7 เม.ย. 2023 เวลา 09:37 • ปรัชญา

กราฟ(ชีวิต)หัก พาร์ท 1 [EP 3.1]

มึงเคยกราฟหักป่าววะ?
คำถามที่ผู้เขียนเล่าให้เพื่อนคนหนึ่งฟังถึงความเปลี่ยนแปลงในชีวิตในช่วง 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา
ยังไงนะ? หักเลยเหรอ?
คำตอบของเพื่อนที่ไม่เก็ทคำถามพร้อมกับการทำหน้างุนงง
EP.3.1 ความผันผวนของกราฟ(ชีวิต)
ผู้เขียนได้มีโอกาสคุยกับเพื่อนอยู่ 2-3 คน ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทมากๆ เรียกว่าแทบจะรับรู้ความเป็นไปของชีวิตเสมอ และได้มีโอกาสเล่าชีวิตของผู้เขียนด้วยการนิยามสั้นๆว่า "กราฟหัก"
เกริ่นสั้นๆผู้เขียนทำงานเป็น Officer กึ่ง Supervisor บริษัทญี่ปุ่นแห่งหนึ่งมา 6 ปี ชีวิตค่อนข้าง Stable คือ มีการเติบโตแบบช้า(มากๆ) แต่ก็ Secure (มากๆ) เช่นกัน
รู้ว่าอยู่ที่นี่จะไม่โดนไล่ออก แต่ก็มองหาการเปลี่ยนแปลงอนาคตแบบ 3-5 ปี ไม่ได้เช่นกัน (เรียกสั้นๆว่า Comfort Zone)
อย่างที่ทราบว่าผู้เขียนเรียน ป โท ซึ่งเรียนจบในช่วงปี 2019-2020 ณ เวลานั้นผู้เขียนทำงานที่บริษัทนั้นมาได้ราวๆ 4-5 ปี เป็นช่วงจังหวะเหมาะพอดีที่รู้สึกว่าอยากจะใช้ใบเบิกทางนี้ไปสู่ความเปลี่ยนแปลงของชีวิตบ้าง
ผู้เขียนใช้เวลาโปรยใบเบิกทางพร้อมกับเรซูเม่ตัวเองไป 1 ปีกว่าๆ สัมภาษณ์งานหลากหลายตำแหน่ง หลายบริษัท ทั้งสายงานเดิมและสายงานใหม่ โดยหวังว่าจะได้ก้าวออกจาก Comfort Zone แห่งนี้ที่กักขังไม่ให้เราเติบโตได้สักที
จริงๆ Comfort Zone ไม่ได้แย่ครับ ถ้าทุกอย่างนั้นตอบสนองความต้องการเราได้ แต่สิ่งที่ผมถวิลหาคือ ความก้าวหน้าในอาชีพการงาน การเติบโต และรายได้
หลังจากเตร็ดเตร่ไป 1 ปีกว่า ในที่สุดผู้เขียนก็ได้งานใหม่ จาก Logistics Officer ไปสู่ Senior Purchasing
เชี่ย ! นี่มัน Big step เลยนะ
ความในใจของผู้อ่านที่ผู้เขียนคิดเอง
ผู้เขียนได้ฤกษ์เริ่มงานใหม่ 1 ธันวาคม 2021 ภาพในหัวนั้นเริ่มสวยหรูแล้วครับ
แต่ใครจะไปคิดวะ ว่านั่นแหละคือจุดเริ่มต้นของที่มาของคำว่ากราฟหักที่แท้จริง..
ผู้เขียนจะไล่เรียงไทม์ไลน์พร้อมเล่าแบบกระชับๆ เพื่อให้เห็นภาพกราฟชัดๆ
Early Dec 2021 - จุดเริ่มต้น
เหตุการณ์ช่วงนี้ค่อนข้าง Stable ครับ ผู้เขียนมองว่าการย้ายงาน การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ คือ เรื่องปกติ ไม่ขึ้นไม่ลง
Early Feb 2022 - กราฟเริ่มดิ่งลง
ช่วงนี้ทีมของผู้เขียนซึ่งประกอบไปด้วย 4 คน (Manager/Senior/Officer/Officer) มีคนออกไป 2 คนครับ คือ Officer และ Manager คือทุกคนเข้ามาพร้อมกันๆ เป็น New gen ของทีมนี้ เพราะทีมเก่าลาออกยกชุด (จริงๆเห็นเค้าลางหายนะมาตั้งแต่รับคนใหม่ยกชุดแล้วล่ะ)
ช่วงนั้นผู้เขียนได้โปรโมตเป็น Manager เนื่องจากทีมผู้บริหารมองเห็นศักยภาพบางอย่าง (เหรอวะ) จึงได้โปรโมตเพื่อมาจัดการทีมที่พิการๆนี้
ผู้อ่านคงเริ่มเดาออกแล้วใช่ไหมว่าผู้เขียนคือ Senior นั่นเอง ที่ต่อมาถูกโปรโมตเป็น Manager
Mid Feb 2022 - กราฟดิ่งลง
จริงๆช่วงนั้นผู้เขียนทะเลาะกับแฟนครับ ด้วยความที่เราทั้งคู่ย้ายงานในเวลาใกล้เคียงกัน แฟนผู้เขียนตอนนั้นย้ายไปบริษัทชั้นนำของไทยบริษัทหนึ่ง ส่วนผู้เขียนในสภาพที่ทีมพิการเช่นนั้น จึงช่วยไม่ได้ที่ต้องทำงานเลิกดึกและทำแทนทุกๆตำแหน่งที่ขาด
ผู้เขียนเริ่มกลับบ้านดึกขึ้น จากเดิมที่มีนิสัยออกจากที่ทำงานตรงเวลา เป็นเลทและเลทไปเรื่อยๆ จนถึง 2-3 ทุ่ม ซึ่งถือว่าดึกสำหรับผู้เขียนและแฟนเช่นกัน
แฟนผู้เขียนเรื่มนอยด์ๆส่วนผู้เขียนก็เหนื่อยมากๆกับการที่เราจะต้องเอาใจใครสักคนหลังจากที่เหนื่อยสุดๆกับที่ทำงาน
คงเดากันไม่ยากใช่มั้ยครับ ผู้เขียนเลิกกับแฟนครับ ด้วยเหตุผลอะไรก็ตามเราจะไม่ลงดีเทล เพราะไม่ได้ต้องการให้ใครถูกกล่าวถึงในแง่มุมไม่ได้
และแน่นอนผู้มีจิตสัมผัสคนเดียวของผม เพื่อนจาก EP 2.1 เหมือนมีญาณทิพย์ นางทักมา ผมก็คุยกับนางวันนั้นเลย วันที่เลิกนั่นแหละ (เล่าไปยังขนลุกไปเลยครับ) แต่นั่นแหละ หลังจากระบายกับเพื่อน ผมก็ไมได้เฮิร์ทอะไรมากนัก เพราะเป็นการเลิกที่ผมเองรู้สึกปลดปล่อย มันเหนื่อยมากๆกับอะไรหลายๆอย่าง
Early Mar 2022 - ดิ่งลงแบบสุดขีด
ณ ตอนนั้นทีมงานที่เหลืออีกคนของผมลาออกครับ ใช่ครับ ไม่มีใครในทีมเหลือแล้ว มีแค่ผมคนเดียวที่ต้อง hold งานทั้งทีม ชีวิตโคตรชลมุน แต่โชคดีที่ทุกงานผมเคยทำมาก่อนแล้ว เลยไม่ได้ยากมากนักที่จะเรียนรู้ดีเทลเพิ่ม
แต่ช่วงนั้นยังมีสิ่งดีๆอย่างหนึ่งครับ คือผมเริ่มคุยกับอีกคนหนึ่ง นับเป็นความรักที่ดีมากๆครั้งหนึ่งที่ผมเคยมีมาเลยแหละครับ
แม้ว่าจะดิ่งลงแต่มีคนมาดามใจ มันก็ยังพอไหว แต่แล้วร่างกายก็ดันอินเทรนด์ ขอเป็นโควิทสัก 1 รอบ
ผมเลยต้องทำงานที่บ้านไปเต็มๆ 15 วัน เรียกว่าโคตรวุ่นเลยก็ว่าได้ เพราะการรีโมตเข้าไปทำงานที่ออฟฟิศมันไม่เสถียรเอาซะเลย แถมยังเหลือคนเดียวในทีม เรียกว่าโคตรป่วยแต่ก็ยังต้องทำงานแบบเต็มที่เหมือนเดิม
Early Apr 2022 - กราฟเริ่มดีขึ้น
หลังจากทำงานคนเดียวมาเกือบ 2 เดือน ในที่สุดฟ้าก็ประทานคนที่ใช่มาให้ผม เขาคือลูกน้องคนเก่งของผมที่อายุมากกว่า แต่เขาเพอเฟ็คๆมากๆในการทำงาน เรียกว่าเราทำงานกันเข้าขาสุดๆ แบ่งเบาภาระงานของผมได้เยอะมาก
และผ่านไปอีก 1 เดือน ลูกทีมอีกคนเริ่มเข้ามา ชีวืตค่อยๆดีขึ้นตามลำดับ
Early Aug 2022 - กราฟพุ่งทะยานขึ้น
งานเริ่มเข้าที่ ความรักค่อนข้างลงตัว อะไรหลายๆอย่างกำลังดีขึ้นเรื่อยๆ เดาไม่ยากเลยใช่มั้ยครับ ชีวิตผมตอนนี้แฮปปี้แบบไม่ต้องเผื่อใจอะไรเลย จนนำไปสู่การคุยเรื่องแต่งงานกับแฟนครับ
ห๊ะ แต่งงาน ! คุยกันไม่กี่เดือนเนี่ยนะ
ความในใจของผู้อ่านที่ผู้เขียนคิดเอง
หลายๆคนที่อ่านคงตกใจ อะไรวะ คุยกันไม่เท่าไหร่แต่งแล้ว แต่นั่นแหละครับ ความรักมันไม่ต้องการเวลานี่ครับ (แต่มันยังต้องการอย่างอื่นด้วยนะ)
Early Sep-Dec 2022 - กราฟพุ่งแบบหยุดไม่อยู่
หลังจากที่เราเริ่มคุยกันเรื่องงานแต่ง เราก็เริ่มดำเนินการกันเลยครับ ทุกอย่างดำเนินผ่านไปได้ด้วยความตั้งใจของผู้เขียนและแฟน อะไรหลายๆอย่างลงตัว เราเข้ากันได้แบบไม่น่าเชื่อ จนคิดว่านี่คือรักที่ดีของเราแล้วจริงๆ ทุกอย่างนั้นดีไปหมด จนกระทั่ง......
To be continue EP 3.2
โฆษณา