8 เม.ย. 2023 เวลา 00:34 • การศึกษา

วินเซนต์ แวนโก๊ะ ศิลปินผู้อาภัพ

วินเซนต์ แวนโก๊ะ เกิดเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ค.ศ. 1853 ในเมือง Groot-Zundert ในประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยเป็นลูกคนโตของ Theo และ Anna vangogh ทั้งสองเป็นชาวเกษตรกรและเป็นศิลปินเมื่อวัยหนุ่ม
วินเซนต์ได้ทำงานในธุรกิจการค้าซื้อขายศิลปะของชายหนุ่มชื่อ Goupil & Cie ที่ปารีส ฝึกงานเป็นช่วงหนึ่งและเข้าเรียนจิตรกรรมที่ Academy of Fine Arts ใน Brussels หลังจากที่เขาไม่ได้รับการศึกษาต่อเต็มเวลา
วินเซนต์ได้ทำงานวาดรูปที่หลายที่รวมทั้งในประเทศเนเธอร์แลนด์และฝรั่งเศส แต่เขาไม่เคยประสบความสำเร็จในการขายศิลปะของเขา
นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ของเขากับครอบครัวและคู่รักของเขานั้นซับซ้อนและเต็มไปด้วยปัญหา
แวนโก๊ะเกิดในครอบครัวพ่อค้าศิลปะและเติบโตในเนเธอร์แลนด์ เขามีพี่น้องสี่คน รวมทั้งธีโอน้องชายของเขา ซึ่งเขารักษาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและเกื้อกูลกันตลอดชีวิต ในวัยหนุ่ม แวนโก๊ะทำงานให้กับตัวแทนจำหน่ายงานศิลปะในกรุงเฮกและในลอนดอน แต่ในที่สุดเขาก็ไม่แยแสกับด้านการค้าของโลกศิลปะ และตัดสินใจวาดภาพด้วยตัวเอง
ตลอดชีวิตของเขา แวนโก๊ะมีความสัมพันธ์ที่โรแมนติกมากมาย แม้ว่าจะไม่มีใครประสบความสำเร็จเป็นพิเศษก็ตาม เขาตกหลุมรักกับลูกพี่ลูกน้อง คี วอส-สตริคเกอร์ ซึ่งปฏิเสธเขา และเขายังมีความสัมพันธ์กับโสเภณีชื่อ เซียน ฮอร์นิค ครอบครัวของแวนโก๊ะไม่เห็นด้วยกับความสัมพันธ์ของเขากับฮอร์นิกและโน้มน้าวให้เขายุติความสัมพันธ์นี้ แต่เขายังคงสนับสนุนทางการเงินแก่เธอ
ในปี พ.ศ. 2431 แวนโก๊ะย้ายไปที่อาร์ลส์ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ซึ่งเขาหวังว่าจะสร้างอาณานิคมของศิลปิน พอล โกแกง จิตรกรแนวโพสต์อิมเพรสชันนิสต์อีกคนเข้ามาร่วมงานกับเขาในช่วงสั้นๆ แต่ความสัมพันธ์ของทั้งคู่วุ่นวายและจบลงด้วยการโต้เถียงอย่างรุนแรง หลังจากการทะเลาะวิวาท แวนโก๊ะได้ตัดหูของตัวเองออก และโกแกงก็ออกจากเมืองอาร์ลส์ แวนโก๊ะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นเวลาหลายสัปดาห์ และต่อมาก็สมัครใจเข้ารับการรักษาในสถาบันจิตเวช
สุขภาพจิตของแวนโก๊ะยังคงทรุดโทรมลง และเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ค.ศ. 1890 วินเซนต์ แวนโก๊ะเสียชีวิตเนื่องจากการยิงตัวเอง ในช่วงชีวิตของเขา เขาสร้างผลงานศิลปะที่ยอดเยี่ยม เช่น ภาพวาดดอกไม้ที่ชื่นชอบ ซึ่งแสดงถึงความหวังและความสดใสในชีวิตของเขา
วินเซนต์ แวนโก๊ะเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในวงการศิลปะ ผลงานของเขาเรียกปฏิกิริยาอารมณ์และแสดงให้เห็นถึงความยากลำบากในชีวิตของเขา ผลงานที่เป็นที่รู้จักกว่าทั้งหมดคือ "ภาพวาดดอกไม้สีทอง" และ "คืนสาดสว่าง" ซึ่งเป็นภาพวาดที่แสดงถึงการใช้สีและการวาดที่ไม่ธรรมดา
ตัวอย่างภาพ ศิลปะของแวนโก๊ะ
แม้ว่าวินเซนต์ แวนโก๊ะจะไม่ได้รับการยอมรับในชีวิตของเขา แต่ผลงานของเขาได้รับการยกย่องในศตวรรษที่ 20 โดยมีการแสดงภาพวาดของเขาในหลายพิพิธภัณฑ์ศิลปะและโลกของธุรกิจของศิลปะ
วินเซนต์ แวนโก๊ะมีผลงานศิลปะที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาของศิลปะในปัจจุบัน ผลงานของเขามีผลกระทบต่อการพัฒนาของศิลปะในสมัยต่อมา และยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินหลายคนในปัจจุบันอีกด้วย
โฆษณา