฌอนอย่างนุ่มนวลแต่มั่นคง แล้วพูดว่า
"เจ้าลูกชาย เธอต้องไปบอกความจริงทั้งหมดกับพวกเขา เธอเห็นอยู่ว่าเพื่อนและภรรยาของเธอต่างรักและเชื่อใจเธอ และนั่นจึงเป็นเหตุผลที่พวกเขาเอาเงินมาให้เธอลงทุน ถ้าเธอต้องการเป็นที่รักและเชื่อใจต่อไป เธอต้องทำตัวให้รักและเชื่อใจได้ และถึงแม้ว่ากฎการลงทุนข้อที่ 1 คืออย่าขาดทุน จริงที่สำคัญ กว่าคือเธอต้องไม่สูญเสียชื่อเสียงและความซื่อสัตย์แม้แต่นิดเดียว เธอสามารถเอาเงินที่ขาดทุนไปกลับมาได้เสมอ แต่ถ้าเธอสูญเสียความน่าเชื่อถือแล้ว มันต้องใช้เวลาและความพยายามอีกนานกว่าที่เธอจะได้รับกลับคืนมาอีก"
ฌอนถอนหายใจและกล่าวว่า "คุณพูดถูกครับ ผมต้องไปบอกความจริงกับเพื่อนผม ผมสงสัยอยู่ว่าพวกเขาจะพูดยังไง และผมก็กลัวจริงๆ แต่ผมต้องการเป็นคนที่พวกเขาเชื่อใจได้"
# อย่าสูญเสียชื่อเสียงและความซื่อสัตย์ไปแม้แต่นิดเดียว เธอสามารถเอาเงินที่ขาดทุนไปกลับมาได้เสมอ แต่ถ้าเธอสูญเสียความน่าเชื่อถือแล้ว มันต้องใช้เวลา และความพยายามอีกนานมากกว่าที่เธอจะได้รับกลับคืนมาอีก #
"นั่นคือแก่นของเรื่องนี้เลยล่ะ เจ้าลูกชาย เมื่อผู้จัดการคนหนึ่งของฉันขาดทุนไป 500 ล้านดอลลาร์ เขารู้ว่าเขาทำผิดกฎการลงทุนข้อแรก แต่ฉันบอกเขาว่า ทุกคนย่อมผิดพลาดได้ และสิ่งสำคัญที่สุดคือการรับรู้ถึงความผิดพลาดนั้น และเรียนรู้จากมันหรือไม่ ถ้าเธอพยายามซ่อนมันเอาไว้ จะ ไม่เป็นผลดีกับเธอเลยไม่ว่าในแง่ใดๆ" ชายชราให้ความมั่นใจกับฌอน
ณอนขอบคุณชายชราสำหรับคำแนะนำ และตัดสินใจที่จะโทรหาเพื่อนของเขาในวันรุ่งขึ้นเพื่ออธิบายเรื่องราวให้ฟัง ชายชราได้นัดหมายให้ฌอนมาเจอเขาอีกครั้งที่ท่าเรือเพื่อสอนเขาต่อไป
ก็จบกันลงไปแล้วนะครับบทที่ 8 ทบต้น ส่วนบทความครั้งหน้าจะขึ้นภาคที่ 3 แล้วนะครับ ขอบคุณสำหรับการอ่านบทความของผม
ขอชื่นชมคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ ก่อนที่จะลงทุนต้องหาความรู้ใส่ตัวเองเยอะๆนะครับ เพราะการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนลงทุน
และสุดท้ายขอขอบคุณหนังสือ "นั่งตบปลากับบัฟเฟต" เจอกันใหม่ บทความหน้า
ฝากกดไลค์กดติดตามเพจของผมด้วยนะครับ หากคิดว่ามีประโยชน์สำหรับนักอ่านทุกท่าน สำหรับวันนี้ วุฒิ Infinity ลาไปก่อนสวัสดีครับ
ติกต๊อก : tiktok.com/@wutinfinity7
โฆษณา