9 เม.ย. 2023 เวลา 06:37 • ธุรกิจ

7 หนังสือการเงินที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดในประวัติศาสตร์

การจัดการเงินและสร้างความมั่งคั่งเป็นสิ่งสำคัญของชีวิต และการเข้าใจการเงินส่วนบุคคลเป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุความสำเร็จทางการเงิน เพื่อช่วยคุณในการเดินทาง เราได้รวบรวมรายชื่อหนังสือเกี่ยวกับเงินและการเงินส่วนบุคคล 7 เล่มที่ได้รับการยอมรับอย่างสูง หนังสือเหล่านี้ให้ข้อมูลเชิงลึกอันล้ำค่าและคำแนะนำเชิงปฏิบัติเกี่ยวกับการเงินส่วนบุคคลในแง่มุมต่างๆได้อย่างเข้าใจง่ายที่สุด
3
:มาดูกันว่าคุณรู้จักหนังสือเหล่านี้กี่เล่ม
1. Rich Dad Poor Dad
Rich Dad Poor Dad
"Rich Dad Poor Dad" โดย Robert Kiyosaki เป็นหนังสือการเงินส่วนบุคคลที่กลายเป็นหนังสือขายดีนับตั้งแต่ตีพิมพ์ในปี 1997 หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นในรูปแบบของบันทึกความทรงจำ โดยเล่าถึงบทเรียนที่ Kiyosaki ได้เรียนรู้จาก "พ่อ" สองคนของเขา นั่นคือ พ่อผู้ให้กำเนิดซึ่งเขาเรียกว่า "พ่อผู้น่าสงสาร" และพ่อของเพื่อนสนิทซึ่งเขาเรียกว่า "พ่อรวย" หนังสือเล่มนี้มุ่งเน้นไปที่ความคิดและทัศนคติที่แตกต่างกันที่พ่อแต่ละคนมีต่อเงินและการสร้างความมั่งคั่ง
2
"พ่อผู้น่าสงสาร" เชื่อในแนวทางดั้งเดิมในการประสบความสำเร็จทางการเงิน นั่นคือ การได้รับการศึกษาที่ดี การหางานที่มั่นคง และอาศัยเงินบำนาญเพื่อการเกษียณอายุ ในทางตรงกันข้าม "พ่อรวย" เน้นย้ำถึงความสำคัญของการศึกษาทางการเงิน การเป็นผู้ประกอบการ และการลงทุนในสินทรัพย์เพื่อสร้างรายได้แบบพาสซีฟ
คิโยซากินำเสนอหกบทเรียนสำคัญที่เขาได้เรียนรู้จากพ่อรวยของเขา:
1. คนรวยไม่ทำงานเพื่อเงิน: พวกเขามุ่งเน้นไปที่การแสวงหาทรัพย์สินที่สร้างรายได้แบบพาสซีฟ แทนที่จะพึ่งพารายได้ที่ได้รับจากงาน
2. การศึกษาทางการเงินเป็นสิ่งสำคัญ: การทำความเข้าใจเกี่ยวกับเงิน การเงิน และการลงทุนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างความมั่งคั่ง
3. คำนึงถึงธุรกิจของคุณเอง: มีสมาธิในการสร้างและดูแลธุรกิจและการลงทุนของคุณเอง แทนที่จะทำงานเพื่อคนอื่น
1
4. ภาษีและองค์กร: คิโยซากิเน้นความสำคัญของการทำความเข้าใจกฎหมายภาษีและใช้โครงสร้างองค์กรเพื่อปกป้องและเพิ่มพูนความมั่งคั่ง
5
5. คนรวยประดิษฐ์เงิน: พวกเขาสร้างโอกาสและหาวิธีให้เงินทำงานแทนพวกเขา
6. ทำงานเพื่อเรียนรู้ ไม่ใช่เพื่อหารายได้: การได้มาซึ่งทักษะและความรู้มีค่ามากกว่าการทำงานเพื่อเงินเดือนเพียงอย่างเดียว
2
ตลอดทั้งเล่ม คิโยซากิเน้นย้ำถึงความสำคัญของความรู้ทางการเงินและการควบคุมอนาคตทางการเงินของตนเอง นอกจากนี้เขายังสนับสนุนให้ผู้อ่านท้าทายภูมิปัญญาดั้งเดิมเกี่ยวกับเงิน งาน และการลงทุน และคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับคำแนะนำทางการเงินที่ได้รับ
2
ลิงค์หนังสือ : https://amzn.to/3KHluhC
2. The Richest man in Babylon
The Richest man in Babylon
"The Richest Man in Babylon" โดย George S. Clason เป็นหนังสือการเงินส่วนบุคคลแบบคลาสสิกที่ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1926 หนังสือเล่มนี้นำเสนอชุดคำอุปมาในบาบิโลนโบราณ เมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรืองอันยิ่งใหญ่ อุปมาเหล่านี้เกี่ยวกับประสบการณ์ของอาร์คาด อาลักษณ์ผู้ยากจนที่กลายเป็นคนร่ำรวยที่สุดในบาบิโลน ตลอดการเดินทางของ Arkad หนังสือเล่มนี้ได้มอบความรู้อันไร้กาลเวลาเกี่ยวกับการเงินส่วนบุคคล การสร้างความมั่งคั่ง และการจัดการเงิน
2
บทเรียนเบื้องต้นใน "The Richest Man in Babylon" สามารถสรุปได้ดังนี้:
1. จ่ายเงินให้ตัวเองก่อน: ออมเงินอย่างน้อย 10% ของรายได้และใช้เพื่อสร้างความมั่งคั่ง สิ่งนี้มักเรียกว่า "กฎ 10%" หรือ "ประหยัดหนึ่งในสิบของทั้งหมดที่คุณได้รับ"
2. ควบคุมค่าใช้จ่ายของคุณ: ใช้ชีวิตให้อยู่ในขอบเขตของคุณโดยมีสติกับการใช้จ่ายและหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น
3. ให้เงินทำงานแทนคุณ: ลงทุนเงินออมของคุณอย่างชาญฉลาดเพื่อสร้างรายได้แบบพาสซีฟและเพิ่มความมั่งคั่งของคุณ
4. ปกป้องความมั่งคั่งของคุณ: ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการลงทุนของคุณปลอดภัยและหลีกเลี่ยงการหลอกลวงหรือแผนการรวยเร็ว
5. เป็นเจ้าของบ้านของคุณ: ลงทุนกับบ้านในฐานะทรัพย์สินที่มีค่าและเป็นหนทางในการลดค่าครองชีพในระยะยาว
1
6. วางแผนสำหรับอนาคต: เตรียมพร้อมสำหรับการเกษียณอายุและสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันโดยกำหนดเป้าหมายทางการเงินและจัดตั้งกองทุนฉุกเฉิน
1
7. เพิ่มความสามารถในการหารายได้: ลงทุนในตัวเองด้วยการแสวงหาทักษะ ความรู้ และการศึกษาใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้ของคุณ
นอกจากหลักการสำคัญเหล่านี้แล้ว หนังสือเล่มนี้ยังเน้นถึงความสำคัญของการทำงานหนัก ความมานะอุตสาหะ และการแสวงหาคำแนะนำที่ชาญฉลาดเมื่อทำการตัดสินใจทางการเงิน อุปมาใน "ชายผู้มั่งคั่งที่สุดในบาบิโลน" ให้ผู้อ่านมีตัวอย่างที่เกี่ยวข้องและเข้าใจง่ายเกี่ยวกับวิธีนำบทเรียนทางการเงินที่ไร้กาลเวลาเหล่านี้ไปใช้ในชีวิตของพวกเขาเอง
ลิ้งค์หนังสือครับ https://amzn.to/3oaj6Z3
3. Think and Grow Rich
1
Think and Grow Rich
"Think and Grow Rich" โดย Napoleon Hill เป็นหนังสือเกี่ยวกับการพัฒนาตนเองและการช่วยเหลือตนเองที่ตีพิมพ์ในปี 1937 จากการวิจัยที่กว้างขวางของ Hill รวมถึงการสัมภาษณ์บุคคลที่ประสบความสำเร็จกว่า 500 คน หนังสือเล่มนี้นำเสนอหลักการ 13 ข้อที่ทุกคนสามารถทำตามเพื่อบรรลุความมั่งคั่งและ ความสำเร็จ. หลักการเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้อ่านพัฒนากรอบความคิดที่เอื้อต่อความสำเร็จ ตลอดจนนิสัยที่นำไปใช้ได้จริงที่สามารถขับเคลื่อนพวกเขาไปสู่เป้าหมายได้
1
หลักการ 13 ข้อในการ "คิดแล้วรวย" มีดังนี้
1. ความปรารถนา: พัฒนาความปรารถนาอันแรงกล้าและร้อนแรงในสิ่งที่คุณต้องการบรรลุ และใช้ความปรารถนานั้นเพื่อกระตุ้นแรงจูงใจและความพากเพียรของคุณ
2. ศรัทธา: ปลูกฝังความเชื่อมั่นในตัวเองและความสามารถของคุณในการบรรลุเป้าหมาย ซึ่งจะช่วยให้คุณเอาชนะอุปสรรคและความท้าทายได้
3. คำแนะนำอัตโนมัติ: ใช้การยืนยันในเชิงบวกและการพูดกับตัวเองเพื่อตั้งโปรแกรมจิตใต้สำนึกของคุณเพื่อความสำเร็จ
4. ความรู้เฉพาะทาง: รับความรู้และทักษะที่จำเป็นเพื่อความเป็นเลิศในสาขาหรือความพยายามที่คุณเลือก
1
5. จินตนาการ: ใช้จินตนาการของคุณเพื่อให้เห็นภาพเป้าหมายและสร้างแผนการเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
6. การวางแผนที่เป็นระเบียบ: จัดทำแผนปฏิบัติการที่ชัดเจนและมีรายละเอียด และเตรียมพร้อมที่จะปรับและปรับปรุงแผนของคุณตามความจำเป็น
7. การตัดสินใจ: ตัดสินใจอย่างรวดเร็วและมุ่งมั่น หลีกเลี่ยงการผัดวันประกันพรุ่งและไม่แน่ใจ
8. ความคงอยู่: คงความแน่วแน่ในการไล่ตามเป้าหมาย เอาชนะความพ่ายแพ้และความทุกข์ยาก
9. พลังของ Master Mind: ล้อมรอบตัวคุณด้วยกลุ่มคนที่มีแนวคิดเดียวกันและให้การสนับสนุน ซึ่งสามารถให้คำแนะนำ กำลังใจ และความเชี่ยวชาญได้
10. ความลึกลับของการแปลงเพศ: ถ่ายทอดพลังงานทางเพศของคุณไปสู่การแสวงหาที่สร้างสรรค์และมีประสิทธิผล
11. จิตใต้สำนึก: ใช้พลังของจิตใต้สำนึกเพื่อแสดงความปรารถนาและบรรลุเป้าหมาย
12. สมอง: เข้าใจศักยภาพของสมองมนุษย์และควบคุมพลังของสมองเพื่อสนับสนุนความสำเร็จของคุณ
13. สัมผัสที่หก: พัฒนาสัญชาตญาณของคุณและเชื่อมั่นในสัญชาตญาณของคุณเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจที่สำคัญ
"Think and Grow Rich" เน้นความสำคัญของการมีเป้าหมายที่ชัดเจน เจาะจง และใช้ทัศนคติเชิงบวก มีระเบียบวินัย และความพากเพียรในการบรรลุเป้าหมายนั้น ด้วยการปฏิบัติตามหลักการที่ระบุไว้ในหนังสือ ผู้อ่านสามารถพัฒนานิสัยและกรอบความคิดที่จำเป็นสำหรับการบรรลุความมั่งคั่งและความสำเร็จในชีวิตของพวกเขา
1
ลิ้งค์หนังสือครับ https://amzn.to/3KB3jtX
4. The Millionaire Next Door
1
The Millionaire Next Door
"The Millionaire Next Door" โดย Thomas J. Stanley และ William D. Danko เป็นหนังสือที่แหวกแนวซึ่งขจัดความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับคนร่ำรวย และเผยให้เห็นนิสัยและลักษณะที่แท้จริงของเศรษฐีที่สร้างตัวเอง หนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์ในปี 1996 อ้างอิงจากการวิจัยและการสัมภาษณ์ที่กว้างขวางซึ่งจัดทำโดยผู้เขียน ซึ่งพบว่าเศรษฐีหลายคนมีวิถีชีวิตที่ค่อนข้างเรียบง่ายและไม่อวดดี ข้อมูลเชิงลึกนี้นำไปสู่การตระหนักว่าบุคคลที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่มักจะสะสมความมั่งคั่งผ่านวินัย การอดออม และการวางแผนทางการเงินอย่างชาญฉลาด
1
ประเด็นสำคัญบางประการจาก "The Millionaire Next Door" รวมถึง:
2
1. เศรษฐีส่วนใหญ่สร้างตัวเองได้: เศรษฐีส่วนใหญ่เป็นคนรวยรุ่นแรก หมายความว่าพวกเขา
สะสมความมั่งคั่งด้วยตนเองโดยไม่ต้องพึ่งพามรดกหรือเอกสารแจก
2. ใช้ชีวิตต่ำกว่ารายได้: เศรษฐีมักใช้ชีวิตต่ำกว่ารายได้ ใช้จ่ายน้อยกว่าที่หาได้ หลีกเลี่ยงหนี้สิน และเก็บออมและลงทุนส่วนต่าง
2
3. ความประหยัดและมีระเบียบวินัย: เศรษฐีมักจะประหยัดและมีระเบียบวินัยในการใช้เงิน ติดตามค่าใช้จ่ายอย่างระมัดระวังและมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายทางการเงินระยะยาว
2
4. การลงทุนอย่างชาญฉลาด: เศรษฐีมักลงทุนในทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง เช่น หุ้น อสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจของตนเอง แทนที่จะใช้จ่ายเพื่อครอบครองวัตถุและสิ่งของฟุ่มเฟือย
1
5. จัดลำดับความสำคัญของความเป็นอิสระทางการเงิน: เศรษฐีให้ความสำคัญกับความเป็นอิสระทางการเงินสูง โดยมักจะเลือกทำงานเพื่อตัวเองหรือในอาชีพที่ทำให้พวกเขาสามารถควบคุมรายได้และโชคชะตาทางการเงินได้
1
6. ให้ความรู้เกี่ยวกับเงิน: เศรษฐีมีความรู้เกี่ยวกับการเงินส่วนบุคคลเป็นอย่างดี ทุ่มเทเวลาและความพยายามในการเรียนรู้เกี่ยวกับการลงทุน กลยุทธ์ภาษี และการวางแผนทางการเงิน
1
7. สอนลูกเรื่องเงิน เศรษฐีมักจะปลูกฝังวินัยทางการเงินและความรู้ในตัวลูก สอนให้ลูกเห็นความสำคัญของการออม การลงทุน และการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
1
"The Millionaire Next Door" ให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับความคิดและนิสัยของผู้มั่งคั่ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าความสำเร็จทางการเงินมักเป็นผลมาจากวินัยที่สม่ำเสมอ การตัดสินใจอย่างชาญฉลาด และการมุ่งเน้นระยะยาวในการสร้างความมั่งคั่ง การนำนิสัยเหล่านี้ไปใช้ ทุกคนสามารถปรับปรุงสถานการณ์ทางการเงินของตนและอาจบรรลุสถานะเศรษฐีได้
ลิ้งค์หนังสือครับ https://amzn.to/3KIOEga
5. Your Money or Your Life
Your Money or Your Life
"Your Money Or Your Life" โดย Vicki Robin และ Joe Dominguez เป็นคำแนะนำที่ครอบคลุมเพื่อเปลี่ยนความสัมพันธ์ของคนๆ หนึ่งกับเงินและบรรลุความเป็นอิสระทางการเงิน ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1992 หนังสือเล่มนี้ได้กลายเป็นหนังสือคลาสสิกในประเภทการเงินส่วนบุคคล และได้รับการปรับปรุงหลายครั้งเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ผู้เขียนได้นำเสนอโปรแกรมเก้าขั้นตอนที่มุ่งเน้นไปที่การใช้จ่าย การออม และการลงทุนอย่างมีสติ ช่วยให้ผู้อ่านสามารถควบคุมการเงินของตนเองและใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ยิ่งขึ้น
1
องค์ประกอบหลักบางประการของโปรแกรมที่ระบุไว้ใน "เงินหรือชีวิตของคุณ" ได้แก่:
1. การคำนวณค่าจ้างรายชั่วโมงที่แท้จริงของคุณ: ขั้นตอนนี้เกี่ยวข้องกับการพิจารณาเวลาและค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับงานของคุณ รวมถึงการเดินทาง เวลาในการคลายเครียด และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับงาน เพื่อกำหนดค่าจ้างรายชั่วโมงที่แท้จริงของคุณ
2. ติดตามเงินทุกบาททุกสตางค์: ผู้เขียนสนับสนุนให้ผู้อ่านติดตามรายรับและรายจ่ายอย่างละเอียดถี่ถ้วนเพื่อทำความเข้าใจว่าเงินของพวกเขาไปที่ไหนและระบุจุดที่ต้องปรับปรุง
3. ประเมินการใช้จ่ายตามค่านิยม: โดยการตรวจสอบค่าใช้จ่ายแต่ละรายการตามค่านิยมและลำดับความสำคัญส่วนบุคคล ผู้อ่านสามารถตัดสินใจใช้จ่ายโดยเจตนามากขึ้นซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายและความเชื่อของพวกเขา
1
4. การลดค่าใช้จ่าย: หนังสือนำเสนอกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อลดค่าใช้จ่ายและใช้ชีวิตอย่างประหยัด ปลดปล่อยทรัพยากรเพื่อเก็บออมและลงทุน
5. สร้างกองทุนฉุกเฉิน: ผู้เขียนเน้นความสำคัญของการมีเบาะรองทางการเงินเพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิดและให้ความรู้สึกปลอดภัย
6. การชำระหนี้: หนังสือเสนอคำแนะนำในการจัดการกับหนี้อย่างมีกลยุทธ์ โดยมุ่งเน้นที่การกำจัดหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงก่อน
7. การลงทุนเพื่ออิสรภาพทางการเงิน: ผู้เขียนแนะนำให้ลงทุนในสินทรัพย์ที่มีต้นทุนต่ำและมีความเสี่ยงต่ำซึ่งสร้างรายได้แบบพาสซีฟ ซึ่งช่วยให้ผู้อ่านสามารถครอบคลุมค่าครองชีพได้โดยไม่ต้องพึ่งพางานประจำ
1
8. การให้คืน: โครงการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการใช้ทรัพยากรทางการเงินเพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลก
1
"เงินหรือชีวิตของคุณ( Your Money Or Your Life) " ท้าทายภูมิปัญญาดั้งเดิมเกี่ยวกับการบริโภคนิยมและกระตุ้นให้ผู้อ่านเปลี่ยนความสนใจจากการครอบครองวัตถุไปสู่การแสวงหาที่ตอบสนองมากขึ้น เมื่อปฏิบัติตามโปรแกรมเก้าขั้นตอนแล้ว บุคคลจะสามารถควบคุมการเงินของตน บรรลุอิสรภาพทางการเงิน และมีชีวิตที่ขับเคลื่อนด้วยจุดมุ่งหมายมากขึ้น
ลิ้งค์หนังสือครับ https://amzn.to/3UFrMmq
6. The Total Money Makeover
The Total Money Makeover
"The Total Money Makeover" โดย Dave Ramsey เป็นหนังสือการเงินส่วนบุคคลที่ครอบคลุมซึ่งให้คำแนะนำทีละขั้นตอนเพื่อให้บรรลุความมั่นคงทางการเงินในระยะยาว Ramsey ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและนักจัดรายการวิทยุที่มีชื่อเสียง ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ในการปลดหนี้ สร้างกองทุนฉุกเฉิน ลงทุน และสร้างความมั่งคั่งผ่าน "ก้าวเล็กๆ" เจ็ดก้าวของเขา
บันไดเจ็ดขั้นใน "The Total Money Makeover" คือ:
1. ประหยัดเงิน 1,000 ดอลลาร์สำหรับกองทุนฉุกเฉินเริ่มต้น: ก่อนที่จะจัดการกับหนี้ แรมซีย์แนะนำให้กันเงินฉุกเฉินไว้เล็กน้อยเพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิด ช่วยป้องกันการสะสมหนี้ในกรณีฉุกเฉิน
2. ชำระหนี้ที่ไม่ใช่สินเชื่อจำนองทั้งหมดโดยใช้วิธีก้อนหิมะหนี้: ระบุหนี้ของคุณจากยอดคงเหลือที่น้อยที่สุดไปยังที่ใหญ่ที่สุดโดยไม่คำนึงถึงอัตราดอกเบี้ย จ่ายขั้นต่ำสำหรับหนี้ทั้งหมด ยกเว้นก้อนที่เล็กที่สุด และโยนเงินเพิ่มทั้งหมดไปที่หนี้ที่น้อยที่สุด เมื่อชำระหมดแล้ว ให้ย้ายไปยังหนี้ก้อนถัดไปที่น้อยที่สุด และอื่น ๆ
3. ประหยัดค่าใช้จ่าย 3 ถึง 6 เดือนในกองทุนฉุกเฉินที่ได้รับทุนเต็มจำนวน: เมื่อชำระหนี้ที่ไม่ใช่สินเชื่อที่อยู่อาศัยหมดไป ให้มุ่งเน้นที่การสร้างกองทุนฉุกเฉินที่มีจำนวนมากขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมค่าครองชีพ 3 ถึง 6 เดือน สิ่งนี้จะช่วยสนับสนุนทางการเงินในกรณีที่ต้องสูญเสียงานหรือเหตุการณ์สำคัญในชีวิตอื่นๆ
4. ลงทุน 15% ของรายได้ของคุณในการเกษียณอายุ: Ramsey แนะนำให้ลงทุน 15% ของรายได้รวมของคุณในบัญชีเกษียณอายุ เช่น 401(k) หรือ Roth IRA โดยจัดลำดับความสำคัญของตัวเลือกการลงทุนที่ได้เปรียบทางภาษี
5. ออมเงินเพื่อการศึกษาระดับวิทยาลัยของบุตรหลานของคุณ: หากทำได้ ให้เริ่มออมเงินสำหรับค่าใช้จ่ายในวิทยาลัยของบุตรหลานของคุณโดยใช้เครื่องมือการลงทุนที่ได้เปรียบทางภาษี เช่น แผน 529 หรือบัญชีออมทรัพย์เพื่อการศึกษา (ESA)
6. ชำระบ้านของคุณก่อนกำหนด: ชำระเงินต้นเพิ่มเติมในการจำนองของคุณเพื่อชำระบ้านของคุณก่อนกำหนดและประหยัดดอกเบี้ยได้หลายพันดอลลาร์ตลอดอายุเงินกู้
7. สร้างความมั่งคั่งและให้อย่างเผื่อแผ่: เมื่อไม่มีหนี้สินและมีกองทุนฉุกเฉินที่มีทุนเต็มจำนวน ให้มุ่งเน้นที่การสร้างความมั่งคั่งผ่านการลงทุน อสังหาริมทรัพย์ หรือโอกาสในการสร้างรายได้อื่นๆ แรมซีย์สนับสนุนให้ผู้อ่านให้อย่างใจกว้างและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนของพวกเขา
"การแปลงโฉมเงินทั้งหมด The Total Money Makeover " ยังรวมถึงเรื่องราวความสำเร็จ เทมเพลตการจัดทำงบประมาณ และคำแนะนำในการหลีกเลี่ยงหลุมพรางทางการเงินทั่วไป วิธีการที่ไร้สาระของ Ramsey และขั้นตอนที่นำไปใช้ได้จริงทำให้หนังสือเล่มนี้เป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับผู้ที่แสวงหาแผนงานที่ชัดเจนสู่อิสรภาพทางการเงิน
ลิ้งค์หนังสือครับ https://amzn.to/3KIbhRM
7. The Intelligent Investor
1
The Intelligent Investor
"The Intelligent Investor" โดยเบนจามิน เกรแฮม ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในหนังสือการลงทุนที่สำคัญที่สุดที่เคยเขียนมา เผยแพร่ครั้งแรกในปี 2492 ได้รับการปรับปรุงหลายครั้งและยังคงเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับนักลงทุนที่ต้องการสร้างความมั่งคั่งในระยะยาว Graham เป็นที่รู้จักในฐานะ "บิดาแห่งการลงทุนแบบเน้นคุณค่า" สอนผู้อ่านถึงหลักการของการลงทุนแบบเน้นคุณค่าและให้คำแนะนำในการวิเคราะห์หุ้นและพันธบัตรเพื่อความสำเร็จอย่างยั่งยืน
หนังสือแบ่งออกเป็นหลายส่วนสำคัญ:
1. การลงทุนกับการเก็งกำไร: เกรแฮมแยกแยะความแตกต่างระหว่างการลงทุนและการเก็งกำไร โดยเน้นถึงความสำคัญของแนวทางระยะยาวที่มีระเบียบวินัยในการสร้างความมั่งคั่ง
2. นักลงทุนแนวรับ: เกรแฮมสรุปกลยุทธ์การลงทุนแบบอนุรักษ์นิยมที่เหมาะสำหรับนักลงทุนรายย่อยส่วนใหญ่ โดยเน้นที่การกระจายความเสี่ยง ค่าธรรมเนียมต่ำ และการจัดการเชิงรับ เขาแนะนำให้จัดสรรพอร์ตการลงทุนส่วนหนึ่งให้กับพันธบัตรคุณภาพสูง และส่วนที่เหลือให้กับหุ้นที่หลากหลาย
1
3. นักลงทุนที่กล้าได้กล้าเสีย: สำหรับนักลงทุนที่ต้องการอุทิศเวลาและความพยายามให้กับพอร์ตการลงทุนมากขึ้น Graham กล่าวถึงแนวทางการลงทุนที่กระตือรือร้นมากขึ้น สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการค้นหาหุ้นที่มีมูลค่าต่ำและโอกาสอื่น ๆ ที่สามารถให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย
4. การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน: Graham เจาะลึกการวิเคราะห์งบการเงิน สอนผู้อ่านถึงวิธีการประเมินสถานะทางการเงินของบริษัทและมูลค่าที่แท้จริง สิ่งนี้ช่วยให้นักลงทุนระบุหุ้นที่มีมูลค่าต่ำเกินไปและมีศักยภาพที่แข็งแกร่งในระยะยาว
5. ส่วนต่างของความปลอดภัย: หลักการสำคัญของการลงทุนแบบเน้นคุณค่า ส่วนต่างของความปลอดภัยเกี่ยวข้องกับการซื้อหุ้นด้วยส่วนลดจำนวนมากจากมูลค่าที่แท้จริงของมัน สิ่งนี้เป็นเกราะป้องกันการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นและเพิ่มโอกาสในการได้รับผลตอบแทนที่น่าดึงดูดใจ
6. ความผันผวนของตลาด: เกรแฮมสอนนักลงทุนถึงวิธีจัดการด้านจิตวิทยาของการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ตลาดมีความผันผวน เขาสนับสนุนให้ผู้อ่านรักษามุมมองระยะยาวและหลีกเลี่ยงการตัดสินใจโดยใช้อารมณ์
"นักลงทุนอัจฉริยะ The Intelligent Investor " มีอิทธิพลต่อนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากมาย รวมถึงวอร์เรน บัฟเฟตต์ ผู้ซึ่งเรียกมันว่า "หนังสือเกี่ยวกับการลงทุนที่ดีที่สุดเท่าที่เคยเขียนมา" หนังสือเล่มนี้เป็นรากฐานที่มั่นคงสำหรับทุกคนที่ต้องการสร้างพอร์ตการลงทุนระยะยาวและนำเสนอภูมิปัญญาที่ไร้กาลเวลาในการนำทางความซับซ้อนของตลาดหุ้น
https://amzn.to/41tkPH9 ลิ้งค์หนังสือครับ
หนังสือเหล่านี้ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเงิน รวมถึงการเงินส่วนบุคคล การลงทุน การสร้างความมั่งคั่ง และจิตวิทยาที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จทางการเงิน พวกเขาช่วยให้ผู้อ่านจำนวนมากได้รับความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับการจัดการเงินและบรรลุอิสรภาพทางการเงิน
โฆษณา