7 เม.ย. 2023 เวลา 08:40 • การศึกษา

ชายผู้จุดประกาย ความเป็นฮีโร่ ในตัวเด็กๆ

สแตนลีย์ (Stan Lee) เป็นนักเขียนและผู้สร้างการ์ตูนชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวของฮีโร่และซุปเปอร์ฮีโร่ รวมถึงเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทแห่งการ์ตูนชื่อดังอย่าง Marvel Comics
เกิดเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 1912 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ชื่อจริงคือ Stanley Martin Lieber แต่ได้ใช้นามปากกาวาดการ์ตูนว่า Stan Lee มาตั้งแต่เขาเริ่มต้นเขียนเรื่องราวการ์ตูนต่างๆ
เขาเริ่มต้นการงานในอุตสาหกรรมการ์ตูนในปี 1940 โดยเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับเหล่าฮีโร่ของ Marvel Comics ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในทุกภาคส่วนของโลก รวมถึง Spider-Man, X-Men, Iron Man, Thor, Hulk และ Avengers อีกมากมาย
เรื่องราวที่เขาเขียนมีความเป็นมากกว่าการ์ตูนเพียงอย่างเดียว แต่ยังได้เปลี่ยนแปลงวงการศึกษาและสื่อสารมวลชน และเกิดการพัฒนาสู่ภาพยนตร์ฮอลลีวูด ที่เป็นเรื่องราวของฮีโร่ที่มีชื่อเสียงอย่าง Iron Man, Spider-Man และ Avengers
สแตนลีย์ได้รับรางวัลและเกียรติยศมากมาย รวมถึงการได้รับการยกย่องว่าเป็น "บิดาของการ์ตูนสมัยใหม่” อีกด้วย
การ์ตูนของสแตนลีย์ได้มีผลกระทบต่อวงการศึกษาและสื่อสารมวลชนอย่างมากๆ เนื่องจากมีเรื่องราวที่น่าสนใจและสร้างสรรค์มากมาย และได้เปลี่ยนแปลงวงการสื่อสารมวลชนไปในทางที่ดี
เมื่อปี 1998 สแตนลีย์ได้รับเกียรติยศจากทางองค์กรโดยการเข้าร่วมเข้าสู่สุนทรียศาสตร์ขององค์กร และในปี 2008 เขาได้รับเหรียญราชอิสริยาภรณ์ในการเป็นผู้ก่อตั้งและส่วนหนึ่งของบริษัท Marvel Entertainment
ในช่วงท้ายของชีวิต เขาเขียนหนังสือชีวประวัติของตนเองที่ชื่อ "แบ่งปันประสบการณ์ของฉันเกี่ยวกับสมาคมสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต" (Sharing the Universe: My Favorite Moments with the Marvel Universe) ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการแบ่งปันประสบการณ์ของเขาในการสร้างและพัฒนาฮีโร่ที่เขามีส่วนร่วม
สแตนลีย์เสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2018 ในอายุ 95 ปี แต่ผลงานของเขายังคงมีความสำคัญและมีผลกระทบต่อวงการศึกษาและสื่อสารมวลชนอย่างต่อเนื่อง และเรา มักจะพบเห็นเขาแอบแสดงอยู่ในหนังการ์ตูนซุปเปอร์ฮีโร่แทบทุกครั้ง
โฆษณา