7 เม.ย. 2023 เวลา 12:52 • ประวัติศาสตร์
🟥 มันก็ไม่ใช่ทั้งหมดทีเดียวนะครับอาจจะมีแหละคนที่โง่แต่ขยันแล้วถูกประหารในสามก๊กแต่ขณะเดียวกันมันก็จะมีคนที่ฉลาดและขยันแล้วก็ถูกประหารก็มี
ยกตัวอย่างเช่น "เอียวสิ้ว"
ผู้ถูกประหารเพราะขาไก่
ในยุทธการศึกเมืองฮันต๋งระหว่างฝ่ายโจโฉและเล่าปี่ ซึ่งขณะนั้นสถานการณ์โดยรวมฝ่ายโจโฉเสียเปรียบทุกประตูจะรุกก็ลำบากจะถอยก็ลำบาก
มีอยู่วันหนึ่งระหว่างที่โจโฉกำลังขบคิดถึงเรื่องการศึกก็มีคนรับใช้นำอาหารมาให้ เป็น ซุปขาไก่ ซึ่งโจโฉก็กินมันจนหมด พอกินหมดแล้ว มันก็เหลือแต่กระดูก โจโฉจะกินต่อก็ไม่ได้จะทิ้งก็เสียดาย
ระหว่างนั้นก็มีแม่ทัพผู้หนึ่งเดินเข้ามาเพื่อขอรหัสลับกับโจโฉในการตรวจตราเวรค่ายในคืนนี้ โจโฉจึงตอบส่งๆไปว่า "รหัสลับในคืนนี้ คือ ขาไก่"
แม่ทัพผู้นั้นจึงรับทราบแล้วกระจายรหัสลับนี้ไปทั่วค่ายทหาร จนกระทั่งรหัสลับนี้ไปถึงหูของ "เอียวสิ้ว"
เอียวสิ้ว จึงกระจายข่าวให้แม่ทัพนายกองทราบว่าให้ไปเตรียมเก็บสัมภาระข้าวของได้แล้ว
แม่ทัพผู้หนึ่งจึงถามขึ้นว่า "เหตุใดต้องเก็บสัมภาระ?" เอียวสิ้ว จึงอธิบายว่า "ที่รหัสลับในคืนนี้เป็นขาไก่ความหมายของนายท่านก็คือว่าตอนนี้เราอยู่ในสถานการณ์กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ดังเช่นขาไก่นี้จะกินต่อก็ไม่ได้จะทิ้งก็น่าเสียดาย ฉะนั้นให้เรารีบเก็บของไว้ตั้งแต่เนิ่นๆพอนายท่านสั่งถอยทัพก็จะได้ถอยอย่างรวดเร็ว"
พอฟังดังนั้นแม่ทัพก็เข้าใจจึงกระจายข่าวนี้ไปสู่นายทหารระดับล่าง ปรากฏว่าเสียงทหารเก็บข้าวของดังจนกระทั่งทำให้โจโฉตื่น จึงได้มีการเรียกประชุมแม่ทัพนายกองแล้วถามว่าเกิดอะไรขึ้น?
พอสืบทราบว่าเป็นความคิด ของ "เอียวสิ้ว" โจโฉก็โกรธเป็นอันมากสั่งให้ทหารจับตัวของเอียวสิ้วไปประหารชีวิตโดยไม่สมัครใจทันที!!
จริงๆรายละเอียดค่อนข้างเยอะกว่านี้แต่ผมสรุปรวบยอดให้ฟัง ดังนั้นแล้วจะกล่าวว่าคนโง่และขยันต้องตายก่อนเสมอก็ไม่ใช่ทีเดียวคนฉลาดและขยันก็สามารถตายได้เหมือนกันในยุคสามก๊กนี้
"ไม่จำเป็นต้องพูดทุกอย่างที่คิด"
"แต่จำเป็นที่จะต้องคิดทุกอย่างก่อนพูด"
จบสวัสดี ❤️
โฆษณา