8 เม.ย. 2023 เวลา 12:16 • ความคิดเห็น
ที่พูดมาก็ถูกต้องค่ะ
การตีกรอบทำให้เด็กหลายคนไม่มั่นใจในตัวเอง เราเคยถามเพื่อนๆว่า อยากใส่ชุดปกติมาโรงเรียนกันไหม ผล80% (คาดคะเน) เป็นเสียงว่า ไม่อยาก หนึ่งในเหตุผลที่หลายคนตอบเหมือนกันคือ กลัวเรื่องการเหยียด บางคนแต่งตัวไม่เป็น ในที่นี้หมายถึงยังหาสไตล์ที่ตัวเองรู้สึกชอบหรือเข้ายังไม่ได้ หลายคนเองก็ตอบว่า เพราะมีเสื้อผ้าน้อย ใส่ซ้ำๆ กลัวจะโดนทักโดนเหยียด
ด้วยความที่นักเรียนไทยถูกตีกรอบมาแต่แรก เราว่ามันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากเลยค่ะในการจะตัดสินใจว่าควรหรือไม่ควร
และอีกอย่างสังคมไทยกับบางประเทศนั้นแตกต่างกันมากค่ะ ประเทศไทยเราค่อนข้างใส่ใจแบรนด์เสื้อผ้ารองเท้า ของใช้แต่ละอย่าง รวมถึงโทรศัพท์ ทุกวันนี้เราก็สามารถเห็นเรื่องการเหยียดได้บ่อยๆ นอกจากในสังคมโรงเรียน โซเชียลเองก็มีค่ะ
อาจต้องเริ่มปูพื้นฐานความคิดใหม่ ทุกการเปลี่ยนแปลงเราว่ามันมีปัญหาตามมาเสมอ ก็ต้องเตรียมรับมือกันอีกด้วยค่ะ
เราพูดในฐานะเด็กนักเรียนในโรงเรียนมัธยมธรรมดาค่ะ
โฆษณา