9 เม.ย. 2023 เวลา 03:00 • ท่องเที่ยว
สวนงู สถานเสาวภา สภากาชาดไทย

สวนงู ดินแดนแห่งอสรพิษ

สวนงู แหล่งรวบรวมงูมากมายหลากหลายชนิดที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ถึงแม้ว่าสถานที่แห่งนี้จะได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติแต่คนไทยจำนวนไม่มากนักที่เคยมาเยือนสถานที่แห่งนี้ สวนงูสถานเสาวภาเป็นสวนงูเก่าแก่ที่สุดในเอเชียถูกก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2472 และนอกจากจะเป็นสถานที่จัดแสดงงูแล้วที่นี่ยังเป็นแหล่งผลิตเซรุ่มแก้พิษงู รวมถึงบริการความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับงูให้แก่ประชาชนที่ครบถ้วนที่สุดของไทย
ทางเข้าและจุดจำหน่ายตั๋ว
ในส่วนของพื้นที่จัดแสดงจะประกอบด้วย 2 ส่วนด้วยกันคือ พื้นที่จัดแสดงกลางแจ้ง และ พื้นที่จัดแสดงภายในอาคาร เมื่อเราผ่านประตูตรงจุดจำหน่ายตั๋วเข้ามาแล้วเราจะพบกับโซนแรกที่เป็นโซนจัดแสดงกลางแจ้งซึ่งเป็นโซนสำหรับงูที่มีขนาดใหญ่หรือต้องการพื้นที่บริเวณกว้าง ในบริเวณนี้ยังมีพื้นที่สำหรับสาธิตการจับงูอีกด้วย
โซนจัดแสดงกลางแจ้ง
การสาธิตจับงูถือเป็นไฮไลท์ของที่นี่เลยก็ว่าได้ โดยเวลาในการสาธิตจับงูวันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 14.00 น. และวันเสาร์-วันอาทิตย์ เวลา 11.00 น. ในการสาธิตเจ้าหน้าที่จะนำงูชนิดต่างๆ มาจับกันให้เห็นจริงๆ พร้อมทั้งบรรยายถึงข้อมูลต่างๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เรียกได้ว่าได้ผู้ที่มารับชมต่างให้ความสนใจกันอย่างมากเลยทีเดียว
1
สาธิตจับงู (งูทางมะพร้าว, งูหลามบอล, งูเขียวหางไหม้)
สำหรับพื้นที่จัดแสดงภายในตึกสี่มะเสงจะแบ่งเป็น 2 ชั้นโดยบริเวณชั้น 1 จะมีห้องสาธิตการรีดพิษงูและตู้จัดแสดงงูชนิดต่างๆ ซึ่งประกอบไปด้วยงูที่มีพิษร้ายแรง งูพิษเขี้ยวหลังและงูไม่มีพิษ ภายในตู้ก็ได้มีการจำลองระบบนิเวศให้เหมาะสมแก่งูแต่ละชนิด
ตึกสี่มะเสง
โซนจัดแสดงงูภายในอาคาร
นอกจากนี้เรายังได้เก็บภาพงูที่จัดแสดงโชว์อยู่ในสวนงูมาบางส่วน ภาพอาจงูน่ากลัวไปสักหน่อย ~ แต่ถ้าใครพร้อมแล้วเราไปรับชมภาพบางส่วนกันได้เลย!!!
งูปล้องทอง (Malayan Mangrove Cat-eyed Snake)
งูปี่แก้ว (Kukri Snake)
งูกะปะ (Malayan Pit Viper)
งูเขียวหางไหม้ท้องเหลือง (White-lipped Pit Viper)
งูแส้หางม้าเทา (Gray Banded Cat-eyed Snake)
งูเขียวปากแหลม (Long-nosed Whip Snake)
งูหลาม (Burmese Python)
งูบราซิเลียนเรนโบว์บัว (Brazilian Rainbow Boa)
งูอนาคอนดาเขียว (Green Anaconda)
งูกาบหมากหางนิล (Ridley’s Stripe-tail Rat Snake)
งูเห่าไทย ( Monocellate Cobra)
งูต้องไฟ (Red Cat-eyed Snake)
สำหรับในชั้น 2 จะเป็นส่วนของนิทรรศการที่ให้ความรู้เกี่ยวกับงูตั้งแต่วัฏจักรชีวิตของงู กายวิภาคศาสตร์ของงู พิษงู รวมถึงการปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างถูกวิธีเมื่อถูกงูกัด ซึ่งในโซนนิทรรศการนี้ทำออกมาได้อย่างสวยงามอลังการมาก เหมือนหลุดเข้ามาอยู่ในภาพยนตร์ Sci-Fi เลยที่เดียว
นิทรรศการเกี่ยวกับงู
การปฐมพยาบาลเมื่อโดนงูกัด
งูกับความเชื่อ
ระยะตัวอ่อนในไข่ของงู
นอกจากนี้ที่นี่ยังมีคลินิกสัตว์เลื้อยคลานแห่งแรกของประเทศไทยที่เปิดให้บริการตรวจรักษาสัตว์เลี้ยงกลุ่มสัตว์เลื้อนคลานแก่ประชาชนอีกด้วยเรียกได้ว่าครบวงจรสุดๆ
คลินิกสัตว์เลื้อยคลาน
สวนงูแห่งนี้ได้สร้างประสบการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจที่ควรค่าแก่การมาเยี่ยมชม สำหรับเวลาเปิด-ปิดของสวนงู สถานเสาวภา แห่งนี้จะเปิดให้บริการทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 9.30-15.30 น. และวันเสาร์-วันอาทิตย์ เวลา 9.30-13.00 น. อยากเชิญชวนให้ลองแวะมาเยี่ยมชมที่นี่กันสักครั้งนะ รับรองว่าได้ประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นกลับไปอย่างแน่นอนเลย :)
โฆษณา